วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ชัยภูมิ!!บุกรวบเครือข่ายค้ายาบ้าข้ามชาติ”

08 ส.ค. 2018
14

บุกรวบเครือข่ายค้ายาบ้าข้ามชาติใช้คนค้ำประกันแทนเงินรับยาบ้าจากพม่า!

มาส่งขายในไทย ตร.ชัยภูมิ ซ้อนแผนบุกจับเครือข่ายค้ายาบ้าข้ามชาติจากประเทศเพื่อนบ้านรายใหญ่ ยึดของกลางกว่า 6.8 หมื่นเม็ด รวบผู้ต้องหา 6 ราย ปูดเป็นขบวนการค้ายาเสพติดและค้ามนุษย์ข้ามชาติรายใหญ่จากประเทศพม่า โดยนักค้ายาบ้ากลุ่มนี้ จะไม่ใช้เงินไปซื้อยาบ้าจากประเทศพม่า แต่จะใช้ญาติของตัวเองพาไปเป็นตัวค้ำประกันแทนเงินไว้ที่ต่างประเทศแทน ก่อนที่จะรับยาบ้าลอตใหญ่แต่ละครั้งมูลค่ากว่าครั้งละ 1 ล้านบาท ลักลอบเข้ามาจำหน่ายในพื้นที่จ.ชัยภูมิและประเทศไทย และพอจำหน่ายยาบ้าได้เงินทั้งหมดแล้ว ก็จะนำเงิน 1 ล้านบาทไปไถ่ตัวญาติกลับมาในแต่ละครั้ง!

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 8 สิงหาคม 61 ขณะที่จ.ชัยภูมิ นายจิรายุ นันท์ธราธร ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 14 พร้อมด้วย พล.ต.ต.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย รอง ผบช.ภ.3 นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร รอง ผวจ.ชัยภูมิ และพล.ต.ต.สมพจน์ ขอมปรางค์ ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ และพ.ต.อ.สรวิทย์ มาอินทร์ ผกก.สส.ภ.จว.ชัยภูมิ หัวหน้าชุดจับกุมเครือข่ายค้ายาบ้ารายใหญ่ข้ามชาติครั้งนี้ ร่วมกันเปิดแถลงผลการจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่จ.ชัยภูมิ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(อีสาน)
ได้จำนวน 6 คน ประกอบด้วย 1.นายภูสินธรหรือบอย จอมทะรัก อายุ 24 ปี อยุ่บ้านเลขที่ 51/2 หมู่21 ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ 2.นายยุรนันท์ คำปัด อายุ 24 ปี อยุ่บ้านเลขที่51/2 ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ3.นายมนตรี หรือโต้ง สาลีลาด อายุ 21 ปี 382 หมู่12 ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ 4.นายเอ นามสมมุติ อายุ 18 ปี  ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ 5.นายบี นามสมมุติ อายุ 16 ปี  ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ และนายคมกฤช ดวงนิล อายุ 31 ปี 356/1 หมู่3 บ้านเมืองน้อยใต้ ต.เมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

หลังจากวานนี้ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธรจ.ชัยภูมิ สืบทราบว่านายภูสินธร หรือบอย จอมทะรักษ์ ซึ่งหัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติจะเดินทางมาเยี่ยมเพื่อนรวมแก๊งค้ายาเสพที่ถูกคุมขังอยู่ ที่เรือนจำจังหวัดชัยภูมิ เจ้าหน้าที่จึงวางกำลังเข้าจับกุมพร้อมนำตัวมาสอบสวนจนทราบว่านายภูสินธร หรือบอย จอมทะรักษ์ หัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดหรือยาบ้าข้ามชาติได้รวมกับพวกอีก 5 คนได้รวมกับญาติๆของตนเองอีก 5 คน ที่อยู่ในเขตหว้าแดงประเทศพม่า

โดยใช้วิธีจะไม่ใช้เงินไปซื้อยาบ้าจากประเทศพม่า แต่จะใช้ญาติของตัวเองพาไปเป็นตัวค้ำประกันแทนเงินไว้ที่ต่างประเทศแทน ก่อนที่จะรับยาบ้าลอตใหญ่แต่ละครั้งมูลค่ากว่าครั้งละ 1 ล้านบาท ได้ค้นย้ายยาบ้าจำนวน 1 แสนเม็ด เข้ามาลักลอบจำหน่ายในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ และประเทศไทยแถบภาคอีสาน และพอจำหน่ายยาบ้าทั้งหมดและได้เงินทั้งหมดแล้ว ก็จะนำเงิน 1 ล้านบาทไปไถ่ตัวญาติกลับมาในแต่ละครั้ง ซึ่งกลุ่มพ่อค้ายาบ้ากลุ่มนี้เคยทำมาแล้ว 2 ครั้ง

ซึ่งนายภูสินธร หรือบอย จอมทะรักษ์ หัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดและค้ามนุษย์ข้ามชาติในประเทศพม่าครั้งนี้ ได้ให้การรับสารภาพว่าพวกตนเป็นเครือข่ายของนายโจ ซึ่งมีพฤติกรรมเป็นผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและขยายฐานมาภาคอีสาน ซึ่งพวกตนและเพื่อนๆที่เป็นญาติพี่น้องกัน จะพากันเดินทางเข้าไปในเขตหว้าแดงเพื่อไปติดต่อนำตัวญาติไว้วางค้ำประกันไว้แทนเงิน เพื่อรับยาบ้ามาจำหน่ายในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ โดยได้นำตัวญาติและเพื่อนๆจำนวน 5 คนนำไปเป็นตัวประกันไว้กับกลุ่มหว้าแดง ที่ฝั่งประเทศพม่า
เพื่อแลกกับยาบ้าจำนวน 50 ห่อ ห่อละ 2,000 เม็ด รวมเป็น 1 แสนเม็ด เพื่อนำมาจำหน่ายในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิและจังหวัดใกล้เคียง โดย นำยาเสพติด มากระจ่ายให้กับลูกน้อง อีก 5 คนที่ถูกจับกุมในครั้งนี้ด้วย ช่วยกันออกกระจ่ายยาบ้าขายให้กับเอเย่นตามหมู่บ้านต่างๆในตัวจังหวัดชัยภูมิและพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง เพื่อขายให้กับวัยรุ่นในหมู่บ้านต่างๆอีกเป็นทอดๆ

หลังจากนำยาบ้าออกจำหน่ายได้เงินมาจึงได้นำเงินดังกล่าวไปไถ่ตัวเพื่อนๆและญาติๆเดินทางกลับคืนมา จนกระทั่งต่อมาเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2561 ครั้งนี้มาถูกตำรวจชัยภูมิตามจับตัวนายภูสินธร หรือบอย จอมทะรักษ์ หัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติ ที่กำลังจะเดินทางมาเยี่ยมเพื่อนรวมแก๊งค้ายาเสพที่ถูกคุมขังอยู่ ที่เรือนจำจังหวัดชัยภูมิ
ไว้ได้ ก่อนขยายผลนำตัวมาสอบสวนจนทราบว่านายภูสินธร หรือบอย จอมทะรักษ์ หัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติ ได้นำยาบ้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านมาพักยาไว้ที่หมู่บ้านนางแดด ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ หลังสอบสวนได้นำเจ้าหน้าที่ไปขุดเอายาบ้า ตามจุดต่างในไร่อ้อย รวบรวมได้จำนวน 50 มัด รวมของกลางยาบ้า 68,970 เม็ด ในครั้งนี้

ก่อนที่ได้ขยายผลไปตรวจค้นที่หอพักของนายคมกฤช ดวงนิล อายุ 31 ปี 356/1 หมู่3 บ้านเมืองน้อยใต้ ต.เมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิและนายมนตรี หรือโต้ง สาลีลาด อายุ 21 ปี 382 หมู่12 ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ที่อยู่ด้านหลังมหาลัยราชภัทชัยภูมิ ต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิได้ของกลางจำวน 975 เม็ด พร้อมข้อหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายและร่วมกันพยายามจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย ในเบื้องต้น

ก่อนที่ทางตำรวจชัย๓มิ จะเร่งขยายผลทลายเครือข่ายของแก๊งยาบ้าข้ามชาติและเข้าข่ายเป็นขบวนการค้ามนุษย์รายใหญ่ในครั้งนี้ที่ยังมีเครือข่ายในพื้นที่อีกเป็นจำนวนมากต่อไป พร้อมตรวจสอบเส้นทางการเงิน และทรัพย์สิน เพื่อยึดทรัพย์ตามพรบ.มาตรการต่อไป

//// ทีมข่าวจ.ชัยภูมิ//////

Loading