วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

กรมฝนหลวง!!ปรับแผนทำฝนเร่งด่วน”

กรมฝนหลวงฯ ปรับแผนทำฝนเร่งด่วน ตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสระแก้ว
เพื่อช่วยเหลือพื้นที่อำเภอตาพระยาทันที

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เร่งดำเนินการตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสระแก้ว เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้งในอำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เนื่องจากขณะนี้ผลผลิตทางการเกษตรหลายชนิดเริ่มได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้ง และส่อเค้าเกิดวิกฤติจากการขาดแคลนน้ำเป็นวงกว้าง

วันที่ 8 สิงหาคม 2561 เวลา 13.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้จะเป็นช่วงฤดูฝนของประเทศไทย แต่ยังคงมีบางพื้นที่เกษตรหลายแห่งได้รับผลกระทบจากสภาวะภัยแล้ง โดยเฉพาะความแห้งแล้งในพื้นที่อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ที่เริ่มทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรเริ่มได้รับผลกระทบ ทั้งพื้นที่ปลูกข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพด ฯลฯ โดยนายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา ได้ทำหนังสือผ่านสำนักงานจังหวัดสระแก้ว ขอให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตรบินสำรวจพื้นที่การเกษตรที่รับผิดชอบบริเวณพื้นที่อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว จากการบินสำรวจเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 12.10 น. เพื่อสอบถามถึงความเดือดร้อนจากสภาวะฝนทิ้งช่วงจากเกษตรกรในพื้นที่ ทำให้ได้รับทราบปัญหาและพบว่าพื้นที่การเกษตรหลายแห่งประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ และอาจส่งผลให้พื้นที่นาข้าว มันสำปะหลัง และพืชอื่นๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงเจริญเติบโตกว่า 200,000 ไร่ ได้รับความเสียหาย

ดังนั้น กรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก ดำเนินการปรับแผนการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อให้ความช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้งในอำเภอตาพระยาอย่างเร่งด่วน โดยจะตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงสระแก้ว ในวันที่ 9 สิงหาคม 2561 ณ สนามบินวัฒนานคร ฝูงบิน 206 อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว โดยใช้เครื่องบิน CARAVAN จำนวน 3 เครื่อง ซึ่งย้ายมาจากหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดพิษณุโลก สำหรับปฏิบัติงานในพื้นที่การเกษตรเป้าหมายบริเวณอำเภอตาพระยา และพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยยาง จังหวัดสระแก้ว รวมถึงพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งของภาคตะวันออก ทั้งนี้ เดิมทีกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้มีการตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสระแก้วอยู่แล้ว แต่ได้ปิดหน่วยปฏิบัติการไปเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา เนื่องจากในขณะนั้นภาคตะวันออกมีการกระจายตัวของฝนค่อนข้างดี ทำให้พื้นที่การเกษตรมีปริมาณน้ำสามารถเลี้ยงตัวได้ในระดับหนึ่งแล้ว จึงได้ปรับแผนการปฏิบัติการฝนหลวงด้วยการเคลื่อนย้ายเครื่องบินชนิด CARAVAN จำนวน 3 เครื่อง ไปสนับสนุนหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสุรินทร์แทน เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ทางการเกษตรบริเวณทุ่งกุลาร้องไห้ที่ประสบภาวะฝนทิ้งช่วงและปัญหาการขาดแคลนน้ำในภาวะค่อนข้างวิกฤติ

อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะเร่งปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรตามที่ได้รับการร้องขออย่างทั่วถึงทุกพื้นที่ทันทีที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย โดยจะไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ที่กำลังเก็บเกี่ยว ทั้งนี้ ประชาชนและเกษตรกรสามารถแจ้งขอรับบริการฝนหลวงได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงในทุกภูมิภาคของประเทศ และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทาง www.royalrain.go.th เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร และการรายงานข่าวการปฏิบัติการฝนหลวงประจำวันทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร
8 สิงหาคม 2561

Loading