วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ประจวบคีรีขันธ์!!สหวิริยา เปิดรับฟังความคิดเห็น เตรียมแปรรูปเหล็กแผ่น”

สหวิริยาเปิดรับฟังความคิดเห็น เตรียมแปรรูปเหล็กแผ่น นำไปเคลือบสังกะสีชุบสี ป้อนตลาดในประเทศ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 9 ส.ค.61 ที่หอประชุมอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายศักดิ์นรินทร์ ทุมเสน นายอำเภอบางสะพาน เป็นประธานเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในการศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการผลิตเหล็กแผ่นเคลือบสังกะสีชุบสี ของ บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1 ต่อขอบเขตและแนวทางการศึกษาในการศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการผลิตเหล็กแผ่นเคลือบสังกะสีชุบสี ของ บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการรับทราบข้อมูล รวมทั้งมีโอกาสในการแสดงความคิดเห็น ประเด็นข้อห่วงกังวล และข้อเสนอแนะต่างๆ ซึ่งจะนำไปสู่การวางแผนการดำเนินงานของโครงการให้ครอบคลุม เพื่อให้การพัฒนาสามารถดำเนินไปควบคู่กับความใส่ใจต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมมากที่สุด ซึ่งมีชาวบ้านในพื้นที่ ต.ธงชัย ต.กำเนินนพคุณ ต.พงศ์ประศาสตร์ และ ต.แม่รำพึง รวม 24 หมู่บ้าน 5 ชุมชน รวมประมาณ 400 คน เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นและร่วมพิจารณาผลกระทบต่างๆ โดยมีทหารชุดรักษาความสงบ รส.ที่ 1 บางสะพาน ตร.ภูธรบางสะพาน และ เจ้าหน้าที่ อส.ฝ่ายปกครอง เข้าร่วมสังเกตการณ์

นายเชาวรัตน์ จันประดับ ผู้จัดการทั่วไป ธุรกิจเหล็กปลายน้ำ บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ SSI กล่าวว่า บริษัทฯเป็นผู้ผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วนรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีนโยบายในการพิจารณาลงทุนในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง จึงมีแผนที่จะพัฒนาโครงการแผ่นเหล็กเคลือบสังกะสีชุบสีขึ้น ตั้งอยู่ภายในรั้วของบริษัทฯ บนเนื้อที่ 46 ไร่ มีกำลังการผลิต 150,000 ตัน/ปี หรือประมาณ 450 ตันต่อวัน เพื่อเป็นการต่อยอดการใช้งานสินค้าของบริษัทฯ และเป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้า รวมถึงลดปริมาณการนำเข้า ซึ่งจะต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เสนอขั้นตอนขออนุญาตก่อสร้าง เพื่อขออนุญาตประกอบกิจการ

โดยมอบหมายให้ บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีแอลที คอนซัลแตนท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ จึงดำเนินการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 เพื่อนำเสนอขอบเขตและแนวทางในการศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการฯ พร้อมทั้งรับฟังประเด็นข้อห่วงกังวล/ข้อห่วงใยที่อาจจะเกิดขึ้นจากการพัฒนาโครงการ

มีการใช้วัตถุดิบเป็นเหล็กรีดร้อนม้วนที่มีอยู่แล้ว นำไปอบชุบ เคลือบสี ม้วนเก็บ ส่งให้กับลูกค้านำไปทำผลิตภัณฑ์เช่นหลังคา หรือผนัง หรือทำเป็นลอนรูปทรงต่างๆ ซึ่งเป็นการต่อยอดของโครงการ ส่วนขบวนการผลิต จะใช้ระบบปิดโดยมีหลังคาปิดมิดชิดเพื่อคุมมลภาวะด้านอากาศ ด้านเสียงที่อาจจะเกิดจากเครื่องจักร น้ำที่อาจจะเกิดจากการผลิตจะใช้หมุนเวียนภายในโรงงาน ส่วนการเผาไหม้จะมีการใช้ก๊าซธรรมชาติ มีการตรวจวัดคุณภาพอากาศให้ได้ตามมาตรฐาน การขนส่งใช้เส้นทางจากท่าเรือไปที่โรงงานเหล็ก และจากโรงงานวิ่งออกไปที่ถนนเพชรเกษม จะมีการประเมินการใช้เส้นทางให้มีผลกระทบน้อยที่สุด หลังจากนั้นจะนำสรุปข้อมูลกลับไปเพื่อทำเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดและจะเปิดเวทีประชาพิจารณ์ให้ประชาชนได้รับทราบอีกครั้งที่อำเภอบางสะพาน
ส่วนข้อกังวลของชาวบ้าน ในเรื่องการถดินของโครงการว่าจะขวางทางน้ำหรือไม่ ทางบริษัทได้ชี้แจงว่า การก่อสร้างโครงการอยู่ภายในรั้วของโรงงานเดิมซึ่งจะไม่มีปัญหาเรื่องการถมดิน นอกจากนี้ได้ขอให้ทางบริษัทฯดูแลประชาชนในพื้นที่แม่รำพึงให้มากขึ้น เช่นการจ้างแรงงานในเปอรเซ็นต์ที่มากขึ้น การดูแลสิ่งแวดล้อมต่างๆ รวมทั้งการมีส่วนร่วมของชุมชนในการตรวจสอบ ซึ่งทางบริษัทที่ปรึกษาฯรับที่จะนำข้อมูลที่ได้รับไปดำเนินการต่อไป

ณัฐธภพ พันสาย/จ.ประจวบคีรีขันธ์

Loading