วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่มุกดาหาร ชวนผู้ประกอบการใช้ Appถุงเงินประชารัฐ”

ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่มุกดาหาร ชวนผู้ประกอบการใช้ App ถุงเงินประชารัฐ
มุกดาหาร – ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ชวนผู้ประกอบการใช้ App ถุงเงินประชารัฐ

10 08 61 ที่บริเวณตลาดสดเทศบาลตำบลนิคมคำสร้อย อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่จังหวัดมุกดาหารตรวจติดตามผลการปฏิบัติราชการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อตรวจเยี่ยม รับฟังข้อคิดเห็นของผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าหรือให้บริการ และสำรวจภาวะราคาสินค้าและบริการ รวมถึงการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีก การใช้เครื่องชั่งน้ำหนักที่ผ่านการรับรองจากกระทรวงพาณิชย์

นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า วันนี้ได้มาตรวจตลาดนิคมคำสร้อย เป็นตลาดของเทศบาล ซึ่งเป็นตลาดร้านค้าที่มีร้านค้าประมาณ 200 ร้านค้า อีกภารกิจหนึ่งของกระทรวงพาณิชย์คือ การดูแลกฎหมายว่าด้วยสินค้าและบริการ รวมทั้งกฎหมายชั่งตวงวัด วันนี้ได้มาตรวจตราชั่งของร้านค้า รวมทั้งการแสดงราคาปิดป้ายแสดงหรือไม่ การตรวจตราชั่งของพ่อค้าแม่ค้าในตลาดแห่งนี้นั้น มีตราชั่งที่เที่ยงตรง ไม่พบความผิดปกติของตราชั่ง และมีการติดราคาที่ชัดเจน มีบางรายเท่านั้นที่ยังติดราคาไม่ชัดเจน ขอให้เขาปรับเปลี่ยนให้ถูกต้อง

นอกจากนี้แล้วกระทรวงพาณิชย์เอง ได้มีทีมงานของกระทรวงพาณิชย์แล้ว ยังมีพาณิชย์จังหวัด คลังจังหวัด ธนาคารกรุงไทย พร้อมด้วยทีมงานเทศบาลนิคมคำสร้อย ได้มาเชิญชวนพ่อค้า แม่ค้าในตลาดแห่งนี้ ให้สมัครสมาชิกร้านธงฟ้า ประชารัฐซึ่งแต่เดิมนั้นเราอนุญาตให้ร้านค้าโซ่ห่วย ให้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ทางรัฐบาลได้เอาเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเดือนละ 300 , 500 บาท แล้วแต่กรณี วันนี้ได้ขยายโครงการร้านค้าแผงลอย ในตลาดสด อาทิ เขียงหมู เขียงไก่ ขายผักต่าง ๆ ร้านอาหารต่าง ๆ ก็สามารถที่จะสมัครเป็นสมาชิกร้านธงฟ้าเพิ่ม เพื่อรองรับสวัสดิการแห่งรัฐได้ เป้าหมายในวันนี้มีสมาชิกได้มาสมัครแล้วประมาณ 50 ราย คาดว่าจำนวนในตอนบ่ายจะมีเพิ่มมากขึ้นขอเชิญพ่อค้า แม่ค้าที่อยู่ในตลาดแห่งนี้ได้มาสมัครเป็นสมาชิกร้านธงฟ้า ประชารัฐ รวมทั้งผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขอให้มาจับจ่ายใช้สอยใช้เงินในตลาดแห่งนี้ได้

ในโอกาสนี้ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ยังได้เชิญชวนผู้ประกอบการร้านค้า ที่จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารและเครื่องใช้ในครัวเรือน สินค้าเพื่อการศึกษา สินค้าวัตถุดิบเพื่อเกษตรกรรม ยารักษาโรค ผลผลิตทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์ชุมชนสมัครเข้าร่วมโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ โดยโครงการดังกล่าวจะเป็นการทำให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีช่องทางในการเลือกซื้อสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น ส่วนร้านค้าเองก็จะมีลูกค้าเข้ามาจับจ่ายมากขึ้น ทำให้มีรายได้มากขึ้นตามไปด้วย ที่สำคัญขั้นตอนการรับชำระสินค้าก็สะดวก เพราะจะใช้แอปพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือ ที่ชื่อว่า “ ถุงเงินประชารัฐ ”

ทั้งนี้ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร มีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการแล้ว 181 ราย มีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทั้งหมด 84,835 ราย และพื้นที่อำเภอนิคมคำสร้อย มีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทั้งหมด จำนวน 10,483 ราย ..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading