วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ปราจีนบุรี!!ชาวบ้านวอนหน่วยงานรัฐตรวจสอบหมู่บ้านถมที่ขวางทางนำ้ ทำให้มีนำ้ท่วมขังสัญจรลำบาก”

ชาวบ้านร้องหมู่บ้านจัดสรรถมที่ขวางทางน้ำ

ชาวบ้านต้องทนทุกข์มานานนับปีหลังมีโครงการหมู่บ้านจัดสรรถมที่ขวางทางน้ำไหลจนเกิดปัญหาน้ำท่วมถนนในหมู่บ้าน กว่า 50 ครอบครัวเดือดร้อนต้องย่ำน้ำออกจากบ้าน ขณะที่ อบต.เจ้าของพื้นที่กลับนิ่งเฉย
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน บ้านคอกวัว หมู่ 3 ต.กรอกสมบูรณ์ อ.

ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรีว่าภายหลังมีการกว้านซื้อที่ดินในบริเวณดังกล่าวกว่าร้อยไร่เพื่อมาทำบ้านจัดสรร ( บ้านกองเงิน ) ได้มีการถมดินเพื่อยกระดับให้สูงขึ้นก่อนสร้างบ้าน ซึ่งการถมดินกลับสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน บ้านคอกวัว กว่า 50 หลังคาเรือนที่ต้องประสพปัญหาน้ำท่วมขังถนนในหมู่บ้านจนกลายเป็นคลองเล็กๆได้รับความลำบากในการสัญจรเข้าออกทุกครั้งที่มีฝนตก เนื่องจาก ทางโครงการดังกล่าวได้มีการถมที่ปิดทางน้ำเดิมที่จะไหลลงสู่คลองธรรมชาติจนทำให้เกิดน้ำท่วมขัง เท่านั้นยังไม่พอ ทางโครางการยังสร้างกำแพงสูงระหว่างพื้นที่โครงการกับถนน แล้วเปิดช่องกำแพงบางส่วนเพื่อให้น้ำที่อยู่บนพื้นที่ที่ถมไว้ให้ไหลลงถนนอีกทางหนึ่งยิ่งส่งผลกระทบเพิ่มปริมาณน้ำที่ขังบนถนนให้มากยิ่งขึ้น หลังการเข้าตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นความจริงชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากโครงการดังกล่าวจริง ถนนในหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูงราว 20 ถึง 30 ซ.ม.เป็นช่วงๆ และเริ่มมีกลิ่นเหม็นเนื่องจากน้ำแช่ขังเป็นเวลานานจนเกิดความเน่าเสียซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนในชุมชนหากไม่ได้รับการแก้ไขจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นางสมพร เถื่อนแดง อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 61/1 หมู่ 3 ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี หนึ่งในคนชุมชนบ้านคอกวัว เปิดเผยว่า เมื่อก่อนจะไม่มีปัญหาเรื่องน้ำท่วมขัง แต่พอมามีโครงการบ้านจัดสรรเกิดขึ้นก็เกิดปัญหาเพราะเทางโครงการถมที่ขวางทางน้ำธรรมชาติ แล้วไม่มีการวางท่อหรือทำทางน้ำใหม่ ชาวบ้านเคยร้องเรียนไปทาง อบต.กรอกสมบูรณ์ ก็เงียบหายไป ไม่มีการดำเนินการใดๆตนไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรจึงขอฝากผ่านไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยลงมาแก้ไขความเดือดร้อนดังกล่าว นางสมพร ยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ชาวบ้านไม่รังเกียจที่จะมีหมู่บ้านจัดสรรแต่กไม่ควรทำลายความสุขของชาวบ้านที่อยู่กันมาช้านาน

Loading