วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พะเยา!!ไอเดียบรรเจิด เจ้าของร้านอาหาร จัดกิจกรรม”เลอะโคลนโยนข้าว เรารักกันวันแม่ “

พะเยา- ไอเดียบรรเจิด เจ้าของร้านอาหาร จัดกิจกรรม “เลอะโคลนโยนข้าวเรารักกันวันแม่ 61”

วันที่ 12 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 16.30 น. นายวินัย แก้วทิพย์ เจ้าของกิจการร้านร่มไม้แสงจันทร์ ต.เชียงบาน อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้กิจกรรมเนื่องในวันแม่แห่งชาติ โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า ‘’สะพานรักแสงจันทร์ โยนข้าวเรารักกันวันแม่ 61’’ ซึ่งนายวินัยได้เปิดเผยว่า เมื่อปีที่แล้วตนและคนในครอบครัวได้ทำนาปลูกมาแล้วและได้ผลดี แต่มาปีนี้ตนนึกอยากจะลองทำนาโยนดูบ้าง เพราะไม่ค่อยเห็นที่ไหนทำกันมากนัก อีกทั้งการทำนาโยนนี้ยังเป็นการสร้างให้ครอบครัวของตนเองและผู้ที่มาร้านของตนได้ลองทำกิจกรรมนี้ร่วมกันเพื่อเป็นการสร้างสายใยความรักในครอบครัวโดยเฉพาะวันแม่ปีนี้ ตนก็อยากให้ครอบครัวทุกครอบครัวได้ใกล้ชิดกันอย่างมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการปลูกจิตสำนึกให้เด็กๆเยาชนในพื้นที่ได้รู้จักกับปลูกนาแบบโยนไปด้วย

ทางด้านนายประพันธ์ ศรีสว่าง ญาติผู้ใหญ่ของนายวินัย ได้กล่าวเสริมว่า การทำนานั้นมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นนาดำ นาหว่าน เป็นต้น ทั้งนี้ตนและครอบครัวจึงมีแนวคิดที่จะลองเอาการปลูกข้าวแบบนาโยนมาลองทำดูบ้าง โดยครอบครัวของตนรวมถึงครอบครัวของนายวินัย ไม่ได้มีความรู้หรือพื้นฐานการปลูกข้าวเลยสักนิด ทั้งนี้ตนและนายวินัยได้ใช้การศึกษาข้อมูลต่าง ๆ แล้วลองมาทำดู โดยการปลูกข้าวแบบนาโยนนั้นถือว่าเป็นการประหยัดต้นทุนมากที่สุด ซึ่งการทำนาโยนจะใช้คนปลูกเพียง 1 คน ต่อ 1 ไร่ เท่านั้น แต่ถ้าเป็นนาปลูกหรือนาหว่านจะใช้คนปลูก 3-4 คนเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังประหยัดกล้าข้าวด้วยเช่นกัน โดยการทำนาโยนนี้จะใช้

เมล็ดพันธุ์ข้าวเพียง 3-5 กก. ต่อ 1 ไร่ ถ้าเป็นส่วนของการดำนาจะใช้เมล็ดพันธุ์ที่ 12 กก. ต่อ 1 ไร่ และถ้าเป็นนาหว่านจะใช้เมล็ดพันธุ์ 25-30 กก.ต่อ 1 ไร่ นั้นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ตนและนายวินัยหันมาทำนาโยนมากกว่าการปลูกข้าวแบบดำนาและนาหว่านด้วย และนอกจากนี้วันนี้ยังถือว่าเป็นวันแม่แห่งชาติตนเองก็รู้สึกยินดีและภูมิใจที่นายวินัยได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาเพื่อที่จะให้ครอบครัวต่าง ๆ ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมนี้ได้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้นอีกทั้งยังเป็นการปลูกฝังให้เยาวชนที่มากับผู้ปกครองได้รู้จักวิถีชาวนาอีกด้วย

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading