วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

!!คาราวานไม้เถื่อน “ตำรวจจ่อออกหมายจับ”

13 ส.ค. 2018
17

ปลัดพัวพันไม้เลื่อนหมายสองตำรวจจ่อออกหมายจับ

จังหวัดสั่งพักราชการปลัดพัวพันคาราวานไม้เถื่อนพร้อมตั้งกรรมการสอบสวนวินัยรายแรง ขณะด้านคดีตำรวจเผยออกหมายเรียกปลัดมาพบพนักงานสอบสวนครบแล้วสองหมายเรียกแต่เจ้าตัวขอเลื่อนเข้าพบพนักงานสอบสวนเป็นวันที่ 14 มิย. นี้หากถึงกำหนดแล้ว ไม่เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จะออกหมายจับทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 13 สิงหาคม 2561 เวลา เวลาประมาณ 09.00 น. น. จากกรณี ที่ เมื่อ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานถ้ำผาไท และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกันตรวจยึดไม้แปรรูปจำนวนมาก ที่บริเวณ เขตติดต่อ บ้านเลาสู ม.8 ต.ปงดอน อ.แจ้ห่ม และ บ้านแม่กวัก ม.1 ต.บ้านอ้อน อ.งาว จ.ลำปาง ตาทที่นำเสนอไปก่อนหน้านี้ และต่อมา มีภาพปรากฏบุคคล และรถบรรทุกไม้ ที่เป็นลักษณะกองคาราวาน และมีกองกองกำลัง พร้อมมีอาวุธปืนสงครามของทางราชการปรากฏในภาพลักษณะคุมกัน และจากการสอบสวนคนขับรถของกองคาราวาน พบว่ากองกำลังดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่ อส. และปลัด คนหนึ่งของ อ.งาว ซึ่งต่อมาทางเจ้าหน้าที่อุทยานถ้ำผาไทย และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้ส่งเอกสารแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มเติมกับผู้เกี่ยวข้อง ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แจ้ห่ม แล้วเพื่อเร่งดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องตามกฏหมายตามที่นำเสนอไปก่อนหน้านี้

ต่อมา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ลงนามคำสั่งย้าย นายนิติธร อินแฝง ปลัดอำเภองาวฝ่ายป้องกัน เข้าไปช่วยราชการที่ศาลากลางจังหวัดลำปาง และ ตั้งกรรมการสอบ ขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อสอบสวนว่ามีมูลความจริงหรือไม่ ซึ่งจากการสอบสวนข้อเท็จจริง เบื้องต้นที่ตั้งขึ้น ได้สอบสวนเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยพบว่าปลัดฯ เข้าไปมีส่วนพัวพันกับเรื่องดังกล่าวจริง ถือเป็นการกระทำผิดวินัยร้ายแรง จึงเสนอให้พักจากราชการ และ ได้เสนอเรื่องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางรับทราบแล้ว โดยเบื้องต้นมีคำสั่งให้ปลัด คนดังกล่าวพักจากราชการไว้ก่อน และ ขณะนี้ อยู่ระหว่าง การแต่งตั้งคณะกรรมการ สอบสวนวินัยร้ายแรง เพื่อสอบสวนเรื่องดังกล่าวต่อไปอีก

ขณะเดียวกันเรื่องการสอบสวนทางคดีอาญา ที่เจ้าหน้าที่อุทยานถ้ำผาไทย และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.แจ้ห่ม และปรากฏว่ามีภาพเจ้าหน้าที่ อส.ของ อ.งาว ตลอดจนคาราวารผู้ที่ร่วมไปกับรถไม้ ล่าสุด พ.ต.อ.นพดล ใบเรือ ผกก.สภ.แจ้ห่ม ให้สัมภาษ์ ผู้สื่อข่าวว่า ได้เรียกทั้งหมดมาสอบสวนปากคำครบแล้ว และทางเจ้าหน้าที่ยังได้เรียกตัว นายนิติธร อินแฝง อดีตปลัดฝ่ายป้องกัน อำเภองาว มาสอบสวนในฐานะผู้ต้องหา โดยหมายเรียกแรกให้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน ที่ สภ.แจ้ห่ม เมื่อวันที่ 20 กค. แต่ทางปลัดคนดังกล่าวโทรมาขอเลื่อนกับพนักงานสอบสวน และจะเดินทางเข้าพบในวันที่ 1 สค. ที่ผ่านมาแต่เมื่อถึงเวลานัดหมายก็ไม่เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด จากนั้นพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกที่ 2 เพื่อให้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน ในวันที่ 9 สค. แต่ทางปลัดคนดังกล่าว ได้ส่งหนังสือขอเลื่อนเป็นวันที่ 15 สค. ซึ่งหากพ้นวันที่ 15 สค. แล้ว ปลัดคนดังกล่าวยังไม่เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนอีก ทางเจ้าหน้าที่จะเสนอออกหมายจับทันที

พ.ต.อ.นพดล ใบเรือ ผกก.สภ.แจ้ห่ม กล่าวเพิ่มเติมว่าทางเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีแบบตรงไปตรงมา ใครผิดก็ว่ากันไปตามผิด ส่วนเรื่องที่ล่าช้า เพราะมีการเชื่อมโยงกับหลายฝ่าย และ เจ้าหน้าที่ต้องสอบพยานหลายปาก ซึ่งความคืบหน้า การสอบสวนได้ดำเนินการไปครบหมดแล้ว มีเพียงคนขับรถอีกหนึ่งคน ซึ่งเป็นคันที่ 6 ตามที่ปรากฏในภาพ ที่ยังไม่ยอมเดินทางเข้าพบ พนักงานสอบสวน ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการประสานกับญาติ ให้พาคนขับรถคันที่ 6 มาพบพนักงานสอบสวน เพื่อสอบสวนเป็นพยานในคดีดังกล่าวต่อไป ส่วนที่เจ้าหน้าที่เข้าบูรณาการ์เข้าตรวจค้นบ้านเป๋าหมายในพื้นที่ บ้านเปียงใจ หมู่ที่ 4 ต.ปงดอน อ.แจ้ห่ม เมื่อวันที่ 19 มิย. ที่ผ่านมาและได้ไม้แปรรูปจำนวนมากซุกซ่อนอยู่ในป่าและบ้านเป๋าหมาย ซึ่งลักษณะไม้มีความไกล้เคียงกันกับไม้ที่พบในคาราวานไม้เถื่อนที่เจ้าหน้าที่พบก่อนหน้านี้ ซึ่งถ้าสอบสวนไปและพบว่าใครเป็นเจ้าของไม้เจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินคดีเพิมเติมกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

ทีมข่าว ลำปาง

Loading