วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ราชบุรี!!เจ้าของร้านอาหารอันเชิญรับเจ้าแม่ตะเคียน”

14 ส.ค. 2018
15

ราชบุรี  – เจ้าของร้านอาหารอันเชิญรับเจ้าแม่ตะเคียนหลังลอยน้ำมาติดที่แพ

เจ้าของร้านอาหารริมแม่น้ำแม่กลองใน ต.คุ้งน้ำวน อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้นิมนต์พระพร้อมนำเครื่องสักการบูชาบายศรี ผลไม้มงคล อันเชิญรับต้นตะเคียนยักษ์อายุนับร้อยปี ยาวกว่า 9 เมตร ที่ลอยมากับน้ำโผล่ที่แพร้านอาหาร โดยหาฤกษ์เตรียมเชิญขึ้นมาไว้ที่ริมตลิ่ง เพื่อความเป็นสิริมงคลในการประกอบกิจการให้เจริญรุ่งเรือง

( 13 ส.ค. 61 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางธัญญพัฒน์ นิธิโชติธนกิจ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 89/9 หมู่ 2 ต.คุ้งน้ำวน อ.เมือง จ.ราชบุรี เจ้าของร้านอาหารแม่น้ำ รีเวอร์ ลอร์ฟ ริเวอร์ไลฟ์ ( River Loft River life ) พร้อมครอบครัวได้นิมนต์พระครูถาวรกาญจนธรรม เจ้าอาวาสวัดหินแท่นลำภาชี อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี มาทำพิธีอันเชิญรับแม่นางตะเคียนยักษ์ที่ลอยมากับน้ำไว้ในที่เหมาะสม หลังจากเจ้าของร้านพบเห็นตอไม้ดังกล่าวโผล่ลอยมาติดอยู่กับแพร้านอาหารเมื่อหลายวันก่อน ตรวจสอบพบว่า เป็นต้น ตะเคียนทองเก่าแก่โบราณมีอายุคาดว่าไม่ต่ำกว่า 100 ปี

จึงได้รับคำแนะนำจากผู้เฒ่าผู้แก่ให้นำขึ้นมาเพราะเป็นสิ่งของเป็นมงคล จึงได้นำบายศรีพร้อมผลไม้มงคล เครื่องหอม ข้าวตรอก ดอกไม้ ชุดไทย มาทำพิธีเพื่อเตรียมอันเชิญขึ้นไปไว้ประดิษฐานบนร้านอาหาร ซึ่งมีคนงานได้ลงไปพยายามนำผักตบชวาที่ลอยเกาะติดอยู่ตามลำต้นออกพร้อมกับใช้เชือกวัดความกว้าง ความยาวของท่อนไม้ตะเคียน ซึ่งมีเส้นรอบวงของลำต้นประมาณ 2 เมตร ยาวประมาณ 9.21 เมตร ลักษณะมีกิ่งแยกแตกออกเป็น 3 ทางลอยอยู่ในน้ำ

นางธัญญพัฒน์ นิธิโชติธนกิจ เจ้าของร้านอาหาร เปิดเผยว่า บริเวณนี้เป็นแม่น้ำแม่กลองซึ่งมีต้นน้ำมาจากเขื่อน จ.กาญจนบุรี และไม่ทราบว่าท่อนไม้นี้ลอยตามน้ำมาอย่างไร แต่มีอยู่คืนหนึ่งลูกสาวอายุ 15 ปี นอนฝันว่ากำลังขับรถอยู่ด้วยกัน และได้บอกให้ตนเองจอดรถหน่อย เพราะได้ยินเสียงผู้หญิงคล้ายคนแก่เรียกว่า “ มารับหน่อย ” จากนั้นก็ตื่นแล้วเข้ามากอดเราและพูดว่าหนูกลัว ๆ ฝันประมาณตี 5 กว่า ๆ แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรมากนัก พอช่วงเช้าได้ลงมาดูงานที่แพอาหารอยู่ระหว่างก่อสร้างในแม่น้ำแม่กลอง เห็นรากไม้โผล่ขึ้นมามาติดอยู่ตรงหัวแพไม่รู้ว่าเป็นต้นอะไร แต่มองว่ารากหรือกิ่งไม้โผล่ มองจากน้ำดูสวยงาม มีช่างก่อสร้างบอกว่าเป็นต้นตะเคียน พอตกตอนค่ำมีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งมาทานอาหารวันเกิดของพี่ชาย ซึ่งท่านแนะนำบอกว่าเป็นของดีให้เชิญขึ้นมาแต่ต้องทำพิธีกรรมให้ถูกต้องเหมาะสมก่อน เพื่อเชิญขึ้นมาสักการบูชา ทำให้ดีก็จะทำให้กิจการงานเจริญรุ่งเรือง ส่วนตัวเองเป็นคนชอบทำบุญปฏิบัติธรรม ก่อนหน้านี้ได้พาลูกสาวไปบวชชีพราหมณ์มาแล้ว 5 วัน และเพิ่งกลับมาจากวัดได้เมื่อ 2 วันที่แล้ว

ก่อนหน้านี้มีลูกน้องไม่รู้เป็นอะไร ได้ขึ้นไปเหยียบท่อนไม้เพื่อนำผักตบชวาออกจากลำต้นตะเคียนทอง หลังจากนั้นก็ล้มป่วยเป็นไข้ไป 2 วัน ท่านมีบางสิ่งที่ไม่ธรรมดา เนื่องจากมีเด็กที่บ้านนำน้ำแดงมาถวาย แต่ไปเหยียบท่านตามลำต้นเพื่อจะไปจุดธูป และได้ล้มป่วยเป็นไข้ไป 2 วันอีก วันนี้เลยถือโอกาสจัดพิธีอันเชิญรับท่านขึ้นตามประเพณีที่เรานับถือกันมา

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ทางเจ้าอาวาสวัดหินแท่นลำภาชี ได้จุดธูปเพื่อบอกกล่าวอันเชิญเจ้าแม่ตะเคียนทองมาสถิตย์ที่สถานที่แห่งนี้แล้วจากนั้นได้นำน้ำอบไทยโบราณมาเทราดลงบนกิ่งไม้เจ้าแม่ตะเคียนทองพร้อมกับปิดแผ่นทองคำเปลว พร้อมถูกผ้าเจ็ดสี โปรยข้าวตอกดอกไม้เพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อ และที่ขาดไม่ได้ก็คือแป้งหอมได้นำมาโรยที่บริเวณกิ่ง หลายคนใช้มือลูบไปมาพร้อมกับได้อธิษฐานขอโชคขอลาภในการจัดพิธีครั้งนี้ด้วย โดยเพื่อนบางคนได้นำเลขที่ตั้งร้านอาหาร เลขที่ อายุของเจ้าของร้าน และขนาดความยาวของลำต้นของเจ้าแม่ตะเคียนทองไปเตรียมเสี่ยงโชค ซึ่งทางเจ้าของร้านจะได้เตรียมหาฤกษ์มงคลในการจัดสร้างสถานที่ เพื่อนำเจ้าแม่ตะเคียนทองขึ้นไปไว้ริมตลิ่งภายในร้าน เพื่อความเป็นสิริมงคลเชื่อว่าสร้างความเจริญรุ่งเรืองของกิจการร้านอาหารของครอบครัวด้วย

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading