วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

มุกดาหาร!!ตำรวจ สนธิกำลังจับผู้ลักลอบขนซากหมูเถื่อนแช่แข็งกว่า 2 ตัน”

14 ส.ค. 2018
27

มุกดาหาร ตำรวจ สนธิกำลังจับซากลูกหมูเถื่อนแซ่แข็ง จำนวน 2 ตัน

ตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร สนธิกำลังหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ จับกุมซากลูกหมูเถื่อนแซ่แข็ง จำนวน 720 ตัว ประมาณ 2 ตัน พร้อมผู้ต้องหา 2 คน คาดว่าลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อวันที่ 14 08 61 นายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พล.ต.ต. อภิชิต เทียนเพิ่มพูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีการลักลอบขนถ่าย เคลื่อนย้ายซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ที่บริเวณถนนสายนิคมคำสร้อย – หนองสูงใต้ อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ธนิต ดวงกลาง ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรนิคมคำสร้อย ประสาน ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ฝ่ายปกครอง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นิคมคำสร้อย ลงพื้นที่ที่ได้รับแจ้ง
จนกระทั่งที่บริเวณบ้านบะ ตำบลกกแดง อำเภอนิคมคำสร้อย พบรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีบรอน หมายเลขทะเบียน บห – 4174 สุพรรณบุรี ซึ่งด้านหลังมีโครงเหล็ก และท้ายกระบะปกคลุมด้วยผ้ายางสีดำ ตามที่ได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่จึงได้ขับรถไล่ติดตาม และส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อทำการตรวจสอบ โดยได้ติดตามทันที่บริเวณบ้านคำนางโอก ตำบลร่มเกล้า อำเภอนิคมคำสร้อย ตรวจสอบพบนาย ศุภชัย สังฆธรรม อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 172 หมู่ 4 ตำบลโพธิ์ทอง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นผู้ขับขี่ และนายดิเรก เกตุจันทร์ อายุ 37 ปี บ้านเลขที่ 64 หมู่ 9 ตำบลคลองแม่ลาย อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เป็นผู้โดยสาร
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสินค้าที่ท้ายกระบะพบเป็นซากลูกหมูแซ่แข็ง บรรจุในกระสอบปุ๋ย น้ำหนักรวมประมาณ 2 ตัน จำนวน 720 ตัว เจ้าหน้าที่ขอตรวจเอกสารการเคลื่อนย้ายซากหมูดังกล่าว ทั้ง 2 คน ไม่สามารถนำเอกสารมาแสดงได้

จากการสอบถามนาย ศุภชัย สังฆธรรม และนายดิเรก เกตุจันทร์ ให้การว่าได้ร่วมกันขับรถยนต์มารับซากลูกหมูแช่แข็งที่อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร เพื่อนำไปส่งที่กรุงเทพมหานคร ตามที่ลูกค้าสั่งไว้ แต่ไม่ได้ขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย

นายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าว่า ให้ควบคุมการกำกับดูแล ป้องกันการลักลอบทำผิดกฎหมายในพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะสินค้าต้องห้าม ยาเสพติด แรงงานต่างด้าว ที่ลักลอบหลบหนีเข้ามารวมทั้งสินค้าบางประเภท ที่ไม่ดำเนินการทางศุลกากร มีการสนธิกำลังดูแลพื้นที่ชายแดนที่ลักลอบนำเข้าส่งออกสินค้าหนีภาษี ซึ่งเป็นเนื้อสุกรชำแหละ รวมทั้งสุกรบางส่วนอาจะเป็นลูกสุกร สินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าที่จะต้องมีใบอนุญาตนำเข้าและส่งออก ในการดำเนินการ ทั้งนี้พฤติกรรมในคดีมอบให้ทางปศุสัตว์ดำเนินการ
ด้านนายแพทย์ชูยศ เชาว์ศิริกุล ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ในขั้นตอนต่อไปถือว่าไม่ได้ผ่านการเคลื่อนย้ายอย่างถูกต้อง พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ซึ่งจำเป็นต้องทำลายทิ้งในขั้นตอนต่อไป ส่วนลูกสุกรบางส่วน ก็จะสุ่มตรวจว่ามีโรคระบาดสำคัญหรือไม่ นอกจากนี้แล้วก็จะไปตรวจ DNA ว่าสุกรเลี้ยงในประเทศหรือว่าเลี้ยงในต่างประเทศ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา การกระทำเป็นความผิดฐาน ร่วมเคลื่อนย้ายซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสัตว์แพทย์ พร้อมจับกุมตัวนาย ศุภชัย สังฆธรรม และนายดิเรก เกตุจันทร์ พร้อมด้วยของกลางทั้งหมดส่ง พนักงานสอบสวน สภ.นิคมคำสร้อย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และทำลายด้วยการฝั่งกลบต่อไป…

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading