วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

ราชบุรี!!ส่วนราชการดูการบริหารจัดการนำ้เขื่อนใหญ่ สร้างการรับรู้ป้องกันอุกทกภัย”

จังหวัดราชบุรีนำส่วนราชการดูการบริหารจัดการน้ำเขื่อนใหญ่สร้างการรับรู้ป้องกันอุกทกภัย

วานนี้ (13 ส.ค. 61) นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอ และเทศบาลในพื้นที่ติดแม่น้ำแม่กลอง เข้าศึกษาดูงานระบบชลประทานเพื่อการพัฒนาจังหวัด และจัดการภัยพิบัติ ลุ่มน้ำแม่กลอง โดยไปที่เขื่อนในจังหวัดกาญจนบุรีซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำแม่กลอง ประกอบด้วยสำนักชลประทานที่ 13 เขื่อนแม่กลอง อำเภอท่าม่วง และเขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ โดยเขื่อนทั้งสองแห่งมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการเกษตรและใช้เพื่ออุปโภคบริโภค รวมทั้งใช้ด้านการชลประทาน ตลอดจนผลิตไฟฟ้า

สำหรับสถานการณ์น้ำในปัจจุบันสำนักชลประทานที่ 13 กาญจนบุรีให้ข้อมูลว่าเขื่อนแม่กลองรับน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ การระบายน้ำจากเขื่อนทั้ง 2 เป็นไปตามข้อตกลงระหว่างกรมชลประทานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยวันที่ 13 ส.ค. 61 ได้ระบายน้ำ 717 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนเขื่อนวชิราลงกรณมีปริมาตรเก็บกักสูงสุดปกติ 8,860 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันน้ำในอ่างอยู่ที่ 7,583 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 85 เปอร์เซ็นต์

โดยนายไววิทย์ แสงพานิชย์ ผู้อำนวยกรเขื่อนวชิราลงกรณ กล่าวว่าขณะนี้การระบายน้ำของเขื่อนอยู่ที่วันละ 43 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยจะไม่กระทบต่อประชาชนท้ายเขื่อน ทั้งนี้จากการคาดการณ์ของอุตุนิยมวิทยามีเพียงความกดอากาศและมรสุมธรรมดาน้ำจะไหลเข้าเขื่อนตามปกติไม่น่าเป็นห่วง ซึ่งสถานการณ์ ณ ปัจจุบัน อ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ยังสามารถรับน้ำได้อีก 1,276 ล้านลูกบาศก์เมตร และได้ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา โดยมีการบริหารจัดการน้ำในอ่างให้อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมได้ ทั้งนี้เราได้รายงานแผนการระบายน้ำ ให้หน่วยงานราชการในจังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดราชบุรี ทราบเป็นประจำทุกสัปดาห์ และสามารถติดตามเหตุการณ์ทางกล้อง CCTV ตลอด 24 ชั่วโมงที่ http://www.vrk.egat.com หรือ Application EGAT Water

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading