วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ลำพูน!!มาทวงสัญญา”ชาวบ้านรวมตัวถือป้ายยื่นหนังสือทวงคำตอบ”

มาทวงสัญญา..!!ชาวบ้านรวมตัวถือป้ายยื่นหนังสือทวงคำตอบถอดถอนผู้ใหญ่บ้านไม่คืบหน้า

เวลา11.25น.วันนี้(14ส.ค.61) บริเวณที่ว่าการอำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ได้มีชาวบ้านท้องฝาย ตำบลเหล่ายาว อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน จนกว่า 50 คน นำโดยนางไพริน อินทะสังข์ อายุ 55 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 9 ตำบลเหล่ายาว พากันเดินทางมายื่นหนังสือให้นายอำเภอ

เพื่อทวงถามคำตอบกรณีการยื่นถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง ตามมาตรา 14(6) ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 โดยมีเสียงชาวบ้านเกินกึ่งหนึ่งร่วมยื่นถอดถอน และช่วงเดือน ก.พ.-เดือน มี.ค.61 ทางอำเภอได้เปิดให้มีการเพิ่มชื่อและถอดชื่อ ในการถอดถอนได้ ก็มีชาวบ้านไปเพิ่มชื่ออีก รวม 172 คน แต่ทางอำเภอไม่ได้นำรายชื่อ 11คนที่มาเพิ่มเติมเข้าไปรวมด้วย ทำให้เสียงไปเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรในหมู่บ้านหายไป จาก 172คนเหลือเพียง159 คนจาก322คนทำให้เสียงไม่เกินกึ่งหนึ่งของชาวบ้านทั้งหมด ทำให้ชาวบ้านข้องใจมาก ต่อมาทางอำเภอมีมติถอดถอน พร้อมกับให้มีการคัดเลือกผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ซึ่งก็มีชาวบ้านในหมู่บ้านลงสมัครเพียงคนเดียว คือนายคงเดช กันตุ่น โดยที่คนเก่าไม่ได้ลงสมัครด้วย

การเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านคนใหม่เสร็จสิ้น เรื่องอยู่ระหว่างการที่รอนายอำเภอรับรองผลการเลือกตั้ง จู่ๆก็ทราบว่าอดีตผู้ใหญ่บ้านอุทรเรื่องเดิมที่ชาวบ้านยื่นถอดถอน ทางอำเภอแจ้งว่าการอุทรฟังขึ้น ทำให้ผู้ใหญ่บ้านคนเดิมอาจจะกลับมารับตำแหน่งอีกครั้ง ชาวบ้านก็เลยงงและข้องใจว่าเรื่องราวเป็นอย่างไรกันแน่ สรุปว่าจะตั้งผู้ใหญ่บ้านคนเดิมหรือคนใหม่หรืออย่างไร แล้วที่อ้างว่าอุทรขึ้นและรายชื่อชาวบ้านไม่เกินกึ่งหนึ่งเพราะไม่มีการนำรายชื่อที่เพิ่มเติมอีก11คนใส่เข้าไป มีการข้องใจการทำงานข้องเจ้าหน้าในครั้งนี้ หลังจากยื่นหนังสือเพื่อทวงถามคำตอบให้ชัดแจ้งแล้ว จึงพากันเดินทางไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำพูนยื่นหนังสือทวงถามคำตอบอีกทาง

ชัชวาลย์ คำไท้ ผู้สื่อข่าว จ.ลำพูน

Loading