วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

จันทบุรี!!รองนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมโครงการอ่างเก็บนำ้ 4 แห่ง”

จันทบุรี-รองนายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมโครงการอ่างเก็บน้ำ 4 แห่งในพื้นที่อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี แก้ปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วม เสริมความมั่นคงระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก

วันนี้ ( 15 ส.ค.61 ) บริเวณโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองหางแมว ตำบลขุนซ่อง อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมติดตามความคืบหน้าโครงการอ่างเก็บน้ำ 4 แห่งในพื้นที่อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี แก้ปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วม เสริมความมั่นคงระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก โดยนายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีนำส่วนราชการ และประชาชนให้การต้อนรับ โอกาสนี้ นายสมเกียรติ ประจำวงศ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้กล่าวรายงานแผนการจัดการน้ำรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC และนายธวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวสรุปความคืบหน้าการดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 4 แห่ง ของจังหวัดจันทบุรีที่รัฐบาลสนับสนุนการก่อสร้างให้กรมชลประทานรับผิดชอบดำเนินโครงการเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง ป้องกันน้ำท่วม

สร้างความชุ่มชื้นฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งเสริมความมั่นคงทรัพยากรน้ำแก่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ประกอบด้วย โครงการอ่างเก็บน้ำคลองประแกต / โครงการอ่างเก็บน้ำคลองหางแมว / อ่างเก็บน้ำคลองพะวาใหญ่ และ อ่างเก็บน้ำคลองวังโตนด ซึ่งทั้ง 4 แห่ง อยู่ในพื้นที่อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถกักเก็บน้ำช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ มีแหล่งน้ำต้นทุนในการอุปโภค – บริโภค เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำจืด ฟื้นฟูระบบนิเวศวิทยาสร้างความสมบูรณ์แก่ทรัพยากรธรรมชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบปัญหาภัยพิบัติช้างป่า และในอนาคตจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนและนักท่องเที่ยวรวมทั้งเป็นแหล่งน้ำต้นทุนของภาคอุตสาหกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก

โอกาสนี้พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปราศรัยพบปะกับประชาชนว่ารัฐบาลมุ่งมั่นที่จะสร้างประโยชน์แก่ประชาชนอย่างแท้จริง เห็นผลสำเร็จและจับต้องได้ อนาคตได้วางแผนการพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำทั่วประเทศอย่างเป็นระบบรวม 66 พื้นที่และหากรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้งเข้ามาบริหารประเทศขอฝากให้เดินหน้าทำตามแผนบริหารจัดการน้ำที่วางระบบไว้เพื่อความมั่นคงของทรัพยากรธรรมชาติ ระบบเศรษฐกิจ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน อย่างยั่งยืนต่อไป

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading