วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ลำปาง!!ขนส่งแนะวิธีตรวจ ใบ ตรอ.จริงหรือปลอม”

15 ส.ค. 2018
25

ขนส่งแนะวิธีตรวจ ใบ ตรอ.จริงหรือปลอม

เจ้าหน้าที่แนะประชาชนวิธีตรวจดูใบ ตรอ. วิธีง่ายๆผ่านระบบไลด์ในมือถือ หลังพบว่าที่ผ่านมา มีมิฉาชีพหรอกลวงประชาชนสามารถต่อภาษี และดำเนินการทางระบบขนส่ง โดยไม่ต้องนำรถมาตรวจสภาพจริง ซึ่งพบประชาชนตกเป็นเหยื่อหลายราย ขณะขนส่งพบผู้กระทำผิดเป็นคนมีสี ได้แจ้งความดำเนินคดีฐานปลอมแปลงเอกสารแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 15 สิงหาคม 2561 เวลาประมาณ 14.00 น. จากกรณี ที่มีเอกชนรายหนึ่งรับจ้างดำเนินการยื่นต่อทะเบียน ต่อภาษี ให้กับประชาชน ทั่วไป และ มีการปลอมใบตรวจสภาพรถ ตรอ. และ นำไปแจ้งขอต่อภาษีที่สำนักงานขนส่ง ลำปาง ซึ่งต่อมาทางขนส่งตรวจพบ และ แจ้งความดำเนินคดีกับเอกชนรายดังกล่าวแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียหายหลายราย ซึ่งขณะนี้ทางขนส่งจังหวัดลำปาง เรียกผู้เสียหายมาสอบสวน พร้อมบันทึกการให้ปากคำ และให้ฝ่ายกฏหมาย เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุรายนี้แล้ว

นายโสภณ พิทักษ์สาลี ข่นส่งจังหวัดลำปาง กล่าวว่า เนื่องด้วยขณะนี้มีการตรวจสอบพบว่า มีการนำใบรับรองการตรวจสภาพรถปลอมมาติดต่อขอชำระภาษีรถประจำปี ณ สำนักงานขนส่งจังหวัด และในส่วนจุดบริการ ภูมิภาค ที่ทาง สำนักงานขนส่งจัดไว้ให้บริการประชาชน เบื้องต้นพบว่า มีผู้ประกอบการเอกชนรับจ้างรายหนึ่ง รับดำเนินการจากเจ้าของรถหรือผู้ติดต่อขอชำระภาษีรถ ไม่ได้นำรถเข้ารับการตรวจสภาพจริงกับ ตรอ. แต่ให้ผู้อื่นไปดำเนินการ ขอใบรับรองการตรวจสภาพรถ มาให้ ซึ่งการซึ่งการกระทำดังกล่าวนอกจากจะไม่สามารถชำระภาษีรถแล้ว ยังอาจมีความผิด ตามกฎหมายอาญา ฐานใช้เอกสารปลอมซึ่งมีโทษถึงขั้นจำคุกด้วย เพราะเป็นความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานใช้เอกสารปลอม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งไม่สามารถยอมความได้ ส่วนถ้าใคร ได้จ้างบุคคลอื่นกระทำแทน และบุคคลที่รับจ้างไม่ได้นำรถไปตรวจสภาพรถ ตรอ. ตามจริง เจ้าของรถหรือผู้ครอบครอง หากสงสัยจะตกเป็นเหยื่อ สามารถ นำเอกสารรถมาตรวจสอบได้ที่สำนักงานขนส่งทางบก จ.ลำปาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็จะให้บริการ แต่ถ้ามีการตรวจสอบย้อนหลังพบ เจ้าหน้าที่ก็จะอายัดการต่อทะเบียน ของรถคันดังกล่าว พร้อมเรียกเจ้าของรถ มาสอบสวนดำเนินคดีตามกฏหมาย

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้แนะนำวิธีการตรวจสอบ ใบ ตรอ. ที่ได้รับมาว่าเป็นของจริงหรือไม่ ประชาชนสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงนำโทรศัพท์มือถือ เปิดเข้าระบบไลด์ จากนั้นเข้าไปที่เพิ่มเพื่อน และนำไปสแกน กลับบาร์โค้ด ที่ปรากฏ อยู่ในเอกสาร ที่ได้รับ จาก ตรอ. ที่ไปตรวจสภาพรถ ซึ่งถ้าเป็นเอกสารจริง จะปรากฏ หมายเลขทะเบียนรถ รูปของรถ ตรงกับรถที่นำไปตรวจสภาพ ซึ่งหากมีบุคคลใดมาแอบอ้าง ว่าสามารถ ออกใบตรวจสภาพรถได้ โดยที่ไม่ต้องนำรถไปตรวจสภาพ ทางขนส่งขอยืนยันว่าไม่สามารถทำได้ นอกจากจะถูกหลอกเสียเงินไปฟรีๆแล้ว ยังอาจจะถูกดำเนินคดีด้วย ก็เป็นได้

ทีมข่าว ลำปาง

Loading