วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ราชบุรี!!ชาวบ้านโพธารามขึ้นป้าย”ไม่เอาเกือกม้า”

ราชบุรี  ชาวบ้านโพธารามขึ้นป้ายไม่เอาเกือกม้า

ชาวบ้านขึ้นป้ายขออุโมงค์ทางลอดใต้ทางรถไฟรางคู่ แทนทางกลับรถแบบยกระดับ(เกือกม้า) พร้อมขอให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาใหม่ ฟังเสียงชาวบ้านบ้าง ความลำบากเดือดร้อนตกอยู่ที่ใครหากมีการสร้างเสร็จ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ส.ค. 61 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านขึ้นป้ายคัดค้านการก่อสร้างทางกลับรถแบบยกระดับข้ามทางรถไฟรางคู่ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่จะมีการก่อสร้างตั้งแต่ จ.นครปฐม – อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันต์ ที่บริเวณใกล้กับทางสถานีรถไฟ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านของรถไฟรางคู่

จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบว่ามีการขึ้นป้ายขนาดใหญ่หลายจุด ในพื้นที่เทศบาลเมืองโพธาราม โดยมีข้อความว่า ชาวโพธารามไม่เอาเกือกม้า แต่จะเอาอุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟแทน และขอให้ฟังเสียงประชาชนด้วย ซึ่งนางไน้ฮวย สาลีขาว อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 54 เขตเทศบาลเมืองโพธาราม จ.ราชบุรี และนางยุพดี อรุณปัณวัตน์ อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่ 24 เขตเทศบาลเมืองโพธาราม จ.ราชบุรี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงความเดือดร้อนหากมีการสร้างทางกลับรถแบบยกระดับข้ามทางรถไฟรางคู่ว่า หลังที่ว่าการสถานีไฟฟ้า อ.โพธาราม ก็ให้ข้อมูลว่า หลังจากมีโครงการการก่อสร้างรถไฟรางคู่ซึ่งจะผ่าน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี จะทำให้แบ่งเมืองโพธารามออกเป็นสองฝั่ง ทำให้การสัณจรไปมานั้นลำบาก เพราะทางการรถไฟได้ทำแผนที่จะมีการก่อสร้างทางเกือกม้า(ทางกลับรถยกระดับ)ให้ชาวบ้านได้ใช้สัณจร โดยไม่ได้ถามความต้องการของชาวบ้านเลย ซึ่งถ้าปล่อยให้มีการก่อสร้างทางเกือกม้า ชาวบ้านจะต้องลำบากเพราะทางเกือกม้านั้นสูงและแคบ ทำให้การสัณจรนั้นลำบาก และมีระยะทางไกล ผู้สูงอายุที่ขี่รถจักรยานก็ไม่สามารถที่จะขึ้นไปได้เพราะอันตราย อยากให้มีการสร้างอุโมงค์ทางลอดที่กว้างๆมากกว่า เพราะสะดวกและไม่ต้องไปไกล ทั้งรถจักรยานยนต์และรถจักรยานก็สามารถข้ามไปมา โดยเฉพาะแม่ค้าที่จะต้องเข็นรถมาขายของในตัวตลาดโพธารามก็สะดวก เป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านด้วย จึงอยากให้มีการพิจารณาใหม่ และในวันที่ 29 ส.ค.61 นี้ก็จะมีการประชุมพิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะมีชาวบ้านมาร่วมจำนวนมาก

ทั้งนี้โครงการรถไฟทางคู่สายใต้ช่วงดังกล่าวนี้ จัดได้ว่าเป็นการพัฒนาระบบโครงข่ายคมนาคมขนส่งทางรถไฟที่ช่วยในการยกระดับโลจิสติกส์ภาคใต้ของไทย ลักษณะโครงการเป็นโครงการพัฒนารถไฟทางคู่ใหม่ ระยะทางรวมทั้งหมด 169 กิโลเมตร มีจำนวน 28 สถานี โดยก่อสร้างทางรถไฟใหม่เพิ่ม 1 ทาง ขนานไปกับทางรถไฟเดิม เขตทางกว้าง 60 เมตรเส้นทางวิ่งไปตามแนวเส้นทางรถไฟเดิมตลอดสายทาง โดยมีจุดเริ่มต้นที่สถานีรถไฟนครปฐม ส่วนจุดสิ้นสุดอยู่ที่สถานีรถไฟหนองแก เริ่มต้นที่ กม.47+700 บริเวณสถานีนครปฐม แนวเส้นทางมุ่งไปทางทิศตะวันตกถึงชุมทางหนองปลาดุก อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี จากนั้นแนวเส้นทางเลี้ยวซ้ายลงสู่ภาคใต้ ผ่านจังหวัดราชบุรี เพชรบุรี สิ้นสุดที่ กม. 217+700 โดยรวมระยะทาง 4.290 กิโลเมตร เป็นทางวิ่งยกระดับ ระบบรางเป็นทางกว้าง 1 เมตร

ซึ่งจะผ่านพื้นที่ให้บริการ 4 จังหวัด ได้แก่ นครปฐม (อ.เมืองนครปฐม) ราชบุรี (อ.บ้านโป่ง อ.โพธาราม อ.เมือง อ.ปากท่อ) เพชรบุรี (อ.เขาย้อย อ.เมือง อ.ท่ายาง อ.ชะอำ) และ ประจวบคีรีขันธ์ (อ.หัวหิน)

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading