วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ประจวบคีรีขันธ์!!อปท.เริ่มโครงการ ธนาคารนำ้ใต้ดิน”

ไอเดียเจ๋ง…!!! อปท.ในพื้นที่จังหวัดประจวบฯ เริ่มโครงการ “ธนาคารน้ำใต้ดิน” แก้ปัญหาน้ำท่วม และน้ำแล้ง เตรียมขยายผลเข้าสู่ชุมชน หมู่บ้าน ทำธนาคารน้ำใต้ดินเก็บไว้ใช้ฤดูแล้ง


วันที่ 16 ส.ค. 61 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่รำพึง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายศราวุธ อินทะเสม ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาท้องถิ่น สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดประจวบฯ รักษาราชการแทน ท้องถิ่นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวการเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการบริหารจัดการน้ำตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ธนาคารน้ำใต้ดิน ) โดยมี นายเชษฐ์ สุขม่วง ท้องถิ่นอำเภอบางสะพานน้อย นางสาววนิดา จีระกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่รำพึง พร้อม ผู้บริหารท้องถิ่น ปลัด อบต.และ ผู้อำนวยกองช่าง ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอทับสะแก บางสะพาน และบางสะพานเข้าร่วมประชุม
สำหรับการประชุมและศึกษาวิธีทำบ่อน้ำระบบปิด เพื่อให้น้ำจากผิวดินลงสู่ใต้ดินได้อย่างรวดเร็วขึ้นซึ่งทาง ท้องถิ่นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จ.ประจวบฯ ริเริ่มโครงการ “ธนาคารน้ำใต้ดิน” โดยมุ่งหวังเพื่อที่จะให้เป็นธนาคารน้ำใต้ดินและเป็นการเก็บกักน้ำจากผิวดินลงสู่ใต้ดินให้รวดเร็วขึ้นรวมทั้งเก็บไว้ใช้ในยามภาวะที่เกิด ภัยเเล้ง รวมทั้งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง ในพื้นที่

ธนาคารน้ำใต้ดิน มีสองระบบ ระบบหนึ่งเรียกว่าระบบปิดเพื่อนำน้ำลงสู่ใต้ดินให้รวดเร็วขึ้น ซึ่งลักษณะวิธีการก็จะทำในลักษณะเป็นการขุดบ่อขนาด 50-80 เซนติเมตร ลึกประมาณ 1 เมตร ถึง 1.5 เมตร จากนั้นนำเศษวัสดุเหลือใช้ต่างๆเช่น ยางรถยนต์ ก้อนอิฐ ขวดน้ำพลาสติก ก้อนหิน นำลงไปใส่ในบ่อ ใช้ ท่อ PVC เจาะรู เพื่อเป็นช่องระบายอากาศให้น้ำไหลลงใต้ดินได้เร็วขึ้น ซึ่งหลังจากที่ได้มีการทำขึ้นพบว่าน้ำบนผิวดินที่มีฝนตกลงมาสามารถระบายลงสู่ใต้ดินได้อย่างรวดเร็วแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังได้เป็นอย่างดี ส่วนระบบเปิด จะต้องมีการขุดเป็นสระนำ้ขึ้นทาเพื่อรับนำ้จากระบบปิดนำขึ้นมาใช้ต่อไป

นายศราวุธ อินทะเสม กล่าวว่า ธนาคารน้ำใต้ดิน วัตถุประสงค์ในการจัดทำ เพื่อที่จะช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง และการ แก้ปัญหาน้ำท่วม โดยช่วยซับน้ให้ลงไปในดินได้เร็วขึ้น เพราะบางพื้นที่ เวลาฝนตกน้ำมาก ไม่สามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ได้โดยจะไหลลงสู่ทะเล และลำคลองส่วนใหญ่ ธนาคารน้ำใต้ดิน สามารถช่วยซับน้ำและกักเก็บน้ำ เพื่อใช้ในฤดูแล้งได้ แล้วจะต่อยอดไปให้ชาวบ้านแต่หลังคาเรือนในแต่ละท้องถิ่นได้ทำ ธนาคารน้ำใต้ดิน เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ ในพื้นที่ของตนเอง

ณัฐธภพ พันสาย/จ.ประจวบคีรีขันธ์

Loading