วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ประจวบคีรีขันธ์!!แกนนำมะพร้าวประจวบฯบุกศาลากลาง”แฉต้นตอมะพร้าวเถื่อนทุบราคา ผลผลิตในประเทศร่วงหนัก”

แกนนำมะพร้าวประจวบฯบุกศาลากลางแฉต้นตอมะพร้าวเถื่อนทุบราคาผลผลิตในประเทศร่วงหนัก

วันที่ 17 สิงหาคม ชาวสวนมะพร้าวกว่า 300 คน จากเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว อ.ทับสะแก เครือข่ายผู้ปลูกมะพร้าวอินทรีย์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เดินทางมาศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำปัจจุบันเหลือเพียงผลละ 3 – 4 บาท จากเดิมราคา 20 – 24 บาท โดยขอรัฐบาลประกันราคามะพร้าวผลละไม่ต่ำกว่า 15 บาท ให้ขยายเวลา และยุติการนำมะพร้าวผลจากต่างประเทศ พร้อมใช้มาตรการพิเศษเร่งด่วนจับกุมผู้ลักลอบนำเข้ามะพร้าวเถื่อนในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีนายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นตัวแทนรับหนังสือร้องเรียน จากนั้นได้เชิญตัวแทนเครือข่าย ชาวสวนมะพร้าว ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัด

นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ตัวแทนเครือข่ายผู้ปลูกมะพร้าวอินทรีย์ อ.บางสะพาน กล่าวว่า ยืนยันว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคามะพร้าวตกต่ำอย่างหนักมีปัญหามาจากการลักลอบนำเข้ามะพร้าวเถื่อนจากประเทศอินโดนีเซีย และหากการเรียกร้องในระดับจังหวัดครั้งที่ 2 ไม่มีความคืบหน้าชาวสวนจะเดินทางไปทวงถามกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หลังจากยื่นหนังสือครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนี้มีมะพร้าวที่สั่งนำเข้าจากต่างประเทศค้างในสต๊อคจำนวนมากได้รับความเสียหายจากมะพร้าวงงอก และ มีผลผลิตมะพร้าวภายในประเทศกว่า 80 ล้านผลชี้ ชัดว่าผลผลิตในประเทศไม่ได้ขาดแคลนเป็นข้ออ้างในการอนุมัตินำเข้า ดังนั้นก่อนการพิจารณาคณะรัฐมนตรี(ครม.)ควรอ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงและสหกรณ์เพื่องดนำเข้ามะพร้าวอย่างน้อย 1 ปี จากเดิมงดนำเข้าเพียง 3 เดือนตั้งแต่สิงหาคม – ตุลาคมนี้ ขณะที่ล่าสุดทราบว่ามีเจ้าของโรงงานกะทิบางแห่งจะขอนำเข้ามะพร้าวอีก 500 ตัน หรือ 5 แสนผล

ต่อมา น.ส.สุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวสวนมะพร้าวทับแกได้นำหลักฐานการลักลอบนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศชี้แจงกลางที่ประชุม โดยนำข้อมูลการประกาศขายขายมะพร้าวต่างประเทศผ่านเฟซบุ๊กของผู้ประกอบการรายหนึ่งใน จ.ราชบุรี จากนั้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดได้โทรไปสั่งซื้อตามหมายเลขที่ปรากฏ เพื่อให้ชาวสวนในห้องประชุมรับทราบข้อเท็จจริง จากการสนทนากับผู้ขายอ้างว่าขณะนี้ไม่มีการนำเข้าตามมติ ครม. แต่ต้องรอหลังเดือนตุลาคม นี้จึงจะนำมะพร้าวเข้ามาจากต่างประเทศปลอดภาษีนำเข้า โดยผ่านพ่อค้าคนกลางที่ จ.ปัตตานีอ้างว่านำเข้าจากประเทศอินโดนีเซีย

ทีมข่าว ประจวบคีรีขันธ์

Loading