วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

มุกดาหาร!!พม.จัดโครงการสมัชชาเด็กและเยาวชน”

มุกดาหาร พม.จัดโครงการสมัชชาเด็กและเยาวชน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหาร จัดโครงการสมัชชาเด็กและเยาวชน เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และร่วมกันหาแนวทางป้องกันและที่ควรแก้ไขเร่งด่วนในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร

17 08 61 ที่ห้องประชุมธารจินดา รีสอร์ท ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นางสาวบงกช สัจจานิตย์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหาร ประธานในจัดโครงการสมัชชาเด็กและเยาวชน โดยมีนางกัลยากร สุขสานต์ นายกสโมสรโรตารี่เมืองมุกดาหาร เหล่ากาชาด สำนักงานแรงาน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด วัฒนธรรมจังหวัด อบจ. กศน. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่วิทยากรจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และนักเรียนจาก 7 อำเภอในจังหวัดมุกดาหาร เข้าร่วมโครงการกว่า 150 คน
นายเอกชัย ธงชาย ผอ.สถาบันพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ในวันนี้สมัชชาเด็กและเยาวชนจังหวัดมุกดาหาร เป้าประสงค์เพื่อที่จะให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้ ได้ทำกระบวนการพัฒนาตนเอง และใช้เวลาว่างในการทำกิจกรรมได้พบปะเพื่อน ๆ ในวันนี้จะเป็นการนำเสนอข้อคิดเห็น รวมไปถึงสิ่งที่เด็ก ๆ และเยาวชนต้องการ สะท้อนให้กับผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ให้รับทราบและก็นำไปเป็นข้อสั่งการนโยบายขับเคลื่อน

กิจกรรมการพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยใช้รูปแบบของกระบวนการคือ การลำทายพฤติกรรมเด็ก ๆ ให้เรียนรู้ทำความรู้จักกัน เพราะว่ามาจากหลายพื้นที่ ไห้มีทักษะปฎิบัติสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและหลังจากนี้ตั้งโจทย์ Youth Of Change พลังเยาวชน เปลี่ยนแปลงสังคมได้อย่างไร โดยมีการให้น้อง ๆ ได้ฝึกชุดประสบการณ์ความรู้มาจับในกระบวนการได้คิด วิเคราะห์แยกแยะ และสังเคราะห์ปัญหาสังคม รวมไปถึงให้น้อยได้ฝึกถ้าเกิดปัญหาจะได้แก้ปัญหาได้ และบทบาทในสังคม โดยใช้ประสบการณ์ของเด็ก ๆ เอง โดยออกแบบค้นหาพื้นที่สร้างสรรค์จะใช้ทฤษฎีไข่ดาว มาเป็นตัวประกอบหลักในการขับเคลื่อนกิจกรรม เพื่อจะให้เป็นข้อเสนอแนะ และข้อเรียกร้องต่อผู้ใหญ่ในพื้นที่ รวมไปถึงเป้าหมายเป็นแผนปฎิบัติการในการขับเคลื่อนกิจกรรมในการแก้ปัญหา และพัฒนาต่อยอดกิจกรรมเพื่อเป็นกิจกรรมต้นแบบระดับตำบล อำเภอ และจังหวัด

นายเอกชัย ธงชาย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรมมุ่งเน้นให้เยาวชนได้มีส่วนสำคัญในการับเคลื่อน การดูแลและป้องกันเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด ซึ่งกลุ่มเยาวชนมาเป็นกลไก เป็นตาสับปะรถ เป็นหน่วยชี้เฝ้าระวังในพื้นที่ เป็นกลุ่มเยาวชนที่จะไปบอกกล่าว เผยแพร่องค์กรความรู้ต่าง ๆ ให้กลุ่มเยาวชนที่ไม่ได้มาร่วมในพื้นที่เดียวกัน หากพบเห็นพฤติกรรมของเพื่อน ๆ คอยให้คำปรึกษาให้ความรู้รวมไปถึงช่องทาง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยับยั้ง ป้องกันแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของสังคมได้อีกด้วย

ปัจจุบันสถานการณ์เด็กและเยาวชนมีปัญหาหลายอย่าง เช่น ติดยาเสพติด ติดเกมส์ มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ปัญหาความรุนแรงของเด็กและสตรี ค่านิยมความทันสมัยตามโฆษณาสื่อต่าง ๆ ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญของเด็กและเยาวชน ดังนั้นสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดมุกดาหาร จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการสมัชชาเด็กและเยาวชนจังหวัดมุกดาหาร เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และร่วมระดมความคิดเพื่อให้ได้ข้อเนอ เชิงนโยบายต่อผู้บริหาร เพื่อร่วมกันหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาของเด็กและเยาวชนที่ควรแก้ไขเร่งด่วนในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งการจัดโครงการสมัชชาเด็กและเยาวชนจังหวัดมุกดาหาร ได้รับงบประมาณจาก กรมกิจการเด็กและเยาวชน และหน่วยงานต่าง ๆ และภาคเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading