วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

รับน้อง”ทิ้งดิ่ง ทุกคน ทุกคณะ ทิ้ง ตัวตน ดิ่ง สู่พื้นแผ่นดินแม่ หลอมเป้นสีโคลนเดียวกัน ดำนา”

เลิกซะที รับน้องแรง !! ดูตัวอย่างที่ดีรับน้อง “ทิ้งดิ่ง” ทุกคนทุกคณะ”ทิ้ง”ตัวตน “ดิ่ง”สู่พื้นแผ่นดินแม่ หลอมเป็นสีโคลนเดียวกัน “ดำนาข้าว”

ราชมงคลตะวันออกสุดอเมซิ่ง!! รับน้องสุดเก๋ ไร้ความรุนแรง และแตกแยกในหมู่คณะ ” อย่างนี้ซิ ควรอนุรักษ์ ” จัดโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมเกษตรวิถืไทย “วันดำนาข้าว” เพื่ออนุรักษ์ สืบสานประเพณี ศิลปวัฒนธรรมให้กับนักศึกษาทุกคณะ ซึ่งเป็นกิจกรรม”ทิ้งดิ่ง”รับน้องของราชมงคลตะวันออก ให้ทุกคนทุกคณะ “ทิ้ง”ความเป็นตัวตน “ดิ่ง”สู่ผืนแผ่นดินแม่ หลอมทุกสีให้เป็นสีโคลนสีเดียวกัน แห่งปฐมบทความอุดมสมบูรณ์บนผืนแผ่นดิน
วันนี้(18ส.ค.61) ที่มหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก รองศาสตราจารย์ สมชาย ปฐมศิริ อธิการบดี ได้เปิด

โครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมเกษตรวิถีไทย ” วันดำนาข้าว” โดยคณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ ร่วมสโมสรศึกษา ชมรมพืชศาสตร์ ได้จัดขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสวนประเพณีไทย ศิลปวัฒนธรรม ให้กับนักศึกษาทุกคณะเข้าร่วมกิจกรรม อันเป็นกิจกรรม”ทิ้งดิ่ง”รับน้องราชมงคลตะวันออกให้ทุกคน”ทิ้ง”ความเป็นตัวตนและ”ดิ่ง”สู่ผืนแผ่นดินแม่ หลอมทุกสีให้เป็นสีโคลนสีเดียวกัน สีแห่งปฐมบทความอุดมสมบูรณ์บนผืนนแผ่นดิน อันเป็นสัญญาลักษณ์ของการเริ่มต้นสู่สถานศึหษาอันเป็นมงคลของพระราชา นาม “ราชมงคลตะวันออก”
สำหรับประเพณีการดำนาข้าว เป็นอีกหนึ่งที่เป็นประเพณีที่มีกุศโลบาย อันเป็นการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน มุ่งสร้างความสามัคคี เอื้อเฟื้น เอื้ออาธรกันในหมู่คณะ โดยประเพณีการดำนาข้าว มักทำกันในช่วงเดือนสิงหาคมและจะเก็บเกี่ยวในช่วงเดือนธันวาคม หรือที่เรียกกันว่า ” ดำวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ ” ซึ่งเป็นประเพณีที่ดี มีคุณค่าที่ควรคู่การอนุรักษ์ เลิกเสียที รับน้องรุนแรง ดูแนวคิดที่ สู่การปฏิบัติ รับน้องแบบสร้างสรร ไร้ซึ่งความรุนแรง

Cr.ทีมข่าวภาคตะวันออก
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading