วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

มุกดาหาร!!ขบวนการค้าไม้พยุงข้ามชาติ”ใช้พื้นที่มุกดาหารเป็นทางผ่าน”

20 ส.ค. 2018
11

มุกดาหาร ขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติใช้มุกดาหารเป็นทางผ่าน
จับกุมขบวนการลักลอบค้าไม้พะยูงข้ามชาติใช้มุกดาหารเป็นทางผ่าน เพื่อส่งไปประเทศเพื่อนบ้าน ได้สนธิกำลังหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร

20 08 61 นายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับ พล.ต.ต.อภิชิต เทียนเพิ่มพูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร พันเอก ศิวดล ยาคล้าย รองผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยทหารพรานที่ 2110 สถานีเรือมุกดาหาร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ร่วมกับจับกุม นายวรจิตร ชิณหงส์ อายุ 34 ปี บ้านเลขที่ 87 หมู่ 2 บ้านตาดข่า ตำบลตาดข่า อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย พร้อมของกลางไม้พะยูงจำนวน 61 ท่อน/เหลี่ยม ปริมาตร 1.24 ลูกบาศก์เมตร

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารพราน ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีการลักลอบขนไม้หวงห้าม เข้ามาในพื้นที่ จึงได้ออกตรวจสอบตามเส้นทางหมายเลข 212 ที่ได้รับแจ้ง จนกระทั่งพบรถยนต์ต้องสงสัยขับผ่านมาที่บริเวณสี่แยกบ้านโคกสูง ตำบลบางทรายใหญ่ จึงได้แสดงตนให้พยุดรถต้องสงสัยคันดังกล่าว ได้ขับหลบหนี เจ้าหน้าที่ได้ไล่ติดตามรถยนต์ต้องสงสัย ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นสปอร์ตไรเดอร์ สีแดง หมายเลขทะเบียน ภค – 864 กรุงเทพมหานคร สามารถจับกุมได้บริเวณ บ้านคำป่าหลาย หมู่ที่ 12 ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร ตรวจสอบในรถยนต์พบไม้พะยูงแปรรูปซุกซ่อนอยู่ และไม่มีรูปรอยดวงตราของทางราชการแต่อย่างไร และพบแผ่นป้ายหมายเลขทะเบียน กข -8803 อำนาจเจริญ จำนวน 2 แผ่น จึงได้ยึดไว้เป็นของกลาง จากการสอบถามผู้ต้องหา ให้การรับว่าได้รับเงินค่าจ้างจำนวน 5,000 บาท ในการขับรถยนต์ไปส่งไม้พะยูงยังจุดหมาย และได้ตรวจหาสารเสพติดในร่างกาย ปรากฏว่าให้ผลเป็นบวก เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหานำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

ด้าน นายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า การลักลอบขนไม้พะยูง ซึ่งเป็นปัญหาในพื้นที่ชายแดนเป็นจำนวนมาก ในขณะนี้ภาพรวมพื้นที่ป่าไม้คงเหลือ 32 % เป็นจังหวัดอันดับที่ 3 ของภาคอีสาน ก็ยังถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีป่ามาก และล่าสุดด้านการข่าวระหว่างประเทศ สปป.ลาว เวียดนาม ซึ่งผลการสืบสวนพบว่าออกไปจากพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ฉะนั้นมุกดาหารจึงได้สนธิกำลัง และได้กวดขันในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และในเรื่องการป้องกัน ในการให้ความรู้กับภาคส่วนต่าง ๆ ในเรื่องของการป้องปราม การลาดตระเวน รวมทั้งให้กำลังที่มีอยู่ในพื้นที่หมู่บ้าน ตำบล ตามแนวชายแดน และเรื่องของการปราบปรามก็ได้ใช้งานการข่าว และในวันนี้มีการจับกุมผู้กระทำความผิด ลักลอบขนไม้พะยูงได้ ภายใต้การอำนวยการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading