เพชรบุรี!!ชาวบ้านอำเภอท่ายาง “โวยชลประทานปล่อยนำ้หลีกเลี่ยงท่วมเมือง จนเกิดผลกระทบภาคการเกษตร”

ชาวบ้านอำเภอท่ายาง โวยชลประทานปล่อยน้ำหลีกเลี่ยงท่วมเมือง จนเกิดผลกระทบภาคการเกษตร

เมื่อวันที่21 สิงหาคม 61 ชาวบ้านซึ่งอาศัยอยู่ริมคลองชลประทานสาย1หมู่ที่6 ต.ท่าคอย อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ประสานขอความช่วยเหลือจากนางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง จ.เพชรบุรี เพื่อขอทรายบรรจุถุงมาบ้อคปิดทางน้ำเอ่อล้นจากคลองสาย1ที่กำลังไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรจนได้รับความเสียหาย เนื่องจากเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรีดำเนินการปล่อยน้ำลงสู่คลองสายใหญ่ทั้ง4สายจนเกินอัตราล้นเอ่อไหลข้ามตลิ่ง เพื่อลดปริมาณการปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำเพชรบุรีเพื่อป้องกันไม่ให้ปริมาณน้ำไหลไปในเขตอำเภอเมืองเพชรบุรี เนื่องจากเกรงว่าย่านเศรษฐกิจหรือชุมชนเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีจะเกิดผลกระทบ แต่การปล่อยน้ำเหนือเขื่อนลงสู่คลองทั้ง4สายที่เกินอัตราจึงส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้กับริมคลอง

กระทั่งมีผู้เดือดร้อนออกมาโวยเจ้าหน้าที่ว่า เลือกปฎิบัติการบริหารน้ำโดยเอาใจย่านเขตเมืองมากกว่าภาคเกษตรกร ที่สำคัญก่อนที่จะมีการปล่อยน้ำจนเกินอัตราก็ไม่มีการแจ้งให้ชาวบ้านได้รับทราบล่วงหน้า ทำให้ปริมาณน้ำดังกล่าวได้ไหลเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเมื่อช่วงคืนก่อน ส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรที่จะเก็บเกี่ยวในช่วงสาร์ทจีนที่กำลังมาถึงเกิดความเสียหาย ตกอยู่ในสภาวะที่ขาดทุน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรีทบทวนความคิดและปรับปลียนการบริหารจัดการน้ำอย่างเท่าเทียม ซึ่งการเกิดสภาวะน้ำหลากในปัจจุบันประชาชนก็ทราบกันดีและให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่มาโดยตลอด แต่การปล่อยปริมาณน้ำในระดับที่สูงเกินไป ถือว่าหน่วยงานดังกล่าวไม่ให้ความสำคัญต่อเกษตรกร ทำให้ ปัญหาและผลกระทบเกิดขึ้น ที่สำคัญชาวเกษตรกรต้องแบกรับภาระด้านการลงทุน แม้ว่าจะทราบดีว่าต่อไปหน่วยงานภาครัฐจะดำเนินการเยียวยา แต่คาดว่าการเยียวยาก็คงไม่คุ้มกับการลงทุนอย่างแน่นอน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ทบทวนการบริหารจัดการน้ำในครั้งนี้ อย่างเท่าเทียมกัน

หนึ่งในผู้เดือดร้อนกล่าวว่า การปล่อยน้ำมาจนล้นตลิ่งคลองชลประทานสาย1ซึ่งเป็นคลองแยกที่จะส่งน้ำไปอำเภอหัวหิน มีปริมาณที่สูงมากกว่าปกติ ทำให้น้ำไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเสียหายนับกว่า10ไร่ หากพวกตนไม่ได้รับการช่วยเหลือจากเทศบาลตำบลท่ายาง บรรจุกระสอบทรายมาบ้อค ภาคเกษตรกรคงได้รับความเสียหายมากกว่านี้อย่างแน่นอน ต่อมานางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง พร้อมด้วยสมาชิกสภา ข้าราชการที่เกี่ยวข้องในสังกัดเทศบาลฯ ได้เดินทางไปตรวจสอบและพบเห็นสภาพความเสียหายของชาวบ้านจึงประสานรถเเบคโฮจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบุรี ดำเนินการเปิดเส้นทางน้ำที่ท่วมพื้นที่การเกษตรให้ไหลออกเข้าสู่ลำน้ำห้วยยาง นอกจากนั้น ยังได้เจรจาและชี้แจงผลกระทบของชาวบ้านให้กับนายกรณรมย์ วรรณกูล ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี ได้รับทราบพร้อมหาข้อสรุปร่วมกัน จน

ผอ.โครงการส่งน้ำเเละบำรุงรักษาเพชรบุรี รับทราบปัญหาและยินยอมที่จะปรับลดระดับน้ำที่ปล่อยลงมาสู่คลองสายหนึ่งจากเดิม21ลบ.ม./วินาที เหลือ 20 ลบ.ม/วินาที ทำให้สถานการณ์คลายความตรึงเครียดลง
ส่วนริมคลองชลประทานสาย2 ที่ปริมาณน้ำล้นเอ่อข้ามถนน เทศบาลตำบลท่ายาง ได้บรรจุทรายใส่ถุงและประสานเจ้าหน้าที่ทหาร มท.15และทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน ร่วมกับชาวบ้าน ดำเนินการบ้อคเพื่อป้องกันการไหลล้นของน้ำไม่ให้เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตรต่อไป ต่อมามีรายงานว่าทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรีจะเพิ่มปริมาณการปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี และอาจจะไหลซึมเข้าท่วมเขตอำเภอเมืองบางจุดในช่วงเที่ยงของวันที่22สิงหาคม นี้ ซึ่งล่าสุดกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร มท.15 ได้เข้าให้การช่วยบ้อคเส้นทางน้ำไหล ขณะเดียวกันทั้งหน่วยงานภาครัฐ อาสาสมัคร ได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าสู่อำเภอเมืองเพชรบุรีแล้ว

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading