วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

สุโขทัย!!อร่อยระดับตำนานมากว่า 60 ปี ขนมเทียน เจ๊กิมเหลียง”

สุโขทัย อร่อยระดับตำนานกว่า60ปี ขนมเข่ง ขนมเทียน เจ๊กิมเหลียง


ช่วงใกล้ถึงเทศกาลสารทจีน พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนก็จะออกมาเลือกซื้อเครื่องไหว้บรรพบุรุษ ไม่ว่าจะเป็นหมู เป็ด ไก่ ผลไม้ หรือขนมเข่ง ขนมเทียน ที่จะขาดไม่ได้ในการไหว้บรรพบุรุษ และที่ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย มีร้านขายขนมเข่ง ขนมเทียน ที่มีความอร่อยระดับตำนานขายมากว่า 60 ปี

ที่บ้านของนางกิมเหลียง สุวรรณชื่น อายุ 84 ปี บ้านเลขที่ 30/9 ถนนหลวงพ่อเจ้าริมน้ำ ต.เมืองสวรรคโลก อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย บ้านซึ่งดัดแปลงหน้าบ้านมาเป็นที่สำหรับทำขนมเข่งขนมเทียน ซึ่งนางกิมเหลียง เล่าให้ฟังว่า ตนได้ช่วยแม่หัดทำขนมเข่ง ขนมเทียนขาย มาตั่งแต่สมัยเป็นเด็กจนกระทั่งอายุประมาณ 20 กว่า ก็ได้มาทำขนมเข่ง ขนมเทียน ขายที่ตลาดสวรรคโลก ตามสูตรโบราณโดยเฉพาะไส้ขนมเทียนที่ต้องเลือกวัตถุดิบอย่างดีมาทำไส่ขนม ไม่ว่าจะเป็นถั่วเขียวซีก หมูสับ พริกไทยป่นหอมเจียวอย่างดี และที่สำคัญน้ำมันเจียวใช้มันหมูและต้องเจียวเองซึ่งจะได้รสชาติและความหอม ส่วนแป้งที่นำทำตัวขนมต้องเป็นแป้งข้าวเหนียวอย่างดี และเค็ดลับในการนึ่งขนมเข่งขนมเทียนให้สุก นั้นน้ำที่นึ่งขนมต้องร้อนสม่ำเสมอเมื่อนำขนมลงนึ่งห้ามเปิดฝา และจะจุดธูปที่ใช้ไหว้พระ2ดอกเพื่อจับเวลา เมื่อธูปที่จุด 2 ดอกหมดก็แสดงว่าขนมเข่งขนมเทียนที่นึ่งสุกแล้ว แต่เมื่ออายุ

มากขึ้นก็หยุดทำ และจะทำขนมเข่ง ขนมเทียน ขายในช่วงเทศกาลสำคัญๆเท่านั้นเช่นช่วงวันตรุษจีน หรือวันสารทจีน และสำหรับวันสารทจีนปีนี้ นางกิมเหลียง ได้เตรียมแป้งสำหรับห่อขนมเทียน ไว้ 60 กิโลกรัม และทำขนมเข่ง 30 กิโลกรัม สำหรับขนมเทียนที่ทำจะเป็นไส้เค็ม ราคาขายขนมเข่งอยู่ที่กิโลกรัมละ100บาท ส่วนขนมเทียนอยู่ที่กิโลกรัมละ150 บาท ซึ่งก็มีลูกค้ามาสั่งจองเป็นจำนวนมาก สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะลิ้มชิมรสความอร่อยของขนมเทียน และขนมเข่ง สูตรโบราณ ของนางกิมเหลียง สามารถโทรสอบถามได้ที่หมายเลข 083-580-2205

ทีมข่าว สุโขทัย

Loading