วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

ลำปาง!!เร่งสำรวจ “หลังนำ้ป่าพัดข้าวโพดหักโค้น ตลิ่งพังเสียหาย”

น้ำป่าพัดข้าวโพดหักโค้นตลิ่งพัง

หลังน้ำป่าพัดผ่านหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายพบพื้นที่การเกษตรเช่นไร่ข้าวโพด ที่รอการเก็บเกี่ยวถูกน้ำป่าพัดต้นล้มฝักแช่น้ำโคลเน่าเสียเป็นเชื้อราเสียหายเกือบ 300 ไร ขณะสาธารณะประโยชน์ตลิ่ง คอสะพานถูกน้ำพัดเสียหายเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 24 สิงหาคม 2561 เวลาประมาณ 14.00 น. นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแจ้ห่ม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลทุ่งผึ้งอำเภอแจ้ห่ม เร่งเข้าสำรวจความเสียหาย พืชผลการเกษตร นาข้าว สวนข้าวโพด ตลอดจนสิ่งสาธารณะประโยชน์ ที่ได้รับความเสียหายหลังจาก ที่ผ่านมา มีพายุเบบินคาพัดผ่าน ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่หุบเขาสูง ในป่าอุทยานดอยหลวง อำเภอวังเหนือ และป่าอุทยานถ้ำผาไท และเกิดมีน้ำป่าไหลหลากลงมาตามลำห้วย แม่ตาก ที่มีต้นกำเนิดที่อุทยานดอยหลวง อำเภอวังเหนือ ไหลผ่านชุมชนทั้ง 5 หมู่บ้าน ในตำบลทุ่งผึ้ง ก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำวัง ซึ่งอยู่เหนือเขื่อนกิ่วคอหมา และมวลน้ำป่าจำนวนมาก ได้ไหลเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน พร้อมพืชผลการเกษตรของชาวบ้าน 2 ฝั่งลำห้วยที่อยู่ที่ลุ่มต่ำ ได้รับความเสียหายจำนวนมาก

นอกจากนี้น้ำป่ายังได้กัดเซาะตลิ่งเข้าไปในพื้นที่ของชาวบ้านได้รับความเสียหาย และน้ำป่ายังพัดเอาสิ่งสาธารณะประโยชน์ของชาวบ้าน ได้รับความเสียหายเช่นถนนคอสะพาน ฝายกั้นน้ำ ได้รับความเสียหายหลายแห่ง จากการสำรวจ พบว่า มีพื้นที่ทางการเกษตร เช่นไร่ข้าวโพด ที่เกษตรกร ใกล้เก็บเกี่ยวผลผลิต ได้ถูกน้ำป่าพัด ทำให้ต้นข้าวโพดหักโค่นล้ม ฝักข้าวโพด ที่รอการเก็บเกี่ยวแช่น้ำ ส่งผลให้เกิดการเน่าเสีย เป็นเชื้อรา ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตไปขายได้ พร้อมทั้งน้ำป่ายังพัดพาเอาเศษหิน ดิน ทราย และดินโคลน เข้ามาทับถม เสร้างความเสียหายโดยสิ้นเชิง กว่า 270 ไร่ และยังมีสิ่งก่อสร้างสาธารณะประโยชน์ เช่นคอสะพาน ฝายกั้นลำน้ำ ลำห้วยแม่ตาก ถูกแรงน้ำพัดพังเสียหาย หลายแห่ง นอกจากนี้น้ำป่าที่ไหลแรง ยังกัดเซาะตลิ่งใกล้ลำห้วย ทำให้น้ำเปลี่ยนทิศทางการไหลเข้าไปในพื้นที่สวนของชาวบ้านได้รับความเสียหายอีกจำนวนหนึ่ง
เบื้องต้นทางอำเภอแจ้ห่ม จะได้รายงานให้กับจังหวัดลำปาง เพื่อทำการช่วยเหลือ และเร่งซ่อมแซมสิ่งก่อสร้าง สาธารณะประโยชน์ ตามระเบียบทางราชการต่อไป

สุจิต ลำปาง

Loading