วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ปราจีนบุรี!!ตลาดเก่ากบินทร์ได้รับผลกระทบ”หลังอ่างเก็บนำ้ห้วยโสมงทำการพร่องนำ้”

ตลาดเก่ากบินทร์ได้รับผลกระทบหลังอ่างเก็บน้ำห้วยโสมงทำการพร่องน้ำ
ชุมชนตลาดเก่ากบินทร์ บางส่วนเริ่มได้รับผลกระทบหลังอ่างเก็บน้ำ นฤบดินทรจินดา (อ่างเก็บน้ำห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ) ทำการพร่องน้ำ ขณะที่นายอำเภอกบินทร์นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนพร้อมทั้งซ่อมแซมที่อยู่อาศัย

รายละเอียดข่าว ชุมชนตลาดเก่ากบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เริ่มประสพปัญหาความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขังในพื้นที่ของชุมชน หลังตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกติดต่อกันและน้ำจาก แม่น้ำพระปรง ที่รับน้ำจาก จ.สระแก้ว ไหลลงมารวมกับแม่น้ำแควหนุมาณ จุดต้นกำเนิดแม่น้ำปราจีนบุรี ที่ ขณะนี้ ทางชลประทานได้ทำการพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำ นฤบดินทรจินดา (อ่างเก็บน้ำห้วยโสมง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี วันละ 2 ล้านลูกบาทเมตร หรือ 23 ลูกบาทเมตรต่อวินาที เพื่อลดปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำจนมีน้ำสะสมกว่า 65 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง เพื่อเตรียมรับน้ำที่อาจเพิ่มขึ้นเพื่อไม่ให่อ่างเก็บน้ำมีน้ำมากเกินไป

จากสถานการณ์ดังกล่าว ได้ส่งผลให้ชุมชนตลาดเก่ากบินทร์ มีน้ำเอ่อขึ้นจากแควไหลเข้าท่วมชุมชนเป็นบางส่วน ทางหน่วยงานราชการ โดยเฉพาะอำเภอกบินทร์บุรี วันนี้ นายวัลลพ ประวัติวงศ์ นาอำเภอกบินทร์บุถรี พร้อมด้วยกำลัง อส.และทหารจาก มทบ. 12 ลงพื้นที่สำรวจความเดือดร้อนและช่วยเหลือชาวบ้านขนสิ่งของเครื่องใช้ไว้ชั้นบนเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายจากน้ำที่ยังคงไหลเอ่อตลอดเวลา พร้อมทั้งได้มอบเรือไว้ให้ชุมชนได้ใช้เดินทางสัญจรออกและเข้าชุมชนจำนวน 20 ลำ ก่อนร่วมประชุมในพื้นที่วางแผนรับมือเพื่อให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที พร้อมทั้งเตือนชาวชุมชนตลาดเก่าให้คอยเฝ้าระวังปัญหาน้ำหลากเอ่อท่วม และสัตว์มีพิษเช่นงูและตะขาบที่หนีน้ำขึ้นมาทำอันตรายได้
ส่วนระดับน้ำในชุมชนล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ อยู่ที่ประมาณ 45 ซ.ม. และคาดว่าระดับน้ำจะยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆหากยังมีฝนตกอยู่

ทีมข่าว ปราจีนบุรี

Loading