วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นครปฐม!!รมช.อุตสาหกรรม พบผู้นำ 15 หมู่บ้านทำหมู่บ้านต้นแบบ CIV สู่ยุค 4.0”

นครปฐม รมช.อุตสาหกรรม พบผู้นำ 15 หมู่บ้าน ทำหมู่บ้านต้นแบบ CIV สู่ยุค 4.0

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นำผู้นำ 15 ชุมชนทั่วประเทศ ลงพื้นที่ศึกษาเรียนรู้ หมู่บ้าน CIV หรือหมู่บ้านอุตสหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาต่อยอดจากแนวคิดในชุมชน สู่การเป็นชุมชนแห่งการท่องเที่ยว และพัฒนาสู่การเชื่อมดยงด้านธุรกิจ ตามเป้ายุค 4.0

วันนี้ 25 สิงหาคม 61 ที่บ้านศาลาดิน อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม นายสมชาย หาญหิรัฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมคณะได้เดินทางมาศึกษาดูงาน หมู่บ้านต้นแบบ CIV โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ฝ่ายปกครอง และผู้นำชุมชน 15 หมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการให้การต้อนรับ

โดยคณะของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ในพื้นที่บ้านศาลาดิน มีทั้งหมด 15 หมู่บ้านที่เข้าร่วมในโครงการ หมู่บ้าน CIV (Creative Industry Village) ซึ่งได้มีการลงเรือลัดเลาะไปตามชุมชนต่าง ๆ เพื่อดูการบริหารจัดการ ทั้งหมด 4 จุด คือ นาบัวลุงแจ่ม บ้านฟักข้าว สวนเกษตรผสมผสาน “ป้าแจ๋ว” และบ้านข้าวตัง ทั้งหมดเป็นการบริหารจัดการจากชุนชนที่สร้างสรรค์ในเขตพื้นที่อำเภอพุทธมณฑล

นายสมชาย หาญหิรัฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า โครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เป็นโครงการที่กระทรวงอุตสาหกรรม สร้างหมู่บ้านที่นำทุนวัฒนธรรม วิถีชีวิต และอัตลักษณ์ชุมชน และต้องการออกแบบ เพื่อสร้างมูลค่าให้กับสินค้าและบริการของชุมชน ผนวกกับความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและชุมชน และต้องการเชื่อมโยงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว โดยการน้อมนำศาสตร์พระราชาพัฒนาส่งเสริมความรู้และเข้าใจหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ “ต้องระเบิดจากข้างใน” หมายถึงต้องพัฒนาเพื่อความเข้มแข็งให้คนและครอบครัวในชุมชน ที่เข้าไปพัฒนาให้มีสภาพพร้อมที่จะรับการพัฒนาเสียก่อน แล้วจึงค่อยออกมาสู่สังคมภายนอกให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมรับรู้ ก่อให้เกิดความสำเร็จในการบริหารจัดการ และเกิดการกระจายรายได้ พร้อมจะเป็นแหล่งเรียนรูและพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป

ทั้งนี้ในการพัฒนาหมู่บ้าน CIV จะต้องเน้นการวางรากฐานในแนวคิดในการนำต้นทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญามาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ส่งเสริมให้ชุมชนได้ปัญญาและวัฒนธรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณค่าตรงกับความต้องการของผู้ซื้อในตลาดการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับชุมชนและด้วยการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

และจากแนวคิดดังกล่าว กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมและหน่วยงาน ได้ลงพื้นที่ไปยังชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศจนทำให้เกิดความประสบผลสำเร็จไปหลายชุมชน และพัฒนาต่อยอด จึงได้มีการจัดกิจกรรมหมู่บ้านต้นแบบ CIV “ชุมชนบ้านศาลาดิน ก้าวสู่ยุค 4.0 โดยให้ผู้นำชุมชน 15 แห่ง ทั่วประเทศมาดูงานและร่วมในการศึกษาและแลกเปลี่ยนความรู้ รวมถึงทดสอบตลาดเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงด้านธุรกิจ พัฒนาสินค้าในชุมชน เพื่อให้เชื่อมโยงไปสู่การท่องเที่ยว ต่อไปด้วย

 

Loading