วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

สงขลา!!แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ “พบถำ่- หินงอก -หินย้อย -อย่างสวยงาม”

พบถ้ำ หินงอก หินย้อย สวยงาม ที่เขาจังโหลน แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดสงขลา

     ที่ บ้านจังโหลน หมู่ 11 ตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา กลุ่มอนุรักษ์และพัฒนาเขาจังโหลน และนายอนุ หนูราช ผู้ใหญ่บ้าน ได้ร่วมกันนำผู้สื่อข่าวเข้าสำรวจถ้ำในเขาจังโหลน ซึ่งพบว่าเป็นภูเขาที่มีถ้ำ กว่า 10 ถ้ำ  ที่มีความสวยงามตามธรรมชาติของหินงอก หินย้อย และลานกว้างภายในถ้ำดังกล่าว โดยผู้ใหญ่อนุ ฯได้กล่าวว่า ถ้ำนี้มีอายุนานนับหลายร้อยปี มีถ้ำภายในประมาณ 10 กว่าถ้ำ ซึ่งวันนี้จะนำชมถ้ำหน้าพระ ซึ่งภายในมีห้องโถงกว้าง ในเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่เศษ ระหว่างถ้ำหน้าพระมีถ้ำต่างๆอยู่รอบ ถ้ำที่ 1 ถ้ำสะท้อนๆซึ่งเป็นชื่อสะท้อนหมายถึงว่า แสงแดดสามารถสาดส่องเข้ามาในถ้ำได้ ทำให้มองเห็น หินงอก หินย้อย ได้ซึ่งมีความสวยงามมาก อยากให้ทุกท่านมาชมด้วยตนเอง ถ้ำที่สอง ถ้าท้ายช้างเป็นหินงอก หอนย้อย แบบโขรงช้างแยะ จะมองเห็นช่วงท้ายช้าง อยู่เป็นโขรงซึ่งสวยงานมาก เวลาแสงส่องลงมา

    ถ้ำที่สาม คือถ้ำประตูชัย มีถ้ำแรกที่สามารถเดินรอดทะลุไปได้หลายๆถ้ำ 10 กว่าถ้ำ ซึ่งขณะนี้ทางกลุ่มฯกำลังดำเนินการพัฒนาเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป

   ผู้ใหญ่บ้าน อนุ ขอเชิญชวนพี่น้องทั่วประเทศ ถ้าอยากรู้ อยากเห็น อยากชมความสวยงามของธรรมชาติ ขอเชิญมาที่ถ้ำเขาจังโหลนได้ ซึ่งทางกลุ่มฯ คณะกรรมการ จัดชุมรักษาความปลอดภัย เพื่อความสะดวกที่จะมาเที่ยวเขาจังโหลน สามารถติดต่อคุณอนุฯผู้ใหญ่บ้านได้ที่หมายเลขโทรศัพท์มือถือ 092-7980874 หรือประธานกลุ่มอนุรักษ์และพัฒนาเขาจังโหลนได้ที่หมายเลขโทรศัพท์มือถือ 093-6517946

   สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปเที่ยวเขาจังโหลน ทั้งตอนขึ้นและขากลับจะต้องมากราบไหว้สมเด็จเจ้าจังโหลนทุกครั้งและที่บริเวณถ้ำจะมีฝูงผึ้งชอบบินมาสร้างรังผึ้งไว้ที่บริเวณหน้าผา    และบนตรงกลางของยอดเขาจะมีแอ่งน้ำกว้าง สัตว์ซึ่งอยู่บนยอดเขามักจะเดินมาดื่มกินน้ำในแอ่งของเขาจังโหลนเป็นจำนวนมาก เช่นเลียงผา ลิง ค้าง และสัตว์อื่นๆ   ส่วนค่าเข้าชมภายในถ้ำทางกลุ่มฯจะเก็บค่าธรรมเนียมคนละ 80 บาท เพื่อนำเงินมาเข้ากลุ่มฯนำไปพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading