วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ราชบุรี!!ชาวนาหนอง ร่วมใจจัดโครงการ”ปลูกข้าวเดือนแม่ เก็บเกี่ยวเดือนพ่อ”

ราชบุรี ข่าว – ชาวนาหนอง ร่วมใจจัดโครงการ”ปลูกข้าวเดือนวันแม่ เก็บเกี่ยวเดือนวันพ่อ”

วัดนาหนอง ได้ร่วมกับกองพลพัฒนาที่ 1 และองค์การบริหารส่วนตำบลดอนแร่ พร้อมประชาชนในตำบลดอนแร่ จัดกิจกรรมโครงการ “ปลูกข้าวเดือนวันแม่ เก็บเกี่ยวเดือนวันพ่อ” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 กิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดีของชุมชนตำบลดอนแร่ ที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

วันนี้ 26 ส.ค.61 เวลา 15.30 น. ที่บริเวณแปลงนาสาธิต วัดนาหนองตำบลดอนแร่ อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี พันเอก เวชศักดิ์ ขันธอุบล เสนาธิการกองพลพัฒนาที่ 1 เป็นประธานเปิดโครงการ”ปลูกข้าวเดือนวันแม่เก็บเกี่ยวเดือนวันพ่อ” พร้อมพิธีกล่าวเปิดโครงการ”ปลูกข้าวเดือนวันแม่ เก็บเกี่ยวเดือนวันพ่อ” พร้อมด้วยพระครูวินัยธรอำนาจ อนุภทฺโท เจ้าอาวาสวัดนาหนอง ประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีนายวิรัช แก้วใส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนแร่ เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำริ ชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิต แก่พสกนิกรชาวไทยมาตลอดระยะเวลายาวนานกว่า 30 ปี วัดนาหนอง พร้อมกองพลพัฒนาที่ 1 และองค์การบริหารส่วนตำบลดอนแร่ ตลอดจนประชาชนในตำบลดอนแร่ ได้ให้ความสำคัญในเรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมุ่งปลูกฝังให้เด็กและเยาวชน ตลอดจนประชาชนในตำบลดอนแร่ รู้จักการใช้ชีวิตแบบพอเพียงเห็นคุณค่าของทรัพยากรต่างๆ การอยู่ร่วมกันอย่างเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และแบ่งปัน มีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม และเห็นคุณค่าของค่านิยมวัฒนธรรมประเพณี และเอกลักษณ์ของความเป็นไทย วัดนาหนองจึงได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลดอนแร่ จัดโครงการ”ปลูกข้าวเดือนวันแม่เก็บเกี่ยวเดือนวันพ่อ” นี้ขึ้น

โดยได้มุ่งเน้นวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 และเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของเด็กเยาวชนและประชาชน ต่อวิธีการปลูกข้าวของบรรพบุรุษเพื่อปลูกฝังให้เด็กเยาวชนและประชาชนเห็นคุณค่าของข้าวและวัฒนธรรมประเพณีเอกลักษณ์ของท้องถิ่นเกี่ยวกับการปลูกข้าว ตลอดจนก่อเกิดความรักความสามัคคี ของคนในชุมชนทำให้ชุมชนเข้มแข็งและสามารถพึ่งพาตนเองได้

ในการจัดกิจกรรมโครงการ”ปลูกข้าวเดือนวันแม่ เก็บเกี่ยวเดือนวันพ่อ” ในครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์พันธุ์กล้า จากศูนย์วิจัยข้าว กรมการข้าวจังหวัดราชบุรี เพื่อปลูกบนแปลงนาของ นายวิรัช แก้วใส พร้อมได้รับความร่วมมือจากกำลังพลกองพลพัฒนาที่ 1 ค่ายศรีสุริยวงศ์ และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลดอนแร่ ตลอดจนคณะครูนักเรียนโรงเรียนวัดนาหนอง พ่อค้าแม่ค้าตำหลาดไท-ยวน ชุมชนในตำบลดอนแร่และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรม และได้รับความเมตตาจากพระครูวินัยธรอำนาจ อนุภทโท เจ้าอาวาสวัดนาหนองที่ให้การสนับสนุนในการจัดกิจกรรมโครงการดังกล่าวขึ้น

อย่างไรก็ดีการกิจกรรมโครงการดังกล่าว ได้จัดให้มีการเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 และการแข่งขันการดำนา”ปลูกข้าวเดือนแม่”เร็ว โดยมีประชาชนในพื้นที่ตำบลดอนแร่ และพ่อค้าแม่ค้าตำหลาดไท-ยวน ตลอดจนกำลังพลทหารของกองพลพัฒนาที่ 1 เข้าร่วมแข่งขัน โดยผลปรากฏผู้ชนะการดำนาปลูกข้าวเดือนแม่เร็ว ชาวหมู่ที่ 4 ตำบลดอนแร่เป็นผู้ชนะไป

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading