วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ปราจีนบุรี!!สลด”นักศึกษา รด.จิตอาสาช่วยเหลือประชาชนลงเล่นนำ้พลาดจมนำ้ดับ”

ปราจีนบุรี-สลด นักศึกษา รด.จิตอาสาช่วยเหลือประชาชนน้ำท่วมลงเล่นน้ำพลาดท่าจมน้ำดับ

สังเวย..อีกราย เป็นรายที่ 2 น้ำท่วมเขตอำเภอกบินทร์ รายแรกเป็นเด็กชายวัย 10 ขวบ ล่าสุดเป็นนักศึกษาวิชาทหาร(รด.)ของวิทยาลัยดังกบินทร์บุรี เป็นจิตอาสาช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า กบินทร์บุรี หลังจากเสร็จภารกิจชวนเพื่อนเล่นน้ำในแควหนุมาน ที่มีน้ำท่วมสูง เกิดเป็นตะคริวจมน้ำต่อหน้าเพื่อน โดยเมื่อเวลา 16.00 น. (26 ส.ค.61) เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธธรรมกบินทร์บุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านชุมชนตลาดเก่าเทศบาลกบินทร์ อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ว่ามีนักศึกษาวิชาทหารที่เป็นจิตอาสาช่วยประชาชนที่ประสบอุทกภัยในเขตพื้นที่ชุมชนตลาดเก่า จมน้ำในแควหนุมาน ขอให้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยส่งชุดประดาน้ำมางมร่างผู้สูญหายในแควหนุมาน ด้านหลังศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอำเภอกบินทร์บุรี ถนนเทศบาล 1

หลังจากรับแจ้ง นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี นายรังสรรค์ บุตรเนียร นายกเทศมนตรีกบินทร์ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยพร้อมชุดประดาน้ำของมูลนิธิสัจจะฯ ได้เดินทางไปยังจุดที่รับแจ้ง จากการสอบถามในเบื้องต้นทราบว่า ผู้สูญหายคือนายอัมรินทร์ ชิณวิชัย อายุ 17 ปี นักศึกษา ปวช.ปี 2 แผนกช่างยนต์ วิทยาลัยการอาชีพกบินทร์บุรี และเป็นนักศึกษาวิชาทหารชั้นปี 2 ลงไปเล่นน้ำในแควหนุมานกับเพื่อนรวม 3 คน และได้จมน้ำสูญหายไปบริเวณต้นก้ามปูขนาดใหญ่ ห่างจากริมตลิ่งประมาณ 10 เมตร ต่อมาชุดประดาน้ำ จำนวน 5 นาย ได้ช่วยกันลงไปงมหาร่างผู้เสียหาย ใช้เวลานานประมาณ 20 นาที จึงพบร่างของนายอัมรินทร์ ชิณวิชัย สภาพนุ่งกางเกงขายาวที่เป็นชุด รด. ไม่สวมเสื้อและรองเท้า จึงนำขึ้นมาจากน้ำเพื่อรอพนักงานสอบสวนและแพทย์เวร มาทำการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้งหนึ่ง จากการสอบถามนายปฐพี ปรางค์เอก อายุ 16 ปี นักศึกษา ปวช.ปี 1 แผนกช่างซ่อมบำรุง สถาบันเดียวกันทราบว่า ตนเองพร้อมเพื่อนและผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 6 คน เป็นจิตอาสาของศูนย์ฝึกย่อยวิชาทหารวิทยาลัยการอาชีพกบินทร์บุรี เดินทางมาช่วยประชาชนประสบอุทกภัยในพื้นที่ชุมชนตลาดเก่ากบินทร์ เพื่อช่วยขนย้ายสิ่งของให้กับชาวบ้าน และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัย อาทิเช่น ขนย้ายขยะ สิ่งปฏิกูล ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ โดยทั้งหมดมาปฏิบัติงานตั้งแต่ช่วงเช้า

จนถึงเย็น บางส่วนได้เดินทางกลับบ้านพักไปแล้ว ส่วนตนเองพร้อมกับนายธีรภัทธ์ เพชรรัตน์ อายุ 16 ปี นักศึกษา ปวช.ปี 1 แผนกช่างซ่อมบำรุง และผู้เสียชีวิต จำนวน 3 คน ได้ลงไปเล่นน้ำในแควหนุมานได้ระยะหนึ่ง ตนเองพร้อมเพื่อนและผู้เสียชีวิตกำลังว่ายน้ำเพื่อขึ้นฝั่ง ปรากฏว่านายอัมรินทร์ ที่ว่ายน้ำอยู่ด้านหลังร้องตะโกนให้ช่วยว่า ไม่ไหวแล้วกำลังจะจมน้ำ ตนเองและเพื่อนจึงว่ายกลับไปช่วย ปรากฏว่าถูกเพื่อนที่เสียชีวิตรั้งจนตนเองจมน้ำ ทำให้ตนเองพร้อมเพื่อนหมดแรงจึงรีบว่ายขึ้นฝั่ง ก่อนที่จะบอกให้ชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงมาช่วย แต่ไม่ทัน เพื่อนได้จมหายลงไปแล้ว ซึ่งตนเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ไม่สามารถช่วยเพื่อนได้
ด้านนายวัลลภ ประวัติวงษ์ นายอำเภอกบินทร์ เล่าว่า หลังจากที่เกิดเหตุน้ำจากแควหนุมานได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในชุมชนตลาดเก่า กบินทร์บุรี ได้มีจิตอาสาซึ่งเป็นนักศึกษาวิชาทหารของวิทยาลัยดังกล่าว ผลัดเปลี่ยนกันมาช่วยเหลือ ซึ่งในวันนี้เป็นหน้าที่ของกลุ่มนักศึกษาวิชาทหารกลุ่มดังกล่าว โดยในช่วงเช้าจะมีการประชุมประเมินสถานการณ์ก่อนที่จะออกปฏิบัติหน้าที่กัน โดยจะเน้นย้ำตลอดเวลาว่าไม่ให้ลงเล่นน้ำในแควหนุมานเนื่องจากมีระดับน้ำสูง เกรงว่าจะเกิดอันตราย ซึ่งหลังจากปฏิบัติหน้าที่เสร็จในช่วงบ่าย เพื่อนก็ได้พากันแยกกลับบ้านแต่กลุ่มผู้เสียชีวิตมีทั้ง 3 คนได้ชวนกันลงเล่นน้ำในบริเวณที่เกิดเหตุ สุดท้ายก็เกิดเหตุจมน้ำจนได้ แต่อย่างไรก็ตามทางหน่วยงานจะได้ช่วยเหลือเยี่ยวยากับทางครอบครัวผู้เสียชีวิต ต่อไป

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading