วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ลำพูน!!จัดพิธีมอบเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน

จังหวัดลำพูน จัดพิธีมอบเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินและพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ประจำปี 2561 ให้หมู่บ้านและชุมชนเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน

วันนี้ (27 สิงหาคม 2561) นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานมอบเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินและพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ประจำปี 2561 ให้หมู่บ้านและชุมชนเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งได้ประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดลำพูน เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล
นางณัฎฐิยาภรณ์ ศรีสุบรรณ์ พัฒนาการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูนมีกองทุนแม่ของแผ่นดินที่ได้รับพระราชทานเงินขวัญถุง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 – 2560 ทั้งหมด 235 กองทุน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 5 ล้านกว่าบาท และในปีนี้ คณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้จัดพิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินประจำปี 2561 เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2561 ณ ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเป็นผู้แทนรับประทานเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน จากพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

สำหรับจังหวัดลำพูนมีผู้แทนกองทุนแม่ของแผ่นดินที่ได้รับพระราชทานเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2561 จำนวน 9 แห่ง ประกอบด้วย 1.บ้านสันมะนะ ม.6 ต.ต้นธง อ.เมือง จ.ลำพูน 2.ชุมชนศรีบุญเรือง ต.ในเมือง จ.ลำพูน 3. บ้านทาดง ม.13 ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน 4.บ้านผาต้าย ม.1 ต.แม่ลาน อ.ลี้ จ.ลำพูน 5.บ้านดอยแดน ม.4 ต.เหล่ายาว อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน 6.บ้านท่าตุ้ม ม.1 ต.ท่าตุ้ม อ.ป่าซาง จ.ลำพูน 7.บ้านห้วยไร่ ม.8 ต.ตะเคียนปม อ.ทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน 8.บ้านห้วยม่วง ม.3 ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน และ 9. บ้านวังหมุ้น ม.7 ต.วังผาง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน

กองทุนแม่ของแผ่นดิน เป็นพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงจะให้มีการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านและชุมชน จึงได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ให้นำไปใช้ประโยชน์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน ต่อมาสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ได้นำพระราชทรัพย์ดังกล่าวสมทบกับงบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จัดตั้งเป็นกองทุนแม่ของแผ่นดิน เพื่อมอบเงินกองทุนให้กับหมู่บ้านและชุมชน

ทีมข่าว ลำพูน

Loading