วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ลำปาง!!เจ้าอาวาสแจ้งความตำรวจเจ้าหน้าที่อุทยานลักไม้วัด”

จ้าวอาวาสแจ้งคำรวจเจ้าหน้าที่อุทยานลักไม้วัด

ไม้วัดก็เอาเจ้าหน้าที่อุทยาน เป็นเสียเองหลวงพ่อตัดไม้ถูกพายุพัดล้มกองไว้ในวัด เจ้าหน้าที่อุทยานตัวแสบนำรถกระบะแอบลักไม้ออกจากวัด หลังทราบเรืองไปขอไม้คืนกลับโดนข่มขู่จึงต้องแจ้งความให้ตำรวจดำเนินคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 27 สิงหาคม 2561 เวลาประมาณ 16.00 น. หลวงพ่อวอ นุ่มเกลี้ยง เจ้าอาวาสวัดม่อนพระยาแช่ ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง ได้เข้าแจ้ง ความร้องทุกข์ ต่อ ร.ต.อ.ณรงค์ อินตา รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองลำปาง หลังก่อนหน้านี้ ทางวัดได้ตัดต้นมะค่า ซึ่งถูกลมพายุพัดล้ม และนำไม้วางกองไว้ที่บริเวณด้านข้างศาลา ภายในวัด จำนวน 5 ท่อน ความยาวท่อนละประมาณ 1.20 เมตร ถึง 1.50 เมตร แต่เวลาผ่านมา พบว่าไม้มะค่าดังกล่าวหายไปสามท่อน สอบถามลูกศิษย์ในวัด เล่าว่ามีเจ้าหน้าที่อุทยาน นำรถกระบะมาขนออกไปจากวัดที่ละท่อน ซึ่งได้มีชาวบ้านถ่ายภาพ ไว้เป็นหลักฐาน

หลังทราบเรื่อง หลวงพ่อวอ เจ้าอาวาสวัดม่อนพระยาแช่ จึงเดินทางไปพบเจ้าหน้าที่อุทยาน คนดังกล่าวพร้อมขอร้องให้นำไม้ทั้งสามท่อนที่แอบขโมยไปมาคืน เพราะไม้ดังกล่าว ไม่สามารถเคลื่อนย้าย ออกไปจากวัดได้ เนื่องจากเป็นไม้หวงห้าม และที่ทางวัด ตัดเพราะเอน จะล้มทับศาลา ซึ่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้แจ้งว่าตัดได้แต่ห้ามเคลื่อนย้ายหรือขายไม้ดังกล่าว ออกนอกวัด ซึ่งหลังจากตัดไม้แล้ว ทางวัดก็นำไม้มาวางกองไง้ที่ข้างศาลาดังกล่าว โดยไม่กล้าเคลื่อนย้ายไม้ ไปทำอะไร เพราะเกรงจะมีความผิด ซึ่งหลังจากจ้าวอาวาส ไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่อุทยาน นายดังกล่าวแล้ว ซึ่งในตอนแรกไม่ยอมรับ แจ่จ้าวอาวาส มีภาพถ่าย ที่ชาวบ้านถ่ายภาพไว้ ขณะที่ไม้อยู่ท้ายรถ ของเจ้าหน้าที่อุทยานนายดังกล่าว

จากนั้นไม่นานก็พบว่าเจ้าหน้าที่อุทยาน นายดังกล่าว นำไม้มะค่าที่ลักขโมยไป มาวางคืนไว้สองท่อน และอีกท่อนหนึ่งไม่ได้นำมาคืน จ้าวอาวาสจึงไปทวงถามก็ได้รับคำตอบว่าหลวงพ่ออย่ามีปัญหามาก ถ้ามีปัญหามาก ตนจะทำให้ไม่ได้อยู่วัดนี้ หลังทราบดังนั้น จ้าวอาวาสจึงนำเรื่องที่เกิดขึ้น ปรึกษากับญาติ โยม ในวัด ก่อนที่จะลงความเห็นให้จ้าวอาวาส แจ้งความดำเนินคดี กับเจ้าหน้าที่อุทยานนายดังกล่าว เนื่องจากมีทั้งพยานหลักฐาน ที่เป็นรูปภาพถ่าย และผู้ที่เห็น เจ้าหน้าที่อุทยาน นายดังกล่าวขณะกำลังขนไม้ขึ้นรถ ซึ่งถือว่าหลักฐานชัดเจน แต่ยังไม่รู้สำนึก

ขณะเดียวกัน นายเทศ พาวัน อายุ 53 ปี เล่าว่าตนเห็นเจ้าหน้าที่อุทยานนายดังกล่าว นำรถกระบะมาขนไม้มะค่า ที่วางกองไว้ข้างศาลา ขึ้นท้ายรถกระบะ จำนวน 1 ท่อน เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา สอบถามว่าจะนำไม้ไปทำอะไรก็ไม่ตอบ ตอบเพียงว่าขอพระแล้ว แล้วก็ขับรถออกไป ซึ่งต่อมาหลวงพ่อมาถามตนจึงเล่าให้หลวงพ่อพัง จากนั้นหลวงพ่อก็ไปทวงถามหาไม้ จากเจ้าหน้าที่อุทยาน นายดังกล่าว และได้ไม้คืนมาเพียงสองท่อน พร้อมข่มขู่หลวงพ่อ ญาติโยมทราบข่าว ไม่พอใจ จึงให้หลวงพ่อไปแจ้งความดำเนินคดี ดังกล่าว

สุจิต ลำปาง

Loading