วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

มุกดาหาร!!เฝ้าระวัง”ระดับนำ้โขงเกินวิกฤตรอบ 2 ล่าสุด 12.78 เมตร”

มุกดาหาร ระดับน้ำโขงเกินวิกฤตรอบ 2 ล่าสุดอยู่ที่ 12.78 เมตร


ระดับน้ำโขง ที่จังหวัดมุกดาหาร เกินระดับวิกฤตรอบที่ 2 น้ำเหนือและน้ำในลำห้วยสาขาไหลเข้าท่วม 3 อำเภอ ด้านผู้ว่ากำชับให้ส่วนเกี่ยวข้องเร่งออกสำรวจให้การช่วยเหลือ สั่งประชาชนขนของขึ้นที่สูง

วันที่ 28 ส.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังคงมีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นรอบที่ 2 ล่าสุดน้ำโขงมีระดับสูงเกินระดับวิกฤต วัดที่ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร โดยระดับเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เมื่อ 07.00 น. ล่าสุดอยู่ที่ 12.78 เมตร เกินระดับวิกฤตแล้ว 28 เซนติเมตร ส่งผลให้น้ำโขงเริ่มไหลเอ่อเข้าที่ลุ่มและลำห้วยสาขา โดยเฉพาะ อำเภอหว้านใหญ่ ซึ่งเป็นอำเภอแรกที่รับมวลน้ำจากทางตอนเหนือ ก่อนที่มวลน้ำไหลผ่านตัวจังหวัดมุกดาหาร รวมไปถึงอำเภอเมืองมุกดาหาร บริเวณบ้านโคกสุวรรณ บ้านนาโปน้อย เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร น้ำจากลำห้วยมุกได้เอ่อเข้าท่วมไร่นา สวนกล้วย สวนผัก บ่อปลา และสัตว์เลี้ยงเจ้าของได้นำมาเลี้ยงบนที่สูง เนื่องจากน้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ดังกล่าว ส่วนอำเภอดอนตาล น้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านแล้วบางส่วน

ด้าน นายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้กำชับให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นายอำเภอ รวมถึงป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เร่งสำรวจข้อมูลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำเหนือไหลบ่าและน้ำโขงล้นตลิ่ง เพื่อให้การช่วยเหลือพร้อมให้เฝ้าติดตามสถานการณ์ระดับน้ำโขงอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะหมู่บ้านที่ติดริมฝั่งแม่น้ำโขง และติดลำห้วยสาขา ให้ทำการอพยพหรือขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง หากมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนให้เร่งให้การช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน หากไม่สามารถช่วยเหลือได้ให้ประสานมาทางจังหวัด เพื่อที่จะได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง หรือประสานหน่วยงานที่มีศักยภาพและความพร้อมออกให้การช่วยเหลือต่อไป

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading