วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ลพบุรี!!ชาวอำเภอลำสนธิเฮ หลังฝนหยุดตก “นำ้ลดลงอย่างต่อเนื่อง”

ลพบุรี ชาวอำเภอลำสนธิเฮหลังฝนหยุดตกน้ำลดลงต่อเนื่อง


วันที่ 28 ส.ค.61 จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในเขตพื้นที่ อ.ลำสนธิ ในวันที่ 22 ส.ค. 61 ถึง 170 มิลิเมตร วันที่ 25-26 160 มิลลิเมตร ทำให้มวลน้ำต่างๆ ไหลลงสู่ที่ราบต่ำในพื้นที่ ต.หนองรี น้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่อย่างรวดเร็ว อีกทั้งน้ำได้ล้นสปรินเวย์อ่างเก็บน้ำกุดตาเพชร ระดับน้ำเกินกว่า 30 เซนติเมตร จึงจำเป็นต้องเปิดบานประตูระบายน้ำออก เพื่อป้องกันอ่างเก็บน้ำชำรุด รวมถึงมวลน้ำที่ไหลหลากลงมาจาก อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา ไหลเข้ามาสมทบทำให้มวลน้ำได้เอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ใน 3 หมู่บ้าน ต.หนองรี ได้แก่ หมู่ที่ 7 หมู่ที่ 10 และหมู่ที่ 11 รวมทั้งสิ้น 51 หลังคาเรือน ระดับน้ำอยู่ที่ 30-40 ซม.

โดยเมื่อช่วงเช้า นายสายชล จันทร์เพ็ญ นายอำเภอลำสนธิ พร้อมด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำลังทหารจากกรมรบพิเศษที่ 1 ลพบุรี ตำรวจสถานีตำรวจภูธรลำสนธิ อาสาสมัครรักษาดินแดน กำนันผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครกู้ภัยฯ มูลนิธิฯ ในพื้นที่ ได้เร่งเข้าช่วยเหลือตั้งแต่เมื่อวานหลังจากได้ประกาศเตือนว่าจะเกิดอุทกภัยฉับพลัน

โดยการบูรณาการร่วมกันโดยใช้เรือท้องแบน จำนวน 5 ลำ รถทหารขนาดใหญ่ ยกสูงอีก 2 คัน เข้าช่วยชาวบ้าน พร้อมนำอาหารและน้ำดื่ม แจกจ่ายให้กับผู้ประสบอุทกภัย และได้เข้าช่วยผู้ป่วยภาวะฉุกเฉิน เป็นไข้หนาวสั่น นำส่งต่อโรงพยาบาลลำสนธิ จำนวน 1 ราย คือ นางสาวจิตติมา มั่นคง อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 196 หมู่ 10 ตำบลหนองรี อำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบุรี ขณะนี้อาการปลอดภัย แล้ว

สำหรับความเสียหายในเบื้องต้น มีพืชผักพืชผลทางการเกษตรที่ถูกน้ำท่วมขัง บ่อปลาอีกจำนวนหลายบ่อ จนท. กำลังเร่งสำรวจ ในด้านปศุสัตว์ได้มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ต่างๆ ไปไว้ที่สูงได้ทัน มีวัว จมน้ำตายไป 1ตัว ขณะเคลื่อนย้ายหนีน้ำ ด้านการคมนาคม ถนนเสียหาย 2 เส้นทาง คือ ถนนสาย บ้านจงโก-ซับสมบูรณ์ ระยะทาง 200 เมตร และถนนสายจงโก-ปรางค์นางผมหอม 400 เมตร

โดยล่าสุดปริมาณน้ำที่พื้นที่ ต.หนองรีเมื่อเวลา 07.00 น.หน้าฝายลดลง 1 เมตร หลังฝายลดลง 0.80 ซม. น้ำได้ไหลหลากลงพื้นที่ ต.หนองยายโต๊ะ อ.ชัยบาดาล ลงสู่แม่น้ำป่าสัก คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1-2 วันนี้หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading