อบจ.ชัยภูมิ”นำร่องเดินหน้าเวทีเครือข่าย”

อบจ..ชัยภูมินำร่องเดินหน้าเวทีเครือข่ายทำแผนงบประมาณจัดการศึกษาท้องถิ่นทั่วประเทศคึกคัก
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เดินหน้าสานเครือข่ายบทบาทผู้นำท้องถิ่นในทั่วประเทศ นำร่องอบจ.ชัยภูมิ เจ้าภาพจัดใหญ่ ให้ความสำคัญองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ให้สำคัญถึงการร่วมกำหนดแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติในระยะ20ปีให้สอดคล้องตามบริบทของแต่ละท้องถิ่นจากนี้ไปให้มากขึ้น?

( 28 ส.ค.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ ว่าที่ร้อยตรีธานินทร์ ริ้วธงชัย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายสมเกียรติ ศรีษะเนตร รองผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ นายศานิต หาญลบ ท้องถิ่นจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยนายมนตรี ชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ และหัวหน้าหน่วยงาน ผู้นำท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องเกี่ยวในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจ.ชัยภูมิ ร่วมกันจัดโครงการสร้างและพัฒนาเครือข่ายการจัดทำแผนและงบประมาณทางการศึกษาระดับประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ให้กับหน่วยงานทางด้านการจัดการศึกษาในองค์กรปกครองท้องถิ่นจากทั่วประเทศกว่า 2,000 คน ณ ห้องประชุมใหญ่โรงแรมสยามริเวอร์รีสอร์ท อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ในระหว่างวันที่ 28-30 ส.ค.2561 นี้

โดยว่าที่ร้อยตรีธานินทร์ ริ้วธงชัย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า เป้าหมายของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ได้เล็งเห็นและอยากจะให้เกิดบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศและสถานศึกษาในสังกัด ได้ให้ความสำคัญในการมีส่วนร่วมด้านการบริหารจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาชาติในระยะจากนี้ไปไม่น้อยกว่า 20 ปี (พ.ศ.2560-2579 )

และแต่ละท้องถิ่นให้มีแผนในแต่ละพื้นที่หรือแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนการศึกษาแห่งชาติ เป็นเครื่องมือสำคัญในการเข้ามามีบทบาทส่งเสริมคนในท้องถิ่นของตนเองเกิดความเข้มแข็งในแต่ละพื้นที่เกิดขึ้นในอนาคตอย่างยั่งยืนต่อไปได้ ที่ครั้งนี้จังหวัดชัยภูมิ เป็นเจ้าภาพนำร่อง ที่จะมีบทบาทที่จะเกิดเวทีท้องถิ้นตามาในอนาคต ทั้งในด้านเครือข่าย การเกิดแผนด้านการพัฒนาเด็ก เยาวชน และประชาชน ให้สอดคล้องกันในแต่ละท้องถิ่นทั่วประเทศได้อย่างมีศักยภาพประสิทธิภาพได้มากขึ้น

และจากนี้ไปจะได้ขยายผลการแลกเปลี่ยนจากตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทั่วประเทศที่จ.ชัยภูมิ เป็นเจ้าภาพ ขยายผลไปยังจังหวัดอื่นๆ นำไปสู่การพัฒนาการศึกษาแห่งชาติไปสู่การปฏิบัติตามบริบทในแต่ละท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรมต่อไปได้มากขึ้น

ซึ่งที่ผ่านมาในสภาพข้อเท็จจริงในปัจจุบัน พบว่าองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นยังขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ที่จะให้คำปรึกษาแนะนำในเรื่องการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษและการจัดการงบประมาณทางการศึกษาให้แก่สำนัก กรม กอง ฝ่ายหน่วยงานที่รับผิดชอบภารกิจด้านการศึกษาและสถานศึกษาในสังกัดได้ดีเท่าที่ควร

ในครั้งนี้ที่จ.ชัยภูมิ ให้เกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งนี้ ที่มีความสำคัญ ในการช่วยกันก้าวย่างและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะเกิดการสร้างเครือข่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทั่วประเทศตามมาได้อีกจำนวนมาก และเกิดการสร้างเครือข่ายการจัดทำแผนและงบประมาณทางการศึกษา ที่จะลงไปสู่เป้าหมายและเกิดการพัฒนาในแต่ละพื้นที่ ในแต่ละองค์กรปกครองส่วนท้องท้องได้โดยตรงมากขึ้นจากนี้ไปด้วย

/////ทีมข่าว. จ.ชัยภูมิรายงาน////

Loading