วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

กลุ่มเซ็นทรัล”เปิดศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อผู้พิการ สร้างงาน สร้างรายได้”

กลุ่มเซ็นทรัล เปิดศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อผู้พิการ สร้างงาน สร้างรายได้ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.61 นายพิภพ บุญธรรม รอง ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธีเปิด และส่งมอบศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการไทย ณ.ศูนย์การเรียนรู้ หมู่ 4 อ.หนองหญ้าไซ จ. สุพรรณบุรี โดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มเซ็นทรัล กรุ๊ป โดย ดร.ชาติชาย นรเศรษฐาภรณ์ รอง กก.ผจก.อาวุโส กลุ่มเซ็นทรัล และคุณกุหลาบ พูลกิจ นายกสมาคมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการไทย ให้การต้อนรับ

นางกุหลาบ พูลกิจ นายกสมาคมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการไทย กล่าวว่า ทางสมาคมได้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2558 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิและโอกาสแก่คนพิการด้านต่างๆ ที่สำคัญในการดำรงชีวิต เช่นกันส่งเสริมประกอบอาชีพในรูปแบบเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งการจัดสวัสดิการเครื่องมืออุปกรณ์เพื่อการฟื้นฟูสุขภาพคนพิการ สิ่งไหนที่ผ่านมายังมีผู้พิการที่ยังคงมีความเดือดร้อนไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้ด้วยข้อจำกัดต่างๆ เช่นไร้ที่ทำกิน ไม่ได้รับการศึกษาและฐานะยากจน ทางสมาคมจึงจะทำโครงการส่งเสริมอาชีพการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงขึ้น เป็นการรวมกลุ่มช่วยเหลือซึ่งกันและกันประกอบอาชีพในพื้นที่ส่วนกลางของสมาคม โดยได้รับความสนับสนุนช่วยเหลือจากกลุ่มบริษัทเซ็นทรัล จำกัด ตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ปี 2550 โดยเน้นการส่งเสริมให้คนพิการประกอบอาชีพการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ในการปลูกพืช ผักปลอดสารพิษ ผักกางมุ้ง เช่นเมล่อน พริก ถั่ว ตลอดจนพืชผักสวนครัวต่างๆ รวมถึงการส่งเสริมการผลิตสินค้าหัตถกรรมต่างๆ รวมทั้งยังได้รับการสนับสนุนการต่อเติมอาคารสถานที่ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เส้นทางเซ็นทรัลกรุ๊ปโดยร้าน Top Supermarket ได้รับซื้อผลผลิตจากโครงการเมล่อนเกรด A โดยรับซื้อผลิตภัณฑ์ทั้งหมดไปจำหน่ายเสื้อสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้พิการที่เป็นสมาชิกของสมาคมมากกว่า 100 คน ได้มีอาชีพมีงานทำและเกิดรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 300 บาท ทำให้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่มั่นคงและสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนไม่ต้องเป็นภาระของพี่น้องหรือสังคมต่อไป นอกจากนี้ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงยังเป็นสถานที่รองรับการศึกษาดูงาน การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติแก่คนพิการ เยาวชนและบุคคลทั่วไป ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และมีเครือข่ายผู้บริโภคมากขึ้นตามลำดับ

ทางด้าน ดร.ชาติชาย นรเศรษฐาภรณ์ รอง กก.ผจก.อาวุโส กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า ได้เล็งเห็นถึงการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางสังคมและผู้พิการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางสมาคมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการไทย จังหวัดสุพรรณบุรีนี้ ทางกลุ่มเซ็นทรัล ได้ลงมาช่วยสนับสนุนทางด้านงบประมาณ และการให้ความรู้เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพให้แก่ผู้พิการ ซึ่งทางกลุ่มได้มีการปลูกเมล่อนในโรงเรือน รวมถึงพืชผลผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรต่างๆ ทางเซ็นทรัลกรุ๊ปก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาคอยช่วยเหลือประสานงานกับหน่วยราชการต่างๆ ตลอดจนรับซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของกลุ่มสมาคมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการไทย เพื่อเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมให้กับกลุ่มบุคคลเหล่านี้ รวมถึงเปิดโอกาสการจ้างงานให้กับผู้พิการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเครือเซ็นทรัล กรุ๊ปตลอดมา และจะร่วมเป็นสวนหนึ่งของสังคมเช่นนี้ตลอดไป

ศูนย์ข่าวจิตอาสาสองพี่น้อง
รัชนีกร โพธิ์ไพจิต

Loading