วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ที่ปรึกษา รมว.พม.เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีตามกรอบความร่วมมือ”

“ที่ปรึกษา รมว.พม. !!เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีตามกรอบความร่วมมือแห่งสมาคมแห่งภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย หรือ IORA (Indian Ocean Rim Association – IORA)

ที่ปรึกษาในวันที่ 29 ส.ค. 2561 ระหว่างเวลา 09.30 – 18.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของสาธารณรัฐมอริเซียส พล.อ.ณัฐติพล กนกโชติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ทปษ. รมว.พม.) ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยได้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีตามกรอบความร่วมมือแห่งสมาคมแห่งภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย หรือ IORA (Indian Ocean Rim Association – IORA) ซึ่งเป็นครั้งแรกของการประชุมระดับรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ (Ministerial Retreat) โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 -29 สิ 2561 ณ สาธารณรัฐมอริเซียส มีผู้เข้าร่วมประชุม จาก 3 ทวีป เอเชีย แอฟริกา และ แปซิฟิกใต้ (ออสเตรเลีย) รวม 19 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บังกลาเทศ คอโมโรส อินเดีย อินโดนีเซีย อิหร่าน เคนยา มาดากัสการ์ มาเลเซีย มอริเชียส โมซัมบิก โอมาน เซเชลส์ โซมาเลีย แอฟริกาใต้ ศรีลังกา แทนซาเนีย ไทย และ เยเมน มีประเทศคู่เจรจา 6 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน จีน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา รวมทั้งผู้แทนจากองค์การการค้าโลก (International trade organization)

การที่ไทยเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ เพื่อหารือแนวทางที่จะเสริมสร้างบทบาททางเศรษฐกิจของสตรีภายใต้กรอบ IORA และหารือกับรัฐมนตรีประจำกระทรวงความเท่าเทียมทางเพศ การพัฒนาเยาวชนและสวัสดิการครอบครัวแห่งสาธารณรัฐมอริเชียส ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืนและสมดุล โดย ส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ 6 สาขา ได้แก่ 1) ความปลอดภัยและความมั่นคงทางทะเล 2) การประมง 3) การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน 4) การจัดการภัยพิบัติ 5) ความร่วมมือด้านวิชาการและวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ 6) การท่องเที่ยวและวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังได้รับทราบรายงานการตั้งคณะทำงานด้านการสร้างเสริมบทบาททางเศรษฐกิจของสตรี (Working Groups on Women’s Economic Empowerment) และร่วมพิจารณาหลักการปฏิญญารัฐมนตรีสำหรับการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างระหว่างเพศ และการเสริมพลังทางเศรษฐกิจของสตรีด้วย

“การประชุมนี้เป็นอีกหนึ่งเวทีนานาชาติที่ไทยได้แสดงออกถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาศักยภาพสตรีของไทยด้านเศรษฐกิจ พร้อมทั้งได้มีโอกาสหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในการดำเนินงานกับรองนายกรัฐมนตรีมอริเชียส ในการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศอย่างยั่งยืน” พล.อ.ณัฐติพล กล่าว

Loading