วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

นครปฐม!!คลื่นคนนับหมื่นแห่รับของเทกระจาดวัดไผ่ล้อม”

นครปฐม คลื่นคนนับหมื่นแห่รับของเทกระจาดวัดไผ่ล้อม

คนไทยจนจริง ผู้ยากไร้เกือบหมื่นคนแห่รับของงานบุญเทกระจาดวัดไผ่ล้อม หวิดจลาจลต้องจัดกำลังเจ้าหน้าที่ทหารลงควบคุมคิวรับของ ขณะหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสจัดหนัก เท 3 ล้านไม่รวมศิษย์สมทบทุน แจกเงินสดเครื่องใช้ประจำวัน โดยศิษย์นำของมาร่วมฟรีทั้งวัน โดยเสี่ยเงี๊ยบก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา ควักทุนไถ่ชีวิตโคกระบือ 9 ตัวพร้อมแจกเงินสดคนละ 100 ยอดทะลักหลายล้านบาท

วันนี้ 2 กันยายน 61 ที่วิหารเจ้าแม่กวนอิม วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เป็นประธานการจัดงานพิธีทิ้งกระจาดประจำปี 2561 โดยมีศิษยานุศิษย์ ได้พร้อมใจกันร่วมในพิธีงานบุญครั้งใหญ่ประจำปี และได้นำอาหารและเครื่องใช้มาร่วมแจกฟรีภายในงาน

ขณะที่บริเวณหน้าวัดตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนที่ยากไร้ ได้มานั่งปักหลักรอเป็นจำนวนมากก่อนที่ทางวัดจะเปิดให้มีการเข้ามาในพิธี ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความโกลาหลเนื่องจากประชาชนเกือบ 1 หมื่นคนได้พยายามจะรอวิ่งเข้ามาภายในวัดเพื่อจับจองแถวที่อยู่ด้านหน้า โดยหลวงพี่น้ำฝนต้องประสานกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ อปพร. และเจ้าหน้าที่วัดหลายสิบคนมาคอยควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบ

ซึ่งก่อนจะมีกพิธีการเทกระจาดได้มีการจัดให้มีการไถ่ชีวิตกระบือ จำนวน 9 ตัว นายสมชาติ สาลีพัฒนา (เฮียเงี๊ยบ) เจ้าตำรับร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวนายเงี๊ยบ พุทธมณฑล สาย 4 ได้เป็นผู้ขอเป็นเจ้าภาพในการไถ่กระบือทั้ง 9 ตัว เป็นเงินกว่า 3 แสนบาท ซึ่งเป็นกระบือที่ได้รับการไถ่ชีวิตจากโรงเชือดในจังหวัดปทุมธานี มีสุขภาพแข็งแรงและเป็นสายพันธุ์ที่ดีในวันนี้เป็นกระบือสายพันธุ์ดี ซึ่งจะมีการนำไปให้เกษตรกรทำการขยายพันธุ์พื้นเมืองต่อไป

โดยใยพิธีการในการเทกระจาดซึ่งมีคลื่นประชาชน ได้เดินทางเข้ามารอในพิธีมากขึ้นกว่าในช่วงเช้า ซึ่งหลวงพี่น้ำฝนได้มีการเตรียมเครื่องใช้เป็นข้าวสารอาหารแห้งรวมถึงยาแก้ปวด มาแจกจ่ายให้กับผู้เข้ามาร่วมงานโดยมีชาวบ้านพยายามจะฝ่าวงล้อมและลัดคิวกันเพื่อจะเข้ามารอรับสิ่งของที่จะเทกระจาดจึงต้องมีการจัดระเบียบอีกครั้งเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยตลอดเวลา ซึ่งมีนอกจากจะมีการเทกระจาดตามประเพณีโบราณที่วัดไผ่ล้อมจัดขึ้น ซึ่งหลวงพี่น้ำฝนได้จัดให้ศิษยานุศิษย์และเจ้าของบริษัทห้างร้านได้สมทบทุนในการแจกเงินให้กับผู้เข้ามาร่วมภายในงาน ราย 100 บาท ซึ่งเป็นไฮไลซึ่งการจัดงานที่ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวแห่เช้ามาร่วมภายในงานโดยคาดว่ามียอดรวมของการจัดงานบุญครั้งใหญ่นี้ไม่น้อยกว่า 3-4 ล้านบาท

สำหรับการจัดงานประเพณีเทกระจาด วัดไผ่ล้อมได้ทำพิธีขึ้นเป็น 2 วันตามประเพณีคือการจัดพิธีกงเต็กโดยนิมนต์พระสายพุทธที่มีการประกอบพิธีกรรมแบบจีนมาจัดการพิธีการที่วิหารเจ้าแม่กวนอิม และการจัดพิธีปลดปล่อยทุกข์เสริมมงคลด้วยการปล่อยนก ปล่อยปลา รวมถึงลอยกระทงซึ่งได้จัดที่แม่น้ำนครชัยศรี ก่อนจะมีการจัดงานพิธีเทกระจาดซึ่งทุกปีจะมีคลื่นประชาชนเดินทางเข้ามาร่วมในงานเพื่อขอรับของจากการเทกระจาด โดยได้เป็นการเปิดให้มีการร่วมบุญในการให้ทานครั้งใหญ่โดยเป็นที่ทราบดีของคนในจังหวัดนครปฐมและจังหวัดใกล้เคียง

ทีมข่าว นครปฐม

Loading