วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ราชบุรี!!เสี่ยงภัย 8 จังหวัดเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัย”

ราชบุรี – เสี่ยงภัย 8 จังหวัด เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัย น้ำล้นตลิ่งและน้ำไหลหลาก

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะผู้อำนวยการกลางกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) เปิดเผยว่า หลายพื้นที่มีฝนตกหนัก ปริมาณน้ำสะสมมาก กอปร.กับประกาศของศูนย์เฉพาะกิจติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แจ้งว่า เขื่อนวชิราลงกรณจะระบายน้ำเพิ่มขึ้นวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 58 ล้านลูกบาศก์เมตร ในช่วงวันที่ 4 – 10 กันยายน 2561 และเขื่อนศรีนครินทร์จะระบายน้ำเพิ่มขึ้นวันละ 6 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 28 ล้านลูกบาศก์เมตร ในช่วงวันที่ 7 – 13 กันยายน 2561 ซึ่งส่งผลให้พื้นที่รับน้ำท้ายเขื่อนตามแนวริมลำน้ำ และพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาอาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย น้ำล้นตลิ่งและน้ำไหลหลาก

กอปภ.ก. จึงสั่งการจังหวัดเสี่ยงภัย 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี อำเภอทองผาภูมิ อำเภอไทรโยค อำเภอเมืองกาญจนบุรี อำเภอท่าม่วง และอำเภอท่ามะกา จังหวัดราชบุรี อำเภอบ้านโป่ง อำเภอโพธารามและอำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดนครปฐม อำเภอกำแพงแสน อำเภอบางเลนและอำเภอดอนตูม จังหวัดสมุทรสงคราม อำเภอบางคนที อำเภออัมพวาและอำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดชัยนาท อำเภอสรรพยา จังหวัดสิงห์บุรี อำเภอเมืองสิงห์บุรี อำเภออินทร์บุรีและอำเภอพรหมบุรี จังหวัดอ่างทอง อำเภอไชโย อำเภอเมืองอ่างทองและอำเภอป่าโมก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อำเภอเสนา อำเภอบางบาล และอำเภอผักไห่ เตรียมรับมือสถานการณ์อุทกภัย น้ำล้นตลิ่ง และน้ำไหลหลาก โดยจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามสภาพอากาศ ตรวจวัดปริมาณฝน สังเกตการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำ รวมถึงจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยง ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมทั้งแจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้านที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา และประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาติดตามประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ สามารถติดต่อแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading