วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

นครสวรรค์!!ชาวบ้านหนองบัวนครสวรรค์” คัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าขยะ”

ชาวบ้านหนองบัวนครสวรรค์ ลุกฮือกันอีกรอบ..ระดมรถอีอีตุ๊ก-อีแต๋น ตั้งขบวนเตรียมมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ ถวายฎีกาคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าขยะใกล้บ้าน หลังเพียรร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเป็นปีเรื่องยังเงียบ

วันนี้ ที่ 3 ก.ย. 2561เวลา 09.00 น.บนถนนสายนครสวรรค์ –หนองบัวบริเวณหน้าวัดหนองกลับหนองบัว นายสมชาย มานะกิจศิริสุทธิ อายุ 54 ปี ตัวแทนเครือข่ายประชาชน พร้อมชาวหนองบัว อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ นับ 1,000 คน รวมตัวกันนำรถอีตุ๊ก รถอีแต๋นที่ใช้ทำการเกษตรเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง เกลือบ 200 คัน ติดป้ายคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะ ตั้งขบวนกันที่บริเวณถนนสายหนองบัว-นครสวรรค์ เตรียมเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อถวายฎีกา-ร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง-นายกรัฐมนตรี กรณีบริษัทเอกชนดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนโดยใช้เชื้อเพลิงขยะ ในพื้นที่หมู่ 17 ต.หนองบัว อ.หนองบัว ซึ่งมีการก่อสร้างไปแล้วกว่า 20%

หลังจากที่ผ่านมาชาวบ้านเคยรวมตัวร้องเรียนหลายหน่วยงานแล้วไม่ได้รับการแก้ไข โดยล่าสุดปลายปี 60 ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม สำนักนายกรัฐมนตรี มาแล้ว แต่เรื่องก็ยังเงียบจนถึงขณะนี้ ทั้งนี้ 1 ปีที่ผ่านมาชาวหนองบัว-นครสวรรค์ พยายามยื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องให้ยุติการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะดังกล่าวมาหลายครั้ง เนื่องจากกลุ่มชาวบ้านมีความเป็นกังวล ไม่ไว้ใจกระบวนการผลิตไฟฟ้า และยังกังวลว่าหากสามารถก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะได้แล้วอาจทำให้เกิดมลพิษทำลายสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย และคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยตรง โดยเฉพาะที่ตั้งโรงไฟฟ้าขยะแห่งนี้อยู่ในพื้นที่สูง และรัศมีโดยรอบโรงไฟฟ้าระยะ 3 กิโลเมตรจะมีวัด โรงเรียน และชุมชนหนาแน่นตั้งอยู่ อาจก่อผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอีกมาก แต่เสียงเรียกร้องของชาวบ้านก็ยังไร้ผลทั้งนี้ ที่ผ่านมาชาวบ้านก็เคยรวมตัวกันชุมนุมที่หน้าอำเภอหนองบัว ซึ่งคราวนั้นรองผู้ว่าฯ นครสวรรค์ได้มาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยให้ข้อมูลว่า การดำเนินการของบริษัทเอกชนยังมีอีกหลายขั้นตอนที่ต้องขออนุญาต แม้ที่ผ่านมาจะทำตามขั้นตอนถูกต้อง แต่หลักการสำคัญคือ การยอมรับจากคนในพื้นที่ที่ต้องอาศัยกระบวนการประชาพิจารณ์ แต่กลุ่มชาวบ้านยังคงยืนยันว่าจะยังเดินทางไปถวายฎีกาคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าขยะอย่างเด็ดขาด

กณต ทาทิพย์ ข่าว/ภาพ
นครสวรรค์

Loading