วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ราชบุรี!!รองอธิบดีกรมการปกครอง ติดตามความคืบหน้าการกำหนดสถานะบุคลต่างด้าวเข้าเมือง”

ราชบุรี – ติดตามความคืบหน้า การกำหนดสถานะคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมาย

รองอธิบดีกรมการปกครอง ติดตามความคืบหน้าการกำหนดสถานะบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมายที่อำเภอสวนผึ้ง

วันนี้ (3 ก.ย.61) นายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ รองอธิบดีกรมการปกครอง ประธานประชุมรับมอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติงานการกำหนดสถานะบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมาย เพื่อเร่งรัดติดตามความคืบหน้า ให้คำแนะนำ ส่งเสริม สนับสนุน และช่วยเหลือการปฏิบัติงานการกำหนดสถานะบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมาย พร้อมตรวจเยี่ยมพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านถ้ำหิน โดยมีปลัดจังหวัดราชบุรี นายอำเภอสวนผึ้ง ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมฯ และตรวจเยี่ยม ณ ที่ว่าการอำเภอสวนผึ้ง และพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านถ้ำหิน อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี

ทั้งนี้การให้สถานะคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมายแก่กลุ่มเป้าหมายตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2553 ด้วยกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ทุกอำเภอ ทุกสำนักทะเบียนท้องถิ่นฯ เริ่มรับคำร้องขอสัญชาติไทย ฯ ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2555 เป็นต้นไป ตามหนังสือสั่งการกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด ที่ มท 0308.4/ว 5288 ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2555 เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการให้สัญชาติไทย และการให้สถานะคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมายแก่กลุ่มเป้าหมายตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2553 [1] โดยการประกาศกระทรวงหมาดไทย ทั้ง 2 ฉบับ คือ

1. ประกาศกระทรวงหมาดไทย เรื่อง การสั่งให้บุคคลซึ่งไม่มีสัญชาติไทยที่เกิดในราชอาณาจักรไทยโดยบิดาและมารดาเป้นคนต่างด้าว ได้สัญชาติไทยเป็นการทั่วไป และการให้สัญชาติไทยเป็นการเฉพาะราย ลงวันที่ 26 กันยายน 2555

2. ประกาศกระทรวงหมาดไทย เรื่อง ให้สถานะคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมายแก่บุคคลที่อพยพเข้ามาในประเทศไทยและอาศัยอยู่มานานตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522

 

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading