วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นครนายก!!ตะลึง”กันทั้งบ้านพบเห็ดแปลกประหลาด”

นครนายก – ตะลึง! กันทั้งบ้านพบเห็ดแปลกประหลาดขึ้นหน้าบ้าน
ถึงกับอึ้งกันทั้งบ้านเมื่อจู่ๆตัดกิ่งไม้หน้าบ้านและถากถางบริเวณโคนต้นเฟื่องฟ้าพบเห็ดแปลกประหลาด ” เห็ดดาวดิน ” 1ใน10ของโลก เห็ดหายาก

ที่นครนายก ผู้สื่อข่าวได้รับข้อมูลจากผู้พบเห็นเห็ดแปลกประหลาด1ใน 10 ของโลกขึ้นที่หน้าบ้านของตนเอง ต่อมาผู้สื่อไดลงพื้นที่สำรวจเห็ดประหลาดดังกล่าวบริเวณ บ้านเลขที่ 90 หมู่11 ต.บางอ้อ อ.บ้านนา จ.นครนายก และก็ได้พบกับ นางสุวรรณ เฟื่องแก้ว อายุ 52 ปีพักอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวเป็นผู้พบเห็ดเป็นคนแรก จากการสอบถามนางสุวรรณ เล่าว่าเมื่อตอนสายของวันอาทิตย์ที่ 2กันยายน ที่ผ่านมา ตนได้ทำความสะอาดบริเวณรอบบ้านและถากถางตัดแต่งกิ่งไม้หน้าบ้าน แต่ระหว่างที่ตนได้ตัดแต่งกิ่งเฟื่องฟ้าและถากถางไปที่โคนต้นก็ต้องตะลึงกับความงดงามทางธรรมชาติเมื่อสายตาทั้งคู่ของตนได้พบกับเห็ดประหลาดกว่า 40 ต้น คล้ายกับดอกไม้ผุดขึ้นมาจากตอไม้เก่าคาดว่าน่าจะเป็นตอไม้ของต้นมะพร้าวที่ตายไปนานแล้ว สร้างความแปลกใจให้กับตน จากนั้นตนจึงไปเรียกคนในบ้านให้มาดูความงดงามของเห็ดดังกล่าว ด้วยความแปลกประหลาดของเห็ดตนจึงพยายามโทรถามเพื่อนๆที่มีความรู้พร้อมทั้งหาข้อมูลทางอินเทอเน็ต ว่าเป็นเห็ดอะไร สุดท้ายได้คำตอบถึงกับอึ้ง ซึ่งเห็ดที่ตนเจอนั้นเป็น ” เห็ดดาวดิน ” และเป็นเห็ดที่หายาก1ใน10ของโลก และไม่คิดว่าจะเจอเห็ดแบบนี้ เกิดขึ้นอยู่ในที่ของตนเอง และพร้อมที่จะอนุรักษ์พันธุ์นี้เอาไว้ เพราะจากที่ตนได้ทราบข้อมูลของเห็ดชนิดนี้ ล่าสุดได้มีผู้พบเห็นเห็ดดังกล่าวในจังหวัดพิจิตร และก็ไม่อยากจะเชื่อว่าจะมีเห็ดดังกล่าวมันจะมาขึ้นที่หน้าบ้านของตนเอง รู้สึกดีใจมากที่พบเห็นธรรมชาติที่สวยงามของเห็ดดาวดิน

จากการตรวจสอบหาข้อของเห็ดชนิดดังกล่าวพบว่าลักษณะของเห็ดดาวดิน หรือ Geastrum stipitatus Solms เป็นเห็ดที่พบตามพื้นป่าทั่วไปตามทวีปอเมริกาเหนือหรือประเทศไทยก็มีบ้าง โดยมักขึ้นบนซากเศษขอนไม้ผุทับถมกันหรือเกิดบนขอนไม้ผุ ขึ้นเป็นดอกเดี่ยวอยู่กันเป็นกลุ่ม ดอกเห็ดระยะแก่ผนังด้านนอกดอกเห็ดแตกออกเป็นแฉก มีจำนวนแฉก 6-7 แฉก บริเวณกลางดอกมีลักษณะเป็นก้อนกลมอยู่กลางดอกเห็ด ซึ่งเป็นที่เก็บสปอร์แล ะฟุ้งกระจายตามลมเป็นการกระจายพันธ์ในพื้นที่ใกล้เคียงให้เกิดเป็นเห็ดดอกใหม่ และไม่คิดไม่ฝันว่าาเห็ดชนิดนี้จะมาขึ้นที่หน้าของตนและพร้อมจะอนุรักษ์พันธุ์ให้รุ่นลูกได้ดูต่อไป ..

ภาพ/สมบัติ       เนินใหม่
ข่าว/รัชชานนท์ เนินใหม่
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading