วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ราชบุรี!!เชิญวิ่งรำลึก 105 ปี สโมสรเสือป่า ราชบุรี”

ราชบุรี  เชิญวิ่งรำลึก 105 ปี สโมสรเสือป่า ราชบุรี งานวิ่งเพื่อรำลึกวันแห่งประวัติศาสตร์

มูลนิธิพิพิธภัณฑ์ สโมสรเสือป่าราชบุรี ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี เตรียมจัดงานวิ่งรำลึก 105 ปี สโมสรเสือป่า ราชบุรี (105 Years , The Royal Visit of King Rama VI, Ratchaburi) วันที่ 15-16 ก.ย. 2561 เพื่อเป็นการรำลึกวันแห่งประวัติศาสตร์ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เสด็จอาคารสโมสรเสือป่า ราชบุรี และส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย

เนื่องด้วยอาคารสโมสรเสือป่า ราชบุรี เป็นอาคารที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์อนามัยที่ 5 ถนนศรีสุริยวงศ์ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญทั้งจากเหตุการณ์อันถูกบันทึกไว้ในจดหมายเหตุพระราชกรณียกิจรายวันของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาล ที่ 6 พ.ศ. 2456 ซึ่งนอกจากจะเป็นที่สังสรรค์ของกองเสือป่าในสมัยนั้นแล้ว อาคารนี้ยังเคยใช้เป็นสถานที่รับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอนันทมหิดล รัชกาลที่ 8 และพระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 (สมัยดำรงพระอิสริยยศเป็นพระอนุชาธิราช) พร้อมด้วย สมเด็จพระราชชนนีศรีสังวาลย์ (พระอิสริยยศขณะนั้น) ที่ได้เสด็จพระราชดำเนินมาประทับ พักเสวยเครื่องว่าง ณ อาคารหลังนี้ รวมทั้งได้เคยใช้เป็นหน่วยงานทางด้านการสาธารณสุขในการควบคุมโรคอีกด้วย ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาทางมูลนิธิพิพิธภัณฑ์ สโมสรเสือป่าราชบุรี ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี ดำเนินการจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพเดิน วิ่งเพื่อเป็นการรำลึกวันแห่งประวัติศาสตร์ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เสด็จอาคารสโมสรเสือป่า ราชบุรี และส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายโดยจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้วันที่ 21 กันยายน 2561 นี้ ถือเป็นวันครบรอบ 105 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จอาคารสโมสรเสือป่าแห่งนี้ มูลนิธิพิพิธภัณฑ์สโมสรเสือป่า ราชบุรี จึงเห็นสมควรที่จะจัดงานเพื่อรำลึก 105 ปี วันเสด็จสโมสรเสือป่า ราชบุรี เพื่อเทิดพระเกียรติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระองค์ท่านที่ทรงก่อกำเนิดกิจการเสือป่าและลูกเสือไทย และทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับกิจการเสือป่าที่ปลูกฝังความรักชาติ มีวินัย กล้าหาญ อดทน สามัคคี และเป็นกำลังสำรองในการปกป้องประเทศชาติ และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์อาคารสโมสรเสือป่าให้ประชาชนได้รับทราบความสำคัญและความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งเป็น การส่งเสริมสุขภาพด้ายการออกกำลังกาย จึงเห็นสมควรจัดงานรำลึก 105 ปี เสด็จสโมสรเสือป่า ราชบุรี ( 104 Years , The Royal Visit of King Rama XI, Ratchaburi )

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณ และพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในด้านเสือป่า และลูกเสือ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของอาคารสโมสรเสือป่า และการพัฒนาสาธารณสุขของจังหวัดราชบุรี เพื่อรณรงค์และส่งเสริมให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเดิน วิ่ง ในเส้นทางและสถานที่ประวัติศาสตร์ (ถนนเสือป่าและอาคารสโมสรเสือป่า) เพื่อรณรงค์การลด ละ เลิก การใช้ภาชนะประเภทโฟม โดยหันมาใช้วัสดุทดแทนจากธรรมชาติ อันเป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อน และเพื่อระดมทุนใช้ในการพัฒนาอาคารสโมสรเสือป่า ให้เป็นพิพิธภัณฑ์สโมรสรเสือป่า ราชบุรี

โดยภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมในวันที่ 15-16 ก.ย. 2561 ประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการชุด “จากเสือป่า สู่ ลูกเสือ” โดยสโมสรเสือป่า และลูกเสือสยาม และสมาคมประวัติศาสตร์ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ณ ห้องบรรยายสรุป อาคารสโมสรเสือป่า ราชบุรี ส่วนในวันที่ 15 ก.ย.61 เวลา 16.00-20.00 น. ได้จัดให้มีการแสดงดนตรีและละครเวทีบทพระราชนิพนธ์, การแสดงดนตรีในรูปแบบ Light Trio Orchestra In Garden โดยวงดนตรีจากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และการแสดงละครเวที บทพระราชนิพนธ์ละครพูดในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เรื่อง “หัวใจนักรบ” ซึ่งได้รับการยอมรับจากวรรณคดีสโมสรว่า เป็นยอดของบทละครพูด โดยทีมลูกเสือ รบ.1 โรงเรียนเบญจมราชูทิศราชบุรี

ส่วนในวันที่ 16 ก.ย.61 ได้จัดให้มีกิจกรรมการแข่งขัน วิ่งรำลึก 105 ปี เสด็จสโมสรเสือป่า ราชบุรี โดยแบ่งประเภท 2 คือการแข่งขันวิ่งมินิมาราธอนระยะทาง 10 กิโลเมตร และการแข่งขันวิ่ง Fun Run ระยะทาง 5 กิโลเมตร

ทั้งนี้จะขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมงาน และเข้าร่วมการแข่งขัน วิ่งรำลึก 105 ปี สโมสรเสือป่า ราชบุรี (105 Years , The Royal Visit of King Rama VI, Ratchaburi) ในวันที่ 15-16 ก.ย. 2561 เพื่อเป็นการรำลึกวันแห่งประวัติศาสตร์ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เสด็จอาคารสโมสรเสือป่า ราชบุรี และส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย โดยประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมแข่งขันสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์อนามัยที่ 5 โทร 032-327824 ถึง 28 หรือ เฟสบุ๊คแฟนเพจ Tigerrb

///////////////////////

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading