วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ปราจีนบุรี!!ฝนถล่มหนักนำ้ป่าเขาใหญ่ทะลักลงพื้นที่ชาวบ้าน”เร่งอพยพกันจ้าละหวั่น”

ปราจีนบุรี – ฝนถล่มหนักน้ำป่าเขาใหญ่ทะลักลงพื้นที่ชาวบ้าน เร่งอพยพกันจ้าละหวั่น

วันที่ 5 กันยายน 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในอำเภอประจันตคามฝนตกตั้งแต่หัวค่ำ จนถึงช่วงเช้าทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนนับร้อยหลังคาเรือน เช่น ตำบลบุฝ้าย ตำบลคำตะโนด ตำบลหนองแก้ว รวมทั้งหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เช่น บ้านประเถท บ้านเกาะยายมอย บ้านหนองกระโดน รวมทั้งโรงเรียนบ้านประเถท

นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล นายอำเภอประจันตคาม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมด้วยเทศบาลตำบลโพธิ์งาม พร้อมทั้งช่วยเหลือผู้ประสบในเบื้องต้น และได้ขอกำลังสนับสนุนเรือท้องแบนจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี นางจรัส ใยเยื่อ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี ได้มอบหมายส่วนสนับสนุนทรัพยากรกู้ภัย นำเรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์ จำนวน 3 ลำ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จาก ปภ.จังหวัดปราจีนบุรี ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถานจุดประจันตคามได้ช่วยกันช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วม ขนย้ายทรัพย์สินที่มีค่าหนีน้ำกันอย่างเร่งด่วน รวมทั้งคนชรา ผู้ป่วยสูงอายุติดเตียง เด็กเล็ก มาไว้ยังที่ปลอดภัย ถนนสายหลักถูกท่วมสูงเป็นช่วงๆ ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 50 ซม.จนถึง 1 เมตร น้ำเชี่ยวกราดและไหลแรง

ด้านนางสุทิน เมคา อายุ 60 ชาวบ้านประเถท กล่าวว่า ที่บ้านไม่เคยถูกน้ำท่วมสูงรุนแรงแบบนี้มาก่อน มาครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ถูกน้ำท่วมจนขนย้ายสิ่งของหนีน้ำไม่ทัน เพราะน้ำมาตั้งแต่ตอนตี 3 โดยได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน ให้รีบเก็บสิ่งของ แต่น้ำมาเร็วมากเก็บไม่ทัน ทำให้สิ่งของถูกน้ำพัดหายไปกับน้ำจำนวนมาก ส่วนที่โรงเรียนบ้านประเถท เมื่อช่วงเช้ายังคงเปิดเรียนตามปกติ หลังจากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.ได้เอ่อล้นจากคลองประเถทเข้าท่วมพื้นที่โรงเรียนอย่างรวดเร็ว ทางครูต้องแจ้งผู้ปกครองของเด็กนักเรียนให้มารับลูกหลานกลับบ้านเพื่อความปลอดภัย ตลอดทั้งวันจึงได้มีการช่วยเหลือชาวบ้านในทุกพื้นที่เพื่อป้องกันหากมีปริมาณน้ำที่สูงขึ้น หรือมีความรุนแรงมากกว่าเดิมจะมีการแจ้งเตือนให้ชาวบ้านทราบอย่างทันท่วงที

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading