วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ชัยภูมิ!!ปูพรมไล่ล่าขบวนการโรงเลื่อยลอยแปรรูปไม้ประดู่ยักษ์”

08 ก.ย. 2018
11

ชัยภูมิปูพรมไล่ล่าขบวนการโรงเลื่อยลอยแปรรูปไม้ประดู่ยักษ์โดยใช้โรงเลื่อยลอยหรือโรงเลื่อยเคลื่อนที่ใช้แปรรูปไม้

พบอีกเพียบเตรียมลำเรียงส่งนายทุน สั่งระดมกำลังฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจและจนท.ป่าไม้ เร่งขยายผล ปูพรมค้นหาไม้ประดู่ยักษ์ที่ถูกลักลอบตัดเพิ่มเติมในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ยังคงพบถูกลอบตัดแปรรูปขนาดใหญ่แอบซุกซ่อนในพื้นที่ใกล้เคียงกันเพิ่มเติมพร้อมรอลำเรียงออกนอกพื้นที่ส่งนายทุนอีกเพียบ ตามใบสั่งนายทุนรายนี้รับงานมาอีกจำนวนมากนับกว่า 200 ต้น คาดเป็นขบวนการแปรรูปไม้ของโรงเลื่อย ลอยหรือโรงเลื่อยเคลื่อนที่กลุ่มนายทุนเตรียมแปรรูปไม้ในจุดต่างๆเพื่อความสะดวกต่อการขนย้าย !!!

( 8 ก.ย.61 ) หลังจากที่ฝ่ายปกครองทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน สมาชิก อส. ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชย.1 อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เข้าตรวจยึดไม้ประดู่ยักษ์ขนาดใหญ่ที่โดนขบวนการมอดไม้แอบลักลอบตัดทิ้งไว้จำนวน 4 ต้นขนาดใหญ่กว่า 2 คนโอบ ในเขตป่าพื้นที่ สปก.พื้นที่บ้านวังตาลาดสมบูรณ์ ตำบลห้วยยายจิ๋ว อำเภอเทพสถิต มาตั้งแต่ช่วงดึกวันที่ 7 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา แต่ยังไม่พบผู้ต้องหาในพื้นที่ที่ถูกลอบตัดทิ้งซุกซ่อนไว้ในป่าข้างไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน

ล่าสุด นายวิชัย ตั้งคำเจริญ นายอำเภอเทพสถิต สั่งระดมกำลังฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทำการสืบสวนสวนขยายผลและปูพรมค้นหาไม้ที่ถูกลักลอบตัดเพิ่มเติมในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง โดยมอบหมายให้ นายเรืองฤทธิ์ แบสิ่ว ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง เป็นหัวหน้าทีมนำกำลังออกค้นหาค้นหาเพิ่มเติม ซึ่งก็ยิ่งทำให้มีการค้นพบไม้ประดู่ยักษ์ที่ถูกตัดทิ้งไว้ในพื้นที่ใกล้เคียงเพิ่มเติมพร้อมทั้งได้มีการแอบนำโรงเลื่อยลอยหรือโรงเลื่อยเคลื่อนที่มาทำการแปรรูปเป็นไม้แผ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้วขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเฉลี่ย 80-90 ซม.สูงยาวกว่า 20-25 เมตร อีกนับร้อยแผ่นเพิ่มเติมอีกเป็นจำนวนมาก

ซึ่งคาดว่ากลุ่มมอดไม้ลอบตัดประดู่ยักษ์ครั้งนี้ เตรียมรอนำส่งนายทุนนอกพื้นที่ โดยนายเรืองฤทธิ์ แบสิ่ว ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอเทพสถิต กล่าวว่าหลังจากที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชย.1 เข้าตรวจยึดไม้ประดู่ขนาดใหญ่ที่โดนขบวนการมอดไม้แอบลักลอบตัดทิ้งไว้จำนวน 4 ต้น ในเขตป่าพื้นที่ สปก.พื้นที่บ้านวังตาลาดสมบูรณ์ ตำบลห้วยยายจิ๋ว อำเภอเทพสถิต ของคืนยันเช้าของวันที่ 7 กันยายน 2561 ที่ผ่านมานั้น ล่าสุด ทางนายอำเภอเทพสถิต ได้สั่งระดมกำลังที่มีอยู่ทั้งหมด ทำการสืบสวนสวนขยายผลพร้อมทั้งปูพรมค้นหาไม้ที่อาจจะถูกลักลอบตัดเพิ่มเติมในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงเพิ่มเติม

หลังจากนั้นตนเองก็ได้ทำการสืบสวนหาข่าวเชิงลึกในพื้นที่ จึงได้ทราบว่ามีการแอบลักลอบตัดไม้และนำโรงเลื่อยลอยกระจายออกยังจุดต่างๆเพื่อทำแปรรูปไว้แล้วหลายต้นรวมในจุดนี้เพิ่มเติมอีก 8 ต้น ขนาดใหญ่ยาวกว่า 20-25 เมตร ที่บริเวณใกล้เคียงกับจุดเดิมแต่เป็นพื้นที่ฝั่งตรงข้าม ตนเองจึงได้นำกำลังฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ออกเดินปูพรมค้นหา โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็พบไม้ที่แอบลักลอบตัดไว้เพิ่มเติมอีก 4 ต้น

ซึ่งไม้ทั้งหมดที่พบนั้นได้ถูกเลื่อยแปรรูปเป็นแผ่นไว้เรียบร้อยเตรียมขนย้ายได้ทันที และจากการขยายผลสืบสวนขยายผลหาข่าวเพิ่มเติม ทำให้ทราบว่าจริงๆแล้วนายทุนใหญ่ที่สั่งตัดไม้หรือขบวนการล่าต้นไม้ประดู่ยักษ์ในครั้งนี้ มีความต้องการอีกจำนวนมากและเตรียมการวางแผนที่จะลักลอบเข้ามาตัดไม้ในพื้นที่บริเวณนี้เพิ่มเติมอีกไม่น้อยกว่า 200 ต้น ตามออร์ดอร์เพิ่มเติมอีกจำนวนมากด้วย

ซึ่งยังถือเป็นการโชคดีที่ครั้งนี้ทางฝ่ายปกครองและทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ สามารถเข้ามาตรวจจับและสืบทราบข้อมูลเสียก่อน ทำให้สามารถขณะนี้ทราบว่า กลุ่มนายทุนได้สั่งให้ถอยกำลังมอดไม้ออกจากพื้นที่ไปก่อนแล้ว
ซึ่งจากนี้ไป พื้นที่บริเวณตำบลห้วยยายจิ๋วนี้ จะยังระดมกำลังทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายปกครอง ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน ผรส. สมาชิก อส. และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ทหาร ตำวจ จัดเวรยามไล่ล่าในทุกจุด ออกตรวจตราและลาดตระเวนที่เข้มงวดมากขึ้น พร้อมสืบสวนหาคนกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับขบวนการนายทุนกลุ่มนี้มาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็วต่อไปด้วย

//////////ทีมข่าวจ.ชัยภูมิ ////////

Loading