วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

จันทบุรี!!คณะกรรมการตรวจประเมินการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน”จังหวัดสะอาด”

จันทบุรี-คณะกรรมการตรวจประเมินการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ลงพื้นที่ตรวจประเมินผลงานของจังหวัดจันทบุรี ที่ ติด 1 ใน 3 ของกลุ่มจังหวัดขนาดกลาง

วันนี้ ( 10 ก.ย.61 ) ห้องประชุม 4 ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้นำส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนภาคต่างๆ ร่วมให้การต้อนรับคณะกรรมการตรวจประเมินการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ระดับประเทศ กลุ่มจังหวัดขนาดกลาง ที่นำโดย นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในโอกาสเดินทางมาตรวจประเมินจังหวัดจันทบุรี ซึ่งติดอันดับ 1 ใน 3 ของกลุ่มจังหวัดขนาดกลาง ที่มีการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ดีเด่น ประกอบด้วย จันทบุรี / สุโขทัย และ จังหวัดเลย โดยผู้ที่ชนะการประกวด อันดับที่ 1 จะได้รับเงินรางวัลเพื่อนำมา

จัดทำโครงการ บริหารจัดการขยะชุมชนในจังหวัด 1 ล้านบาท รางวัลรองชนะเลิศ 8 แสนบาท และ รางวัลที่ 3 เงินสด 5 แสนบาท สำหรับจังหวัดจันทบุรีได้กำหนดวิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ในการบริหารจัดการและไขปัญหาขยะในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี โดยใช้หลัก 3 RS ประชารัฐ จึงทำให้การบริหารจัดการขยะของจังหวัดจันทบุรีประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี และในช่วงบ่าย คณะกรรมการตรวจประเมินการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ระดับประเทศ กลุ่มจังหวัดขนาดกลาง ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมถนนสวยด้วยมือท้องถิ่นของเทศบาลตำบลอ่างคีรี สายมะขาม-ขลุง และเยี่ยมชมการบริหารจัดการขยะ ZERO WASTE ของบ้านอกหนัก หมู่ที่ 6 ตำบลอ่างคีรี อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี จากนั้นเดินทางไปยัง เทศบาลตำบลปัถวี อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เยี่ยมชมนิทรรศการการบริหารจัดการขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดจันทบุรี อาทิเช่น การจัดการขยะต้นทาง สิ่งประดิษฐ์จากขยะเหลือใช้ การทำปุ๋ยจากเปลือกทุเรียน การเลี้ยงไส้เดือน ก๊าซชีวภาพ ปุ๋ยหมัก ถนนปลอดถังขยะ การจัดทำถังขยะอินทรีย์ โครงการธนาคารขยะ ฯลฯ

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading