พะเยา!!พระสงฆ์ชาวบ้านไทย-ลาว เปิดเสวนา พหุวัฒนธรรมสร้างสรรค์”

จ.พะเยา – พระสงฆ์ชาวบ้านไทย-ลาว เปิดเสวนา พหุวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ความเข้มแข็ง ศาสนา วิถีชีวิต

วันนี้ ( 11 กันยายน 2561) คณะสงฆ์ แกนนำทั้งฝ่ายไทยและ สปป.ลาว เปิดการเสวนาบ้านฮวก พหุวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ความเข้มแข็ง ศาสนา วิถีชีวิต ” พลังแห่งการพัฒนาและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข “ นำโดยพระสุนทรกิตติคุณ รักษาการอาวาสวัดศรีโคมคำ นายวิมล ปิงเมืองเหล็ก นักวิชาการอิสระ พร้อมแกนนำชาวบ้านฮวก ณ อุทยานน้ำตกภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา

สืบเนื่องจากกทางราชการประกาศให้จุดผ่อนปรนบ้านฮวกเป็นด่านถาวร ทำให้ชาวบ้านทั้ง 2 ประเทศตื่นตัวในทุกๆด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องศาสนาและวัฒนธรรมของคนทั้งสองฝั่ง ซึ่งมีความสัมพันธ์กันอย่างแนบแน่นในทุกมิติ จึงเกิดการเสวนาขึ้นเพื่อให้แน่นแฟ้น เข้าใจและยอมรับร่วมกัน ซึ่งมีบางเรื่อง บางแง่มุม ด้านศาสนาวัฒนธรรมยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยมีกรณีตัวอย่างงานตักบาตร 2 แผ่นดิน มาใช้เป็นกรณีศึกษา
จากนั้นก็มีการการสรุปผลการสร้างความเข้าใจในเรื่องประเพณี วัฒนธรรมและวิถีชีวิต จนเข้าใจในบริบทของแต่ละประเทศซึ่งมีความหลากหลายในชาติพันธุ์ ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่นมิตรภาพและเข้าอกเข้าใจกัน ซึ่งจะสร้างความสัมพันธุ์ทั้งระดับท้องถิ่นและระดับประเทศชาติ ทั้งเรื่องศาสนา วัฒนธรรม ขนบประเพณี เศรษฐกิจ และความมั่นคงของทั้ง 2 ประเทศ

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading