วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ราชบุรี!!เชิญเที่ยวตลาดด่านขนอน ชมหนังใหญ่ ชิมอาหารชุมชน”

ราชบุรี – เชิญเที่ยวตลาดด่านขนอน ชมหนังใหญ่ ชิมอาหารชุมชน

ชาวโพธารามเชิญเที่ยวตลาดด่านขนอน ชมหนังใหญ่ ชิมอาหารชุมชนภาชนะในใบบัวใบตองแสนอร่อย ชมลานศิลปวัฒนธรรมการแสดงหนังใหญ่ ที่วัดขนอน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เปิดทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เน้นนำพืชผัก ผลไม้ที่ปลูกในท้องถิ่นมาวางขายโดยใช้วัสดุธรรมชาติมาบรรจุทำเป็นภาชนะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

สำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์นี้จะพานักท่องเที่ยวไปเที่ยว ชม ชิม ช้อป ตลาดด่านขนอน ตั้งอยู่ภายในวัดขนอน ต.สร้อยฟ้า อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งได้จำลองตลาดในสมัยโบราณนำมาตั้งไว้ที่ริมแม่น้ำแม่กลอง ปลูกสร้างร้านค้ารูปทรงแบบอนุรักษ์สมัยเก่า มีชาวบ้านมานำพืชผัก ผลไม้ในท้องถิ่นมาวางขายราคาถูก รวมทั้งอาหารแปรรูป ฝีมือชาวบ้านช่วยกันทำด้วยความร่วมแรงแรงร่วมใจของคนในชุมชน เพื่อร่วมกันสืบสานและร่วมกันอนุรักษ์ของดี ของเก่าที่มีคุณค่าเอาไว้ให้ลูกหลานได้สัมผัสและศึกษา ส่วนช่วงสายๆ เวลาประมาณ 11.00 น. ทางวัดขนอนได้จัดให้มีการแสดงหนังใหญ่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้นั่งชมอย่างเต็มอิ่ม พร้อมทั้งสับเปลี่ยนการแสดงของน้อง ๆ หนูจากโรงเรียนต่าง ๆ จะมาสร้างความเพลิดเพลินเป็นกิจกรรมเสริมที่วัดได้ตั้งใจจัดขึ้น มีนักท่องเที่ยวพาครอบครัวมาแวะเที่ยวพักผ่อนด้วยความสนใจ

ทั้งนี้พระครูพิทักษ์ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดขนอน เปิดเผยว่า วัดใช้คำว่า “ ตลาดด่านขนอน ” ซึ่งสถานที่ตรงนี้เป็นที่ตั้งด่านเก็บภาษีอากรสมัยโบราณ และเป็นที่แลกเปลี่ยนสินค้า นอกจากการเก็บภาษีที่เรือสินค้าเข้ามาค้าขายกันในเขตลุ่มแม่น้ำแม่กลองที่จากราชบุรีไปกาญจนบุรีและจากกาญจนบุรีมาราชบุรีจะมาเสียภาษีที่ด่านขนอนแห่งนี้ในสมัยเก่าก่อน ซึ่งจะมีสินค้าของฝากมาลงที่ด่านขนอนและนำออกไปขายพื้นที่ทั่วไป บริเวณด้านล่างริมตลิ่งของวัดในสมัยก่อนเป็นหาดทรายใหญ่เรียกว่าตลาดท่าเกวียน ซึ่งจะมีเกวียนมาลงสินค้ามีการแลกเปลี่ยนซื้อขายกัน และยังมีสัญลักษณ์คำว่า “เฉลว” เป็นไม้สานที่เป็นตาราง มีเฉลว 6 ตา 8 ตา ถ้าปักอยู่ริมแม่น้ำจะเรียกว่าด่านเก็บภาษีอากร ถ้าปักอยู่ในไร่นาจะเป็นสถานที่จับจองมีเจ้าของ และยังช่วยป้องกันภยันตราย ถ้านำเฉลวปักอยู่บนหม้อยาจะเป็นที่ป้องกันภูตผีปีศาจ ซึ่งจะเป็นหม้อยาไทยแบบโบราณ ทำให้เฉลวเป็นสัญลักษณ์ของด่านขนอนในสมัยโบราณ จึงมาจำลองบริเวณนี้ซึ่งแต่ก่อนเป็นด่านเก่าเริ่มขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นตลาดแบบโบราณวัฒนธรรม จะเห็นว่าที่ตลาดนี้จะมีการแสดงหนังใหญ่และ การแสดงของเยาวชนของชาวบ้านในพื้นที่ อีกทั้งยังมีชมรมดนตรีมาร่วมจัดแสดงด้วย เพื่อเป็นการเผยแพร่งานศิลปะเหล่านี้แก่นักท่องเที่ยวได้รู้จัก

หลังจากที่ผ่านมาจะพบเห็นมีตลาดนวัตวถี ตลาดประชารัฐ ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลเพื่อให้ชุมชนเอาของมาขายกัน เป็นการส่งเสริมรายได้ให้แก่ชุมชน โดยตลาดด่านขนอน ได้พยายามที่จะช่วยกันรณรงค์ไม่ใช้โฟมและถุงพลาสติกในการบรรจุอาหาร แต่จะพยายามให้ใช้ถุงผ้า หรือวัสดุจากธรรมชาติแทน จึงมีการนำกระดาษที่ใช้แล้วมาพับเป็นถุง ส่วนอาหารจะใช้ใบบัว ใบตอง หัวปลีกล้วย จะแกะออกมาเป็นกลีบนำมาเย็บเป็นกระทงใช้เป็นวัสดุห่ออาหาร เช่น ข้าวหมูแดง ผัดไทย ผัดหมี่ และยังมีก๋วยเตี๋ยวใช้ปิ่นโตที่ใช้ใส่ถวายพระก็นำมาดัดแปลงใส่อาหารให้ลูกค้ารับประทานที่ร้าน บางร้านใช้วัสดุอื่นๆที่ทำจากไม้ไผ่ เช่น ข้าวผัดกระเพรา และส้มตำ จะใส่กระด้งหรือกระจาดใส่แทนกล่องโฟมหรือจานแทน ทำให้มีรูปลักษณ์แปลกอีกแบบหนึ่ง และยังมีถ้วย “ ติหมา ” ซึ่งเป็นภาษาเรียกของคนปักใต้ ที่มาจาก “ ติหมาตักน้ำ ” ในอดีตทำจากกาบหมาก แต่ปัจจุบันนำมาดัดแปลงเป็นวัสดุทำจากใบจากเพื่อไว้ใส่อาหาร น้ำ ขนมหวาน เป็นของชาวบ้านที่คิดประดิษฐ์ทำขึ้นมา เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้าดึงดูดความสนใจอีกทางหนึ่ง

สำหรับตลาดด่านขนอน จะเปิดทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น.เป็นต้นไป แต่ส่วนใหญ่ช่วงบ่าย ๆ ก็จะขายหมดแล้ว เพราะมีนักท่องเที่ยวชื่นชอบแวะเวียนมาเที่ยวชิม และชมหนังใหญ่กันคึกคักทำให้อาหารและสินค้าของชาวบ้านขายดิบขายดีบางวันก็จะขายหมดก่อนเวลา

โดยบรรยากาศช่วงวันหยุดนี้ นักท่องเที่ยวได้พาครอบครัวเข้ามาแวะพักผ่อน เลือกชิมอาหารพื้นบ้านในราคาถูก ฝีมือของชาวบ้านปรุงเอง ขายราคาตั้งแต่ กระทงละ 10 บาท เช่น ขนมตาล ฟักทองต้มโรยมะพร้าว ผัดหมี่ญวน ข้าวกระเพราะกระจาดจานละ 30 บาท ผัดไทยกระทงหัวปลีและยังมีน้ำผลไม้ต่างๆอย่างน้ำอ้อยจะใช้โอ่งดินเผาใส่โอ่งละ 25 บาทให้ลิ้มลองรสชาติความหวานของน้ำอ้อยแท้เป็นอย่างไรต้องมาที่นี่ แถมเจ้าของร้านใจดีให้โอ่งน้ำกลับบ้านไปเป็นที่ระลึกอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีพืชผัก ผลไม้ราคาถูกขายกระทงละ 10 บาท เป็นผักปลอดสารพื้นบ้านที่ชาวบ้านปลูกเอง นำมาวางขายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกชิม และสินค้าราคาถูก และปลอดภัยได้เลยที่ตลาดด่านขนอน

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading