วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ราชบุรี!!!สสส.เดินหน้าสร้างราชบุรีโมเดล “เมืองแห่งสุขภาพปลอดเหล้า-ปลอดบุหรี่”

ราชบุรี – สสส. เดินหน้าสร้างราชบุรีโมเดล เมืองแห่งสุขภาพปลอดเหล้าปลอดบุหรี่

สสส. เดินหน้าสร้างราชบุรีโมเดล หนุนเครือข่ายขยายพัฒนาระบบเมืองแห่งสุขภาพ หลังทำบูรณาการสุขภาพ ควบคุมเหล้า บุหรี่เห็นผล ในพื้นที่นำร่องอำเภอโพธาราม และอำเภอปากท่อ ให้มีชื่อเสียงผงาดระดับประเทศ พร้อมผลักดันต่อยอดอีก 104 ตำบล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. เมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนทราย ต.ดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) พร้อมกับคณะกรรมการบริหารแผนคณะที่ 1 สสส. และสื่อมวลชน ลงพื้นที่ศึกษาดูงานและติดตามความคืบหน้า การรณรงค์ควบคุมบุหรี่ และการเลิกสูบบุหรี่ โดยมีการประชุมชูแนวคิด “ราชบุรีสุดเจ๋ง ต้นแบบ เลิกเหล้า เลิกบุหรี” และเยี่ยมชม ซุ้มกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิเช่น การสาธิตเครื่องมือช่วยเลิกบุหรี่ ระบบการบันทึกข้อมูลผู้เลิกบุหรี่อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่าง อสมรพ. สต.ดีเด่น ชวนเลิกบุหรี่ และกิจกรรมนวดผ่าเท้าสกัดจุดเลิกบุหรี่

ต่อจากนั้น ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) พร้อมกับคณะกรรมการบริหารแผนคณะที่ 1 สสส. และสื่อมวลชน ลงพื้นที่ศึกษาดูงานและติดตามความคืบหน้า การรณรงค์ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ณ ศาลาเอนกประสงค์หมู่บ้านเนิน หมู่ที่16 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เยี่ยมชมโครงการ ครอบครัวปลอดเหล้าคนหัวใจหิน คนหัวใจเพชรและชุมชนต้นแบบ กลุ่มเยาวชนนักรณรงค์และเลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ทั้งนี้ ดร.สุปรีดา กล่าวว่า.. จังหวัดราชบุรี ได้ประกาศเป็นเมืองขับเคลื่อนเรื่องสุขภาวะ ซึ่งเป็นจังหวัดต้นแบบของเมืองสุขภาวะที่ทำงานแบบบูรณาการร่วมกับภาคส่วนต่างๆ มีเป้าหมายที่จะยกระดับสุขภาพ คุณภาพชีวิตของประชาชนพื้นที่ให้ดีขึ้น ต่อยอด มาเป็นอำเภอต้นแบบ สุขภาวะ มีเป้าหมายขับเคลื่อนในด้านต่างๆ โดยเฉพาะลดการสูบบุหรี่ ลดการดื่มสุรามีพื้นที่นำร่อง 8 ตำบล 3 อำเภอได้แก่อำเภอโพธารามอำเภอจอมบึงและอำเภอวัดเพลง คาดว่าจะขยายไปให้ได้ 104 ตำบล

โดยจากการสำรวจ ความคิดชาวราชบุรีเมื่อปี 2558 จำนวน 100 คนพบว่าร้อยละ 93.27 เห็นด้วยกับการ ทำให้ราชบุรีเป็นเมือง คนสุขภาพดี ชีวิตดี และตำบลดอนทราย ถือเป็นตัวอย่างของตำบลสุขภาวะ ที่ประสบความสำเร็จในด้านลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ลงได้อย่างเป็นรูปธรรม ตามโครงการ 3 ล้าน 3 ปีเลิกบุหรี่ทั่วไทยเทิดไท้องค์ราชัน และอีกหนึ่งความสำเร็จของตำบลดอนทรายเกิดจากความเข้มแข็งของเจ้าหน้าที่บุคลากรด้านสาธารณสุข รวมทั้งอสม.ที่ให้ความสำคัญและหากลยุทธ์ชวนประชาชนในพื้นที่เลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จ

ส่วนทางด้าน รศ.ธราดล เก่งการพานิช รองหัวหน้าภาควิชา สุขศึกษา และพฤติกรรมศาสตร์ หัวหน้าโครงการพัฒนาแกนนำหนุนเสริมโครงการ 3 ล้าน 3 ปีเลิกบุหรี่ทั่วไทยเทิดไท้องค์ราชัน กล่าวว่า.. ตำบลดอนทรายเป็นตัวอย่างของตำบลที่ประสบความสำเร็จชวนประชาชนเลิกสูบบุหรี่ที่มีประชาชนเข้าร่วมได้มากถึง 2,738 คน และในจำนวนนี้สามารถเลิกบุหรี่ ตลอดไปถึง 200 กว่าคน ปัจจุบัน ปัจจัยความสำเร็จของตำบลดอนทราย คือความเข้มแข็งของเจ้าหน้าที่และ อสม.ที่ให้ความสำคัญของเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา ประกอบการใช้ศาสตร์ แพทย์แผนจีนในการนวดกดจุดช่วยคนอยากเลิกสูบบุหรี่ ผลจากการใช้สมุนไพรและนวดกดจุด พบว่าคนที่นวดกดจุดไปแล้ว จะรู้สึกว่าบุหรี่ที่สูบมีรสชาติไม่อร่อย จึงทำให้เขาเลิกสูบบุหรี่ได้

นอกจากนี้ นายบุญส่ง ใจชื่น ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาคม งดเหล้าจังหวัดราชบุรีกล่าวว่า จังหวัดราชบุรี รณรงค์ลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาตั้งแต่ปี 2549 ผลสำเร็จมาจากความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน ที่ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ต้องร่วมมือร่วมใจกันมุ่งเน้นไปที่ชุมชนเช่น ตำบลทุ่งหลวง อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ที่ประสบความสำเร็จได้ ส่วนกลุ่มเยาวชนนอกระบบ คือกลุ่มที่ไม่ได้เรียนหนังสือกลุ่มนี้จะเข้าถึงได้ยาก ต้องอาศัยชุมชนเข้าช่วยและพื้นที่จังหวัดราชบุรีมีกลุ่มชาติพันธ์มากถึง 8 กลุ่ม ชาติติพันธ์ มีประเพณี ความเชื่อที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาเกี่ยวข้อง เมื่อแกนนำได้สร้างกระบวนการเรียนรู้ถึงอันตรายจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงทำให้เขาปรับเปลี่ยนทัศนคติและความเชื่อของกลุ่มชาติติพันธ์ได้เช่นกัน

 

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading