วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ราชบุรี!!ชวนชิมก๋วยจั๊บสูตรโบราณ 3 ชั่วอายุคน”

ราชบุรี   ชวนชิมก๋วยจั๊บสูตรโยราณ 3 ชั่วอายุคน

ชวนชิมก๋วยจั๊บสูตรโบราณ 3 ชั่วอายุคน ก๋วยจั๊บลุงโด่งต้องโทรนัดถึงจะได้กิน ต้นตำรับก๋วยจั๊บสมุนไพรเครื่องยาจีน ไม่ต้องเติมเครื่องปรุงก็อร่อย ขายวันละ 200 ชาม ชามละ 20 บาท 2 อำเภอ 2 จังหวัด รู้จักชื่อเสียงดี ลูกค้าที่อยากจะรับประทานต้องโทรศัพท์นัดหมายถึงจะได้รับประทาน

วันนี้ (12 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า… ที่บริเวณสองฝั่งคลองดำเนินสะดวก ตั้งแต่ตลาดน้ำหลักห้า หน้าวัดปราสาทสิทธิ์ หมู่ 5 ต.ประสาทสิทธิ์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ไปจนถึง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นเขตรอยต่อ 2 อำเภอ 2 จังหวัด มีเรือขายก๋วยจั๊บซึ่งเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อที่สุดในสองฝั่งคลองแห่งนี้ชื่อ ก๋วยจั๊บลุงโด่งสูตรโบราณเจ้าเก่าที่ขายมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่ สืบทอดตำรับสมุนไพรเครื่องยาจีน มีกลิ่นหอมชวนกลิ่น รสชาติอร่อย ไม่ต้องเติมเครื่องปรุง ขายเพียงชามละ 20 บาท ลูกค้าที่อยากจะรับประทานต้องโทรศัพท์นัดหมายถึงจะได้รับประทานก๋วยจั๊บแสนอร่อยของเจ้านี้ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบลุงโด่ง หรือ นายอรินทร์ สงค์สุวรรณ อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43/1 หมู่ 2 ต.หนองสองห้อง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร กำลังพายเรือเข้ามาขายก๋วยจั๊บในบริเวณหน้าวัดประสาทสิทธิ์ หลังมีลูกค้าโทรตามให้มาขายในบริเวณนี้เพราะมีลูกค้ามารอกินกันจำนวนมาก ซึ่งพบว่าในเรือพายของลุงโด่งนั้นจะมีหม้อก๋วยจั๊บที่ได้รับการปรุงมาแล้วส่งกลิ่นหอมไปทั่ว ลูกค้าต้องมายืนรอคิวในการซื้อกิน

จากการสอบถาม ลุงโด่งเจ้าของก๋วยจั๊บแสนอร่อยก็เล่าให้ฟังว่า สูตรในการปรุงน้ำก๋วยจั๊บนั้นได้รับการสืบทอดมาจากก๋ง(ปู่) มารุ่นพ่อและมาสู่รุ่นของตนเอง รวมขายมาแล้วไม่ต่ำกว่า150 ปี โดยในหม้อก๋วยจั๊บนั้นจะมีเครื่องยาจีนโบราณใส่ผสมลงไป เริ่มเตรียมเครื่องก๋วยจั๊บตั้งแต่ช่วงตีสามของทุกวัน เสร็จแล้วนำใส่เรือไปขายตามริมคลอง ใช้เส้นก๋วยจั๊บวันละ 10 กิโลกรัม หรือ ประมาณกว่า 200 ชาม ต่อวัน เริ่มขายมาตั้งแต่ชามละ 5 บาท มาตอนนี้ขายราคาชามละ 20 บาท โดยจะพายเรือไปตามสองฝั่งคลองซึ่งลูกค้าจะต้องโทรศัพท์นัด หากไม่โทรนัดก็จะไม่ได้กินแน่นอน ซึ่งในแต่ละวันนั้นจะพายไปขายในสองอำเภอ คือ อำเภอดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี และ อำเภอบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร

ด้าน นายภิญโญ เรืองชัยนุสรณ์ อดีตกำนันตำบลปราสาทสิทธิ์ เปิดเผยว่า ก๋วยจั๊บลุงโด่งอร่อยไม่ต้องปรุง เรียกว่าสุดยอด ทั้งน้ำทั้งเนื้อ แถมยังมีราคาไม่แพง ยิ่งภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ด้วยแล้ว เขาเรียกว่าอยู่กินอย่างพอเพียง อร่อย ไม่แพง ความอร่อยอยากให้หลายคนได้มาลองชิมกัน บางคนมารอตั้งแต่เช้า เพราะพ่อค้าจะไม่อยู่กับที่ จะพายเรือออกขายไปตามลำคลองเรื่อย ๆ ตามที่ลูกค้าโทรนัด ก็ต้องโทรเช็คเส้นทางอยู่เป็นระยะว่ามาถึงใหนแล้ว ตัวเองอุดหนุนก๋วยจั๊บวันละ 3-4 ชาม กินกันเกือบทุกวัน ชอบในรสชาติและน้ำก๋วยจั๊บที่ร้อน ๆ กลิ่นหอมของสมุนไพรเครื่องยาจีนอย่างดี เคยพาเพื่อน ๆ ชาวกรุงเทพฯ มารับประทานบอกได้คำเดียวว่าติดใจกันทุกคน อยากบอกว่า “ เหนือคำบรรยายของคำว่าอร่อย ” ราคาเพียง 20 บาท

ส่วนนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากจะไปชิมก๋วยจั๊บสูตรโบราณเครื่องปรุงสมุนไพรตำรับยาจีน สามารถโทรศัพท์สอบถามและนัดหมายได้ที่เบอร์หมายเลข 089-55179201 ของลุงโด่งโดยตรง แล้วคุณจะได้กินอย่างไม่ผิดหวัง

 

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading