การแลกเปลี่ยนเรียนรู้”การขับเคลื่อนสถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษา”

13 ก.ย. 2018
14

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนสถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษา

ดร. บุญส่ง จำปาโพธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มีแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านคุณธรรมอาชีวศึกษาตามแนวทางของมูลนิธิยุวสถิรคุณ โดยสำนักพัฒนาครูและบุคลากรอาชีวศึกษาเป็ผู้รับผิดชอบประสานดำเนินการกับสถานศึกษา ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาฯ และอาชีวศึกษาทุกภาคร่วมดำเนินการจัดให้มีโครงการ/กิจกรรมต่างๆ ภายใต้โครงการโรงเรียนคุณธรรมอาชีวศึกษา เพื่อเป็นการส่งเสริมการดำเนินงานและขยายผลการพัฒนาสถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษาอย่างต่อเนื่องให้แก่สถานศึกษาในสังกัดภาครัฐทุกแห่ง รวมทั้งสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการสร้างครูและนักเรียนแกนนำ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการเริ่มต้นและผลักดันให้สถานศึกษาแต่ละแห่งสามารถนำความรู้ไปขับเคลื่อนการพัฒนาตนเองสู่การเป็นสถานศึกษาคุณธรรมต่อไป

รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานสถานศึกษาแต่ละแห่งไปสู่เป้าหมายสถานศึกษาอาชีวศึกษาคุณธรรมอย่างเป็นรูปธรรม สอศ. จึงได้จัดทำแนวทางการดำเนินงานสถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษา และเกณฑ์การคัดเลือกสถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษาเพื่อให้เอื้อต่อการพัฒนาและเสริมสร้างสถานศึกษาอาชีวศึกษาคุณธรรม และเพื่อปรับปรุงกลวิธี การพัฒนา และการบริหารจัดการ โดยบูรณาการความรู้ ทั้งกระบวนการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน ที่สอดแทรกระเบียบวินัย ทักษะการคิด วิเคราะห์สร้างสรรค์ในมิติคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสาธารณะ ตลอดจนการสร้างสภาพแวดล้อมโดยรอบสถานศึกษาและในสถานศึกษาให้ปลอดจากอบายมุข โดยแต่ละสถานศึกษาสามารถนำไปปรับใช้และพัฒนาให้เป็นสถานศึกษาอาชีวศึกษาคุณธรรมได้ ทั้งนี้ในส่วนของภาคกลาง

มี นายนพดล สุวรรณสุนทร ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพสองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เป็นผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานสถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษาช่วยประสานงานสถานศึกษาอาชีวศึกษากลุ่มภาคกลางในการขับเคลื่อนสถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษา
ภาคกลาง

Loading