วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

พะเยา!!ครู-นักเรียนจิตอาสา”ใช้เวลาว่างตัดผมให้ลูกศิษย์”

จ.พะเยา – ครู – นักเรียนจิตอาสา ใช้เวลาว่างตัดผมให้ลูกศิษย์และเพื่อน ชี้สร้างวินัยให้ตนเอง ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และช่วยแบ่งเบาภาระให้ผู้ปกครอง

วันนี้( 13 กันยายน 2561 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่หน้าห้องปกครอง โรงเรียนพะเยาพิทยาคม ได้มีกลุ่มนักเรียนจิตอาสา มาปฏิบัติหน้าที่เป็นช่างตัดผมให้กับนักเรียนชายระดับมัธยมต้นและและนักเรียนมัธยมปลายชายที่เรียน รด. โดยมีนักเรียนที่มารอตัดผมในช่วงพัก 20 นาที และพักเที่ยงเป็นจำนวนมาก
นายอภิวิชญ์ รตนเครือคำฟั้น หรือน้องฟลุ๊ค นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เปิดเผยว่า ตนเองทำหน้าที่จิตอาสาตัดผมให้เพื่อนๆและพี่มาตั้งแต่เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยความชอบ เลยมานั่งดูคุณครูแซมหรือนายพันธกร ตันติเพชราวรรณ์ อาจารย์สอนวิชาสังคมศึกษา ซึ่งท่านทำอยู่ก่อนแล้ว อาศัยครูพักลักจำ ดูจนจำได้หมดแล้วทุกขั้นตอน เลยขออนุญาตคุณครูแซมลองตัดผมให้เพื่อนในห้องเรียน ปรากฏว่าเพื่อนชอบ คุณครูชม เลยอาสาช่วยเหลือครูตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

ส่วนเวลาที่จะมาทำหน้าที่จิตอาสานั้นใช้เวลาช่วงเช้าก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ , พัก 20 นาที, พักทานข้าวกลางวัน และ หลังเลิกเรียน โดยมีเพื่อนๆเกือบ 10 คอยผลัดเปลี่ยนกันมาทำหน้าที่ การทำหน้าที่ดังกล่าวทำให้มีวินัยในตัวเองมากขึ้น รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่ามากขึ้น และได้ช่วยแบ่งเบาภาระให้ผู้ปกครองของน้องๆและเพื่อนๆและพี่ๆ ได้เป็นอย่างดี ถ้านับในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาตนเองตัดผมให้เพื่อ พี่และน้องไม่ต่ำกว่า 500หัวอย่างแน่นอน
ด้านคุณครูแซม กล่าวว่า โครงการเพื่อนช่วยเพื่อนเกิดจากการดำริของ อาจารย์วรรณธนี มั่งคั่ง รองผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมกิจการนักเรียน ( ฝ่ายปกครอง ) ที่ไม่ต้องการให้มีการกล้อนผมนักเรียนชายที่มักจะทำผิดระเบียบให้เกิดความอับอาย เลยเลือกที่จะตัดผมให้เขาไปเลยซึ่งจะได้ทรงผมที่ถูกต้องตามระเบียบของกระทรวงฯในขณะเดียวกันกลุ่มนักเรียนม.ปลายที่เรียน รด. ก็จะได้ทรงผมที่ถูกต้องตามระเบียบวินัยทหาร ปัญหาการไว้ทรงผมผิดระเบียบแทบจะไม่มีให้เห็น ใครที่ถูกเตือนเรื่องผมยาวจนเกินงามก็จะสมัครใจมาให้ตัดถึงห้อง เวลา

ตัดไปก็ทำความคุ้นเคยกับลูกศิษย์ไป จนสามารถรู้ที่มาของปัญหา พฤติกรรมและปรับแก้ด้วยใจอันมีเมตตาเป็นที่ตั้ง ศิษย์ก็รักครู พี่ก็รักน้อง น้องก็เคารพพี่ จิตอาสาตัดผมเพื่อนเพื่อเพื่อน ไม่ได้มีแค่เรื่องของการตัดผม แต่มีเรื่องของจิตใจ ความสนิทชิดเชื้อ ความไว้เนื้อเชื่อใจ ซึ่งเป็นพื้นฐานของความสามัคคีอันจะเป็นพลังในการสร้างสังคม สถาบัน ให้เข้มแข็งสืบต่อไป

( นพพร/พะเยา )

Loading