วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

มุกดาหาร!!ตำรวจชี้แจงกรณีคนขับรถบรรทุกใส่รองเท้าแตะ”

มุกดาหาร ตำรวจชี้แจงกรณีคนขับรถบรรทุกใส่รองเท้าแตะ
ตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร ชี้แจงกรณีคนขับรถบรรทุกโดนจับปรับใส่รองเท้าแตะขับรถ เนื่องจากผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ขนส่งทางบก เกรงเกิดอุบัติเหตุและเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ

13 09 61 สืบเนื่องจากทางด้านเพจสาธารณะชื่อเจ้าพ่อ คลิปเด็ด ข่าวดัง ได้โพสต์คลิปของสมาชิกเฟสบุ้คชื่อว่า สุขสันต์ เกี้ยวแก้ว ที่ได้ถ่ายไว้หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับคาด่านข้อหา ใส่รองเท้าแตะขับขี่ โดยโดนปรับถึง 400 บาท ในข้อหานี้ ทำให้เกิดความไม่พอใจอย่างแรงนั้น

ด้าน พันตำรวจเอก ชัยพร พงษ์ศักดิ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏาทางโซเซียลมีเดียเกี่ยวกับมีผู้โพสว่า ซึ่งกรณีดังกล่าว ทาง สภ.เมืองมุกดาหาร ได้ตั้งจุดตรวจกวดขันวินัย จราจร ตามที่ผู้บังคับบัญชาได้อนุมัติ ขณะที่ตั้งจุดตรวจที่ป้อม 82 พรรษา ผู้โพสน่าจะขับขี่รถมาเป็นรถบรรทุกสิบล้อ จากการตรวจสอบ ผู้ขับขี่สิบล้อบรรทุกมา ไม่สวมใส่รองเท้าหุ้มส้น ซึ่งเป็นไปตามกฏกระทรวง ต้องเป็นความผิดตามกฎหมายผู้ขับขี่รถต้องแต่งกายให้สะอาดเรียบร้อยตามที่กำหนด ตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก มาตรา 102 (1) และกฎกระทรวง พ.ศ. 2555 ได้บัญญัติเอาไว้ว่า ในขณะขับรถรับจ้าง รถยนต์สาธารณะ ต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยและรัดกุม และรองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ ซึ่งกรณีดังกล่าวที่ผ่านมาได้เกิดอุบัติเหตุจากรถยนต์สาธารณะ หรือรุบรรทุก เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะเกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งการไม่ปฎิบัติตามกฎหมาย โทษตามมาตรา 127 แห่ง พ.ร.บ. การขนส่งทางบก ระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ซึ่งผู้ใช้รถใช้ถนน และประชาชน

ได้โพสก็อาจจะไม่เข้าใจกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เปรียบเทียบปรับในดุลยพินิจขิงพนักงานสอบสวน
ทั้งนี้กฎหมายออกมาเพื่อรักษากติกาของสังคมให้อยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข ส่วนคนที่โพสทำให้ตำรวจเสียหาย โดยไม่รู้ข้อเท็จจริง นักเลงคีย์บอร์ด ในวันนี้จะเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป อาจจะผิดฐานข้อหาดูหมิ่นเจ้าหน้าที่ หรือผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ที่หลังก็จะไม่ทำอีก ทำให้ตำรวจท้อใจ และเกิดความเสียหาย จะดำเนินตามกฎหมายต่อไป และฝากเตือนผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะรถรับจ้าง ให้ทำตามกฎหมายเวลาเกิดความเสียหายขึ้น มักจะโทษตำรวจทำอะไรอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการดื่มแล้วขับ สารเสพติด แล้วก็มาขับขี่รถ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน

ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จังหวัดมุกดาหาร เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งมีจุดผ่านแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ข้ามไปสู่แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ซึ่งมีความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ มีผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก อยากจะวิงวอนให้ผู้ขับขี่รถต่าง ๆ ปฎิบัติตามกฎหมายมีการกวดขันจับกุมวินัยจราจร เพราะว่าเวลาเกิดเหตุขึ้นมาก่อให้เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นเพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุให้สังคม บ้านเมืองน่าอยู่ ให้เคารพกฎหมายจราจร ป้องกันการสูญเสียจากอุบัติเหตุต่อไป ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร กล่าว

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading